Chân dung ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2017

Chân dung ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2017

Thứ 4, 04/10/2017 | 08:42
0
Rainer Weiss, Giáo sư tại viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Kip Thorne và Barry Barish, thuộc viện Công nghệ California, cùng được trao giải Nobel Vật lý vào thứ Ba vừa rồi cho phát hiện về sóng hấp dẫn. Điều này được nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein tiên đoán một thế kỷ trước nhưng chưa được kiểm nghiệm.

Khi công bố giải thưởng, Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển gọi đây là “phát hiện chấn động địa cầu”.

Hồi tháng 1/2016, khi các nhà vật lý và thiên văn học trên thế giới hợp tác và công bố đã ghi lại được sóng hấp dẫn tỏa ra từ sự va chạm của hai hố đen khổng lồ cách Trái đất một tỷ năm ánh sáng, thế giới đã bị mê hoặc.

 

Thế giới - Chân dung ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2017

Lễ trao giải diễn ra ở học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. 

 Tiến sĩ Weiss, Thorne và Barish là những người sáng tạo và lãnh đạo LIGO -  Đài quan trắc Sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser, công cụ phát hiện ra sóng hấp dẫn được hàng ngàn nhà khoa học khắp thế giới nghiên cứu và phân tích dữ liệu.

Tiến sĩ Weiss sẽ nhận một nửa giải thưởng trị giá hơn 1 triệu đô, hai vị tiến sĩ đồng đoạt giải sẽ chia đôi nửa còn lại.

Thuyết Tương Đối Tổng Quát của Einstein, được công bố vào năm 1916 cho rằng vật chất và năng lượng sẽ làm biến dạng không thời gian như cách một người ngủ say đè lên tấm đệm của mình, tạo ra hiệu ứng chúng ta gọi là lực hấp dẫn.

Phương trình của ông miêu tả một vũ trụ trong đó không gian và thời gian là các biến số. Không thời gian có thể giãn nở, bị xé toạc và sụp đổ thành những hố đen, những vật thể dày đặc đến nỗi ánh sáng cũng không thể thoát ra được.

Phương trình này tiên đoán rằng vũ trụ đang giãn nở từ thứ chúng ta gọi là Vụ Nổ Lớn, và cho rằng, chuyển động của những vật thể khổng lồ như hố đen hay những tàn tích của các ngôi sao đã chết sẽ tạo ra những gợn sóng trong không thời gian gọi là sóng hấp dẫn.

Những gợn sóng này giãn và nén không gian theo các hướng trực giao khi chúng đi qua, tương tự như cách sóng âm nén không khí.

Năm 1975, Tiến sĩ Weiss và Tiến sĩ Thorne, khi đó là nhà lý thuyết hấp dẫn nổi tiếng, đã thức trắng đêm để phác thảo các thí nghiệm sóng hấp dẫn trong một cuộc họp ở Washington.

Tiến sĩ Thorne sau đó trở về nhà và chiêu mộ Tiến sĩ Drever để hỗ trợ việc xây dựng và phát triển máy dò sóng hấp dẫn bằng laser tại Caltech. Trong khi đó Tiến sĩ Weiss cũng làm điều tương tự tại viện Công nghệ Massachusetts.

Tiến sĩ Weiss kể lại, khi ông giải thích thí nghiệm này với những nhà tài trợ tại Quỹ Khoa học Quốc gia, “mọi người nghĩ chúng tôi đang mất trí”.

 

Thế giới - Chân dung ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2017 (Hình 2).

Từ trái qua phải là chân dung 3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne.

Phiên bản tân tiến nhất của LIGO được khởi công vào tháng Chín năm 2015 khi những rung động từ một cặp hố đen đang va chạm tác động lên máy dò ở Louisiana và Washington trong một phần năm của một giây.

Đó là tiếng chuông đánh thức một ngành thiên văn học mới. Kể từ đó, máy LIGO đã phát hiện được ít nhất bốn vụ va chạm hố đen, tìm ra những sự thật về một loại hố đen mới  cũng như chờ đợi những phát hiện hứa hẹn rất thú vị trong không gian.

 “Nhiều người trong chúng tôi muốn tìm hiểu về những thứ chưa hề được biết tới”, Tiến sĩ Weiss phát biểu tại lễ trao giải.

Tiến sĩ Rainer Weiss sinh ra tại Berlin vào năm 1932 và tới New York vào năm 1939. Ông là một chuyên gia trong việc xây dựng các hệ thống âm thanh chất lượng cao và theo học ngành kỹ thuật điện tại MIT.

Ông bỏ học một cách đột ngột để theo đuổi một tình yêu không thành ở Illinois. Sau khi trở lại trường, Rainer Weiss làm việc ở một phòng thí nghiệm vật lý và trở thành Tiến sĩ tại MIT.

Tiến sĩ Kip Thorne sinh ra và lớn lên tại Logan, Utah, nhận bằng cử nhân từ Caltech và bằng tiến sĩ từ đại học Princeton dưới sự hướng dẫn của John Archibald Wheeler, một nhà truyền giáo của học thuyết Einstein, người đặt ra thuật ngữ hố đen và dẫn dắt Thorne theo con đường này.

Tiến sĩ Barish có công lớn biến thí nghiệm thành hiện thực. Năm 1994, khi đảm nhiệm vai trò Giám đốc thứ hai tại LIGO ông đã góp phần đảo ngược tình thế khi nó suýt bị dừng lại.

Xem thêm : Chân dung 3 nhà khoa học đạt giải Nobel Y học 2017

 

Nguyễn Văn Linh

Chân dung 3 nhà khoa học đạt giải Nobel Y học 2017

Thứ 2, 02/10/2017 | 21:04
Giải Nobel Y học năm nay được trao cho 3 nhà khoa học Mỹ với công trình nghiên cứu về loại gene có chức năng kiểm soát nhịp sinh hoạt hàng ngày.

Trump có thể ẵm Nobel Hòa bình nếu đàm phán được với Kim Jong-un

Thứ 7, 01/04/2017 | 12:03
Nếu mời được nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến Mỹ ký thỏa thuận hòa bình như từng tuyên bố trước đó, Tổng thống Trump có thể sớm có tên trong danh sách đề cử Nobel.

Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa bình 2016

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:18
Tổng thống Colombia đã được trao giải Nobel Hòa bình vào chiều nay 7/10 do những nỗ lực của ông nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm tại nước này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.