"Tiêu cực của CSGT bắt nguồn từ chính người dân"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Việc nhận hối lộ của CSGT, "chúng ta cần nhìn nhận một điều rằng đây chỉ là một "hiện tượng" chưa trở thành "bản chất"; và đồng nghĩa rằng vẫn còn có thể cải tạo được", độc giả bình luận.

> Độc giả thảo luận về vấn đề này vui lòng gửi ý kiến về hòm thư: toasoan@nguoiduatin.vn. Tòa soạn giữ quyền biên tập. Bài viết của quý vị không được tính nhuận bút.

Tôi rất tán thành nội dung bài viết của báo Người đưa tin. Mọi sự vật hiện tượng đều có nhiều mặt khác nhau, cả tốt lẫn xấu. Thực trạng CSGT nhận hối lộ đang là một nỗi buồn, thất vọng của nhân dân và của ngành Công an. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận một điều rằng đây chỉ là một "hiện tượng" chưa trở thành "bản chất"; và đồng nghĩa rằng vẫn còn có thể cải tạo được.

Xã hội - 'Tiêu cực của CSGT bắt nguồn từ chính người dân'

CSGT thường xuyên đối mặt với những tình huống như thế này.

Khi chúng ta nói CSGT ngày càng tệ hại, càng mất uy tín và cần phải nhanh chóng xóa bỏ lực lượng này; vậy khi xảy ra tình trạng kẹt xe, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm luật an toàn giao thông, người đầu tiên chúng ta nghĩ đến là ai?

Bài viết của độc giả là ý kiến, quan điểm của họ về vấn đề được nói đến. Ban Biên tập giữ quyền biên tập và không đăng, phát những ý kiến có tính chất mạ lỵ, bôi nhọ, xúc phạm CSGT và người viết bài trước đó.

Có phải là trong những lúc như vậy mỗi người chúng ta luôn tự hỏi mấy ông CSGT đâu mà không xử lý thế này không?

Việc CSGT nhận hối lộ còn có một nguyên nhân khách quan từ chính phía những người tham gia giao thông. Nếu không có vi phạm không bị xử lý không nghĩ cách để được giảm nhẹ hình phạt vi phạm pháp luật và ứng xử có văn hóa thì liệu còn ai đưa hối lộ và mãi lộ để CSGT nhận nữa không?

Phải chăng việc đưa và nhận hối lộ đã đến đỉnh điểm của cái xấu xa và làm tăng sự mâu thuẫn trong quan hệ giữa người thực thi pháp luật và người chấp hành pháp luật?

Bản thân tôi có rất nhiều cảm nhận cả tốt lẫn xấu về hình ảnh của người CSGT và người tham gia giao thông giữa thành phố đông đúc và chật hẹp này.

Mong khi đọc những dòng cảm nhận này ít nhất cũng có vài người hiểu và biết mình phải làm gì.

> Diễn đàn: Hình ảnh cảnh sát giao thông nhìn từ phía khác

Tham nhũng hay chỉ là tiêu cực?

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, gọi việc nhận dăm ba chục, một vài trăm là tham nhũng là không thỏa đáng. “Tôi cho rằng ở đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.

“Tham nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức quyền đó bớt xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham nhũng phải ở đối tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng CSGT tiêu cực thì nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn”.

(Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên đối thoại với độc giả báo Công an Nhân dân ngày 22/11).

Một độc giả