'Tiểu gia' chơi ngông với thú chụp ảnh... khoe của

'Tiểu gia' chơi ngông với thú chụp ảnh... khoe của

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:09
0
Trào lưu chụp ảnh khoe thân dường như đang có dấu hiệu dần hạ nhiệt, giới trẻ thời gian gần đây rộ mốt "tự sướng" với tiền và coi đó là một cách thể hiện… "đẳng cấp". Không chỉ chơi ngông bằng cách chụp ảnh với những tờ tiền có mệnh giá lớn để khoe giàu, việc ghi lại những khoảnh khắc "hành xử" với những đồng lẻ thậm chí là tiền... âm phủ cũng đều "cõng" theo những thông điệp gây sốc của chủ nhân.

Mệnh giá tiền thể hiện... đẳng cấp?!

Dạo một vòng quanh các trang mạng xã hội, không khó để tìm ra những bức ảnh thể hiện đủ các cung bậc cảm xúc "hỷ, nộ, ái, ố” khác nhau đối với đồng tiền. Mới đây, cư dân mạng được dịp xôn xao bởi hình ảnh một cô gái có khuôn mặt khá xinh xắn chụp với tư thế nằm hớ hênh trên giường. Khắp thân mình rải hàng chục tờ tiền 500 nghìn đồng lên người cùng với nhiều chiếc điện thoại, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc điện thoại Vertu đắt tiền. Ngay lập tức, nhân vật trong bức ảnh nhận được những lời lên án khá gay gắt bởi hành động chơi trội và khoe khoang một cách khó hiểu của mình.

Xã hội - 'Tiểu gia' chơi ngông với thú chụp ảnh... khoe của

Trào lưu chụp ảnh khoe tiền bắt nguồn từ thiếu nữ Trung Quốc với chiếc váy kết bằng tiền thật.

Trái ngược với phản ứng của dư luận, nhiều bạn trẻ lại tiết lộ việc chụp ảnh cùng những món đồ có giá trị "khủng" chính là tiền thân của trào lưu khoe của này. Việc chụp ảnh với xế "xịn" hay những món đồ hàng hiệu là những hình ảnh thường thấy của giới trẻ. Minh Tú (Khâm Thiên - Hà Nội ) cho biết, việc cài facebook ở chế độ mở cùng với việc liên tục tung những bức ảnh gây "sốc" chính là một cách hữu hiệu để câu "view" (lượng người truy cập) của không ít chủ nhân. Thậm chí để "phiên dịch" thêm, nhiều người còn chú thích đính kèm bức ảnh với những ngôn từ sặc mùi khoe khoang hoặc mang tính chất "dạy dỗ" như: "Không gì tuyệt bằng tự sướng với iphone5" hoặc "đẳng cấp là phải xài túi xách Hermes Birkin...". Trong khi đó, theo Minh Tú giá trị món đồ càng lớn lại càng tỷ lệ thuận với sức nóng của bức ảnh.

Theo tiết lộ của một bạn trẻ có thể coi là tiên phong cho phong trào "tự sướng với tiền" cho biết, tùy thuộc vào mệnh giá tiền mà "đẳng cấp" được công khai. Mới đây một cô gái được cho là sinh viên đang theo học tại một trường cao đẳng, đại học ở Hà Nội tung lên facebook một bức ảnh chế Địa Tạng Vương Bồ Tát với tạo hình  thiếu ý thức khiến nhiều người bất bình. Cô gái này đội chiếc rổ trên đầu thay mũ, chổi quét nhà thay quyền trượng, còn khăn tắm quấn quanh người làm áo cà sa. Quan sát kỹ bức ảnh, PV nhận thấy mâm đồ lễ trước mặt vị Địa Tạng Vương Bồ Tát "dỏm" kia cài đầy những tờ tiền mệnh giá cao, thậm chí có cả những tờ USD còn chủ nhân đồng thời là nhân vật chính của bức ảnh lại nở một nụ cười khoái trá.

Trao đổi với PV, Minh Tú cho biết: "Trào lưu chụp ảnh trên tiền bắt nguồn từ Trung Quốc, đặc biệt sau khi những bức ảnh của một cô gái ở Bắc Kinh (Trung Quốc) có nickname "Tiểu Bạch Nhi ngoan ngoãn" đã chụp ảnh mặc chiếc váy được kết bằng những tờ tiền giấy rồi khoe lên mạng khiến bất kỳ ai "mục sở thị" cũng không khỏi choáng váng. Được biết, để kết được chiếc váy độc này phải cần đến 700 triệu đồng tiền mặt?".

Đa số, những người trẻ "tự sướng" với những tờ tiền có mệnh giá lớn như 100.000, 200.000 và 500.000 đồng đều có chung một vài tạo hình gây "sốc" như: Xòe quạt để che mặt, rải tiền tung tóe khắp giường, thậm chí nhiều bạn còn táo bạo kết hợp cả việc khoe thân lẫn khoe của bằng cách che chắn khuôn ngực trần bằng những tờ tiền mệnh giá lớn.

Không khó để tìm trên mạng những bức ảnh các "tiểu gia" bày trò đốt tiền để quay clip. Mặc dù những bức hình cắt ra từ clip chất lượng không được rõ nét nhưng một số người tinh mắt vẫn có thể bóc mẽ chiêu trò gây sốc này. Tại diễn đàn teendatviet.com, khi kích theo đường link về chủ đề bình luận về hành động này, không ít những ý kiến lật tẩy chiêu "chơi ngông" của chủ nhân clip: "Để ý kỹ sẽ thấy chủ nhân xòe một núi tiền nhưng đốt chỉ khoảng 5 - 6 tờ thôi. Nhưng điều đó cũng là một điều cực ngu xuẩn và vô nghĩa". Không ít người cho rằng đó là hành động của những kẻ ngửa tay xin và ăn bám bố mẹ, vô ích cho xã hội" thậm chí còn được xếp vào dạng "não không có nếp nhăn" hay "thiếu iốt"- nickname Duy Thái cho biết.

Không chỉ những tờ tiền có mệnh giá lớn bị lôi ra làm trò đùa mà số phận những đồng tiền lẻ cũng "không được yên" và bị phân biệt đối xử một cách thậm tệ. Chúng không được dùng vào việc tiêu pha mua sắm thậm chí không xứng đáng dùng để phủ lên cơ thể ngọc ngà của các kiều nữ. Phần lớn những đồng 500 đồng, 1.000 đồng lẻ này được dùng để gấp thành hình thù ngộ nghĩnh như một con vật, hay trái tim, cánh quạt lớn, bông hoa... Đã từng có một thời đây trở thành món quà tặng độc đáo mà nhiều bạn trẻ dành cho nhau trong những dịp lễ tết. Theo đó vào những ngày kỷ niệm như 8/3, 14/2 tiền được gấp thành hình trái tim, bông hoa hồng còn dịp sinh nhật thì tùy vào chủ nhân cầm tinh con gì thì tiền lẻ sẽ được huy động để gấp. "Số lượng tiền lẻ nhiều hay ít phụ thuộc vào sự phức tạp của món đồ mình cần gấp" - Minh Tú cho biết.

Xã hội - 'Tiểu gia' chơi ngông với thú chụp ảnh... khoe của (Hình 2).

Hình ảnh cô gái chụp ảnh với tiền và điện thoại xịn bị xã hội lên án.

Tiết lộ chiêu trò đánh bóng của các "tiểu gia"

Việc khoe của không chỉ dành cho những đại gia thực sự mà những "tiểu gia" cũng đua nhau chạy theo trào lưu này. Tuy nhiên để có được những đạo cụ tốn kém cùng những dàn dựng công phu, không ít "tiểu gia" sẵn sàng đi thuê với giá "cắt cổ" để đánh bóng thương hiệu của bản thân mình.

Theo anh Ngọc Anh - chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) cho biết, hầu hết các cửa hàng mua bán điện thoại hiện nay đều kiêm thêm dịch vụ cho thuê điện thoại "xịn" trong thời gian ngắn để phục vụ các dân chơi rón rén tự đánh bóng mình để "độ" nhau. Theo đó, những loại điện thoại đình đám trong thời gian gần đây như iphone, vertu... đều trong tình trạng cháy hàng do người có nhu cầu thuê khá đông. Anh Ngọc Anh vui vẻ bật mí khách hàng của anh hầu hết là các bạn sinh viên các trường đại học Thương Mại, đại học Quốc gia... Theo kinh nghiệm của anh Ngọc Anh, cách "bắt bài" các thượng đế kiểu này nếu khách thuê từ 1- 3 ngày nghĩa là phục vụ công việc như đi dự sinh nhật, sự kiện hoặc tút tát phong độ để tiện việc làm ăn còn nếu khách thuê chớp nhoáng trong ngày chắc chắn dùng để làm phụ kiện chụp ảnh để nâng tầm đẳng cấp. Theo đó giá thuê mỗi ngày dao động từ 500 - 800  nghìn đồng.

Theo bật mí của Minh Tú để sở hữu những món đồ hàng hiệu đắt tiền làm phụ kiện chụp ảnh nhiều dân chơi rỉ tai nhau tìm đến các hiệu chuyên cầm đồ những mặt hàng cao cấp để xin thuê lại. Theo đó mức giá thuê các phụ kiện "quý tộc" này giá dao động từ 300 - 800 nghìn đồng/ngày. Chỉ nhẩm tính sơ qua, để đầu tư được một bộ ảnh khoe những thứ không phải của mình nhằm gây tiếng vang trên mạng ảo, nhiều người phải nghiến răng chi phí tới hàng triệu đồng.

Cũng theo Minh Tú, khó nhất là cách "tự sướng" với tiền mặt bởi đó không phải là món đồ để có thể đi thuê. Tú chia sẻ với giọng nửa đùa nửa thật: "Ai có gan lớn thì... thụt két của gia đình để mượn tạm còn nếu không thì phải cần đến sự trợ giúp của bạn bè đều là những người "hy sinh" vì nghệ thuật". Tuy nhiên để đầu tư được bộ ảnh chất lượng cũng cần mẹo nhỏ như việc bố trí chụp vào... đầu tháng khi hầu hết các sinh viên đều nhận được tiền viện trợ của gia đình để hùn vốn. Thậm chí "ảo" hơn nữa nhiều người còn cố ý sử dụng chức năng photoshop chỉnh sửa ảnh để nhập nhèm những tờ tiền âm phủ mệnh giá cao thành tiền thật. Chứng kiến chiêu trò này không ít người phải ngao ngán lắc đầu trước những quỷ kế của giới trẻ thời @...                      

Ths. Nguyễn Văn Dương - viện Xã hội học - Viện khoa học xã hội Việt Nam bày tỏ quan điểm: "Trên mỗi tờ tiền từ mệnh giá nhỏ cho đến lớn đều chứa đựng những nét văn hóa về thiên nhiên, đất nước, con người của mỗi quốc gia. Mặt khác nó còn chứng minh cho nền tài chính của mỗi quốc gia nên thái độ trân trọng những tờ tiền cũng là một cách thể hiện niềm tự hào dân tộc. Việc đưa ra những đồng tiền để làm trò đùa chẳng khác nào một hành động chối bỏ chính mảnh đất mà mình sinh ra và lớn lên của một bộ phận giới trẻ thiếu ý thức".  

Linh Nhi