Tiêu chuẩn chọn Đại sứ du lịch quá dễ dãi

Tiêu chuẩn chọn Đại sứ du lịch quá dễ dãi

Thứ 2, 04/02/2013 | 15:10
0
Nhìn nhận về tiêu chí chọn Đại sứ du lịch mà Bộ VHTT&DL công bố rất chung chung, việc chọn Lý Nhã Kỳ để không tốn kém chi phí, có tiếng Anh tốt, có quan hệ với các đối tác nước ngoài… mà bỏ qua những scandal đình đám.

Bất ngờ trước việc Lý Nhã Kỳ được Bộ VHTT&DL "chọn mặt gửi vàng", TS Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL) nói: "Tôi rất ngạc nhiên biết thông tin Bộ VH-TT&DL đã chọn cô Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch của Việt Nam. Thực lòng mà nói, tôi hoàn toàn không biết cô ấy là ai, hoạt động ở lĩnh vực nào, có thành tích nào nổi trội hay không".

Sự kiện - Tiêu chuẩn chọn Đại sứ du lịch quá dễ dãi

TS Hà Văn Siêu

Cũng theo ông Siêu, ở các nước khi lựa chọn Đại sứ du lịch thì phải chọn một người của công chúng, được đông đảo người dân mến mộ, đam mê du lịch, có cống hiến nhiều cho du lịch. Đã là Đại sứ phải là người có hình ảnh đẹp, nếu chọn người có những scandal rất sợ ảnh hưởng đến ngành du lịch của cả nước".

Ông Lê Đại Tâm, nguyên tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói: "Tôi không biết cô ấy là ai nhưng tôi cho rằng một người làm Đại sứ du lịch cho Việt Nam trước hết phải là một người yêu ngành du lịch thực sự. Ngoài ra, Đại sứ du lịch Việt Nam phải có hiểu biết về du lịch Việt Nam, những đặc trưng về văn hóa, danh lam, thắng cảnh của Việt Nam để có thể quảng bá hình ảnh của đất nước ra thế giới. Bên cạnh những hình ảnh đẹp của Việt Nam, với câu "Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn" gọi mời sự khám phá là một cô gái hớ hênh. Vậy là khám phá du lịch gì đây? Hơn nữa, cũng chẳng ai biết, cô này có kiến thức như thế nào về danh thắng của Việt Nam".

Còn TS. Trần Nhạn, nguyên trưởng Khoa Du lịch trường Đại học Văn hóa cho rằng: "Bất luận ai, ở cương vị nào khi bàn đến cả ngành du lịch không thể lấy yếu tố tiền, yếu tố cảm tình cá nhân hay bất luận một cái gì để thay thế. Xét về góc độ chuyên môn, ai muốn đại diện cho ngành Du lịch Việt Nam, đại sứ du lịch Việt Nam, con người đó phải bật lên bản sắc văn hóa của con người Việt Nam. B

ởi vì du lịch Việt Nam thành công ở bản sắc văn hóa, nói về du lịch Việt Nam, việc đầu tiên cần nói là khai thác tối đa bản sắc văn hóa Việt Nam. Chúng ta nên đặt ra tiêu chí cho đại diện du lịch Việt Nam và từ đó, người được đề cử phải tự thân trả lời câu hỏi mình có đại diện được cho cả nền du lịch của nước nhà hay không? Nếu cứ thấy thích danh hiệu rồi tự ứng cử, chỉ cần đáp ứng chuyện kinh tế, thời gian thì chúng ta đang đưa ra một tiêu chí chọn lựa quá dễ dãi".

Hà Quỳnh