Tìm cách muối cà pháo ngon qua chỉ dẫn của chuyên gia

Tìm cách muối cà pháo ngon qua chỉ dẫn của chuyên gia

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 19/04/2022 | 15:40
0
Để giúp người tiêu dùng hiểu thêm về một trong những món ăn truyền thống của người Việt là mục đích tại tọa đàm Dưỡng chất từ trái cà pháo và cà pháo lên men.

Ngày 19/4, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tọa đàm Dưỡng chất từ trái cà pháo và cà pháo lên men với nhiều ý kiến từ nhà nghiên cứu, chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực, doanh nghiệp…

Có thể nói, từ xưa đến nay, trên khắp các vùng miền Việt Nam, có không ít loại thực phẩm lên men đã trở thành món ăn được nhiều người nhớ mãi, từ hương vị, cách làm, cách chế biến, như: cà pháo muối, củ kiệu muối, dưa chua muối, ngó sen muối, giá đỗ muối…

Khi xã hội phát triển, dù có nhiều món ngon, vật lạ, nhưng những món muối từ các nông sản, thực phẩm trên vẫn hiện diện trong không ít trên mâm cơm mỗi gia đình người Việt.

Thực tế, ngày nay, dưới sự đầu tư, nghiên cứu, các doanh nghiệp đã phát triển những sản phẩm muối chua trên lên một tầm cao mới, có thể sản xuất nhiều hơn, đa chủng loại hơn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và duy trì được các chất có lợi cho cơ thể.

Sức khỏe - Tìm cách muối cà pháo ngon qua chỉ dẫn của chuyên gia

Tọa đàm Dưỡng chất từ trái cà pháo và cà pháo lên men do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức để giúp người tiêu dùng hiểu thêm về một trong những món ăn truyền thống của người Việt.

Tại tọa đàm, PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn, Phó Trưởng Khoa Công nghệ Hoá học và Thực phẩm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM cho rằng, cà pháo và nhiều nông sản khác khi lên men mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

“Cà pháo là món ăn có nhiều ý kiến trái chiều khi ăn, người nói tốt, người nói không, là người làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tốt hay không tốt, phải có nghiên, phải có số liệu, phải dựa trên sự lâu đời sản phẩm”, ông Sơn chỉ ra.

Trên phương diện truyền thống, sản phẩm nào lâu đời thường sản phẩm đó tốt nhiều hơn xấu. Vì tốt nên lâu đời, mà cà pháo và những sản phẩm lên men đã có từ xa xưa.

Mặt khác, với những thống kê nghiên cứu khoa học chính thống, cà pháo có những dưỡng chất tốt và cà lên men giúp loại bỏ những chất không tốt trên cà pháo thông qua việc lên men, giúp sản phẩm cà lên men trở thành sản phẩm có lợi cho người sử dụng.

“Giống như hạt đậu nành, khi ăn sống không tốt, nhưng nấu chín và lấy sữa hay lên men làm khuông đậu non lại rất tốt”, PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn nói.

Nói về trái cà pháo, và những món ăn liên quan đến cà pháo, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho rằng, quả cà không chỉ là món ăn, mà còn nói lên tình cảm gia đình.

Tuy nhiên, muốn mua được nguyên liệu ngon phải biết xuất xứ từ đâu. Có nguyên liệu ngon còn phải biết kỹ thuật chế biến sao cho âm dương cân bằng, hàn nhiệt phân minh. Cà pháo có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: muối chua, muối mặn, làm gỏi, nấu canh, cà um, cà trộn mắm nêm…

“Chọn quả non quá chất dinh dưỡng chưa được tạo thành đầy đủ, hàm lượng tinh bột, đường nhất là xơ chưa đủ thì quả cà sẽ bị mềm ăn không ngon. Già quá sẽ có nhiều hột cứng khó tiêu hoá, ăn sẽ dai vì xơ nhiều, chưa kể chất dinh dưỡng cũng bị giảm sút”, bà Sương chia sẻ.

Món cà pháo muối chua nên dùng nước để muối cà cho nhanh là nước ấm, bởi vi khuẩn lên men chua là vi khuẩn Lactic có nhiệt độ sống thích hợp khoảng 30 độ C. Nếu nước lạnh thì vi khuẩn này sẽ hoạt động chậm, còn nếu nước nóng quá sẽ làm chết vi khuẩn Lactic và sự lên men khó xảy ra.

Bà Sương cũng cho hay, theo kinh nghiệm dân gian khi muối cà pháo thường cho thêm một ít gia vị có tinh dầu thơm như tỏi, riềng,…. Bởi khi dưa cà đã chua thì tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển mà chất kháng sinh có sẵn trong tỏi là alicin sẽ ngăn không cho nấm mốc tự do phát triển.

Vi khuẩn Lactic là loại hô hấp kỵ khí, vì thế khi cho cà vào hũ, chế nước muối ấm vào nó sẽ nổi. Do đó, phải làm sao cho quả cà đừng nổi lên trên mặt nước mà phải chìm dưới mặt nước, không để phản ứng oxy hoá xảy ra làm quả cà bị thâm đen. Đồng thời, tạo điều kiện cho vi khuẩn Lactic hoạt động.

Không phải muối, đây mới là cách chế biến cà pháo ngon tuyệt

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:52
Không chỉ thơm, món cà pháo bung thịt ba chỉ còn khiến nhiều chị em trầm trồ, khen ngợi không ngớt.

Cà pháo "độc" với những người này, đừng ăn kẻo "rước họa vào thân"

Thứ 5, 31/12/2020 | 08:00
Cà pháo muối là món ăn phổ biến trong bữa cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức món ăn này.

Họa sĩ gánh cà pháo làm lộ phí thi và vinh dự vẽ tranh Bác Hồ

Chủ nhật, 03/02/2019 | 20:00
Ngày cuối năm, chúng tôi tìm đến nhà họa sĩ Trần Từ Thành. Trong căn nhà nhỏ trên đường La Thành (Hà Nội). Người họa sĩ già vẫn miệt mài vẽ. Thấy có người đến, ông ngừng tay, tươi cười đón khách. Bên chén trà nóng, ông trải lòng về ký ức trong hội họa, những câu chuyện ít ai biết.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.