Tìm cách xa rời Trung Quốc, Myanmar quay lại vũ khí Nga

Tìm cách xa rời Trung Quốc, Myanmar quay lại vũ khí Nga

Thứ 5, 04/07/2013 | 19:42
0
Bất chấp mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc cũng như mối quan hệ với Mỹ đang được cải thiện nhanh chóng, Myanmar tiếp tục phát triển quan hệ quân sự với Nga.

Vừa bảo lưu quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, Myanmar vừa muốn có quyền hoàn toàn tự do hành động trong cả những tiếp xúc với những quốc gia lớn khác, không chỉ riêng với Hoa Kỳ mà còn với Nga, - như nhận định của ông Vasily Kashin chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ.
Hồi tháng 3/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Myanmar trong chuyến công du chính thức. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Liên Xô và sau này là Nga đến đất nước châu Á này trong 50 năm qua. Còn tháng trước cũng đã có chuyến thăm đáp lễ đến Nga. Matxcơva đón tiếp Tư lệnh trưởng lực lượng vũ trang của Cộng hòa Myanmar, Đại tướng Min Augung Hlayn. Trong quá trình hội đàm ở Matxcơva các bên đã tuyên bố chủ trương “đẩy mạnh quan hệ Nga-Myanmar trong lĩnh vực quân sự”.

Thế giới - Tìm cách xa rời Trung Quốc, Myanmar quay lại vũ khí Nga

Tiêm kích đánh chặn Mig-29 do Nga chế tạo trong biên chế Không quân Myanmar

Myanmar là đất nước không giàu với ngân sách quân sự tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nước này đã mua số lượng lớn vũ khí của Nga, trong đó có máy bay tiêm kích MiG-29, trực thăng vận tải Mi-17 và trực thăng chiến đấu Mi-24, cũng như các tổ hợp tên lửa phòng không "Pechora-2M". Trong các trường đại học quân sự của Nga hiện đang có hơn 150 sinh viên Myanmar theo học.
Gần đây, năm 2009, Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport đã ký kết một hợp đồng mới trị giá 412 triệu ơ-rô (khoảng 547 triệu đô-la) để cung cấp cho Không quân Myanmar 20 tiêm kích MiG-29 với các biến thể khác nhau bao gồm 10 chiếc MiG-29B (biến thể xuất khẩu 9-12B), 6 chiến đấu cơ nâng cấp MiG-29SE (9-13SE) và 4 máy bay huấn luyện chiến đấu hai chỗ ngồi MiG-29UB.
Theo hợp đồng được ký kết, trong tháng 12 năm 2011, Công ty MiG đã bàn giao cho Myanmar 14 chiếc MiG-29SE/B đầu tiên. Sáu chiếc MiG-29 còn lại theo hợp đồng này đã được chuyển giao cho Không quân Myanmar trong năm 2012.
Hợp tác quân sự và kỹ thuật-quân sự là những thành tố quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa Nga và Myanmar. Sự hiện diện của Nga trong nền kinh tế của Myanmar chưa đáng kể, kim ngạch thương mại chỉ ở mức 150 triệu USD/năm, trong khi khối lượng trao đổi hàng hóa của Myanmar với Trung Quốc là hơn 4 tỷ USD. Trung Quốc cũng chiếm tỷ lệ 35% toàn bộ đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Myanmar, yếu tố này làm gia tăng mối e ngại của ban lãnh đạo nước sở tại về sự bành trướng của Bắc Kinh trong nền kinh tế quốc dân Myanmar. Đồng thời, từ lâu Trung Quốc là đối tác chính trị then chốt của Myanmar, khi đất nước này chịu đựng sự cô lập quốc tế và nằm dưới áp lực nặng nề của phương Tây.
Trong hàng loạt trường hợp, như khi ký kết hợp đồng mua máy bay MiG-29 vào năm 2009, trước nhiều mời chào của các nước, Myanmar rõ ràng thiên về lựa chọn vũ khí Nga. Có thể là ở đây, Myanmar nhận biết một ưu thế của Nga trong khoảng cách địa lý xa xôi cũng như hiện diện còn yếu tại khu vực. Động tác mua vũ khí Nga không mang đến cho Myanmar bất kỳ sự mạo hiểm nào gắn với viễn cảnh lệ thuộc chính trị ngày càng tăng vào một cường quốc hùng mạnh.
Trong khi đó, vừa bảo lưu quan hệ thân thiện với Trung Quốc, Myanmar muốn giữ được quyền tự do hành động và liên hệ với các quốc gia lớn khác nữa. Trung Quốc vẫn là đối tác quan trọng nhất trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, nhưng Myanmar cố gắng giữ tỷ lệ Trung Quốc trên thị trường quân sự của nước mình trong khuôn khổ nhất định.
Hiện Trung Quốc vẫn giữ đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của lực lượng hải quân Myanmar. Ví dụ, tháng 3/2012, Trung Quốc đã chuyển cho Myanmar hai chiếc tàu khu trục cũ 053H1 rút từ thành phần đội tàu của nước mình. Myanmar đang đóng khu trục hạm mới Kyan-Sit-Thar (F12), với sự giúp đỡ của Trung Quốc, có lẽ dựa trên cơ sở đề án Trung Quốc 054A.

Thế giới - Tìm cách xa rời Trung Quốc, Myanmar quay lại vũ khí Nga (Hình 2).

Khinh hạm Giang Hồ II Type 053H của Hải quân Myanmar trong chuyến thăm Việt Nam

Đồng thời, Myanmar dự định sử dụng rộng rãi trên con tàu này những vũ khí và hệ thống điện tử của các nước khác. Có giả thiết rằng khu trục hạm sẽ được trang bị tổ hợp tên lửa chống tàu Kh-35 do Nga sản xuất cũng như radar và thiết bị điện tử khác từ công ty Ấn Độ Bharat Electronics.

Thế giới - Tìm cách xa rời Trung Quốc, Myanmar quay lại vũ khí Nga (Hình 3).

Myanmar muốn mua tên lửa đối hạm cận âm Kh-35 (Uran-E) giống như của Việt Nam

Nhiều khả năng là sự hợp tác giữa Myanmar và Nga trong lĩnh vực vũ khí hải quân sẽ được tiếp thêm xung lực mới trong chuyến thăm của hải đoàn tàu chiến thuộc hạm đội Hải quân Nga, hoạt động được chờ đợi vào cuối năm 2013.
Nga cố gắng mở rộng hiện diện toàn cầu của hạm đội nước mình. Khả năng sử dụng các hải cảng Myanmar có thể hữu ích cho các tàu Nga trên Ấn Độ Dương. Nguyện vọng của Myanmar về phát triển các cơ sở sản xuất cho ngành công nghiệp quân sự riêng của nước mình có triển vọng nhận sự hỗ trợ từ phía Nga. Cụ thể, Myanmar có thể được đề xuất những mẫu tàu nổi và hệ thống phòng không khác nhau.
Phong Dao (Theo VOR)

Ngành kinh doanh vũ khí mang về cho Nga 7 tỷ USD

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:35
Kể từ đầu năm 2013, Nga đã bán vũ khí và thiết bị quân sự được hơn 7 tỷ USD, giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Alexander Fomin cho biết như vậy.

Trung Quốc chưa dám dùng máy bay không người lái để tấn công

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:16
Giới quan sát bắt đầu để ý và lo ngại về Trung Quốc với tư cách là “thế lực” mới của cuộc đua máy bay không người lái (UAV). Sau khi Trung Quốc cân nhắc tới việc sử dụng UAV để chống lại nạn buôn lậu ma túy ở Myanmar, kênh CNN (Mỹ) cảnh báo: “Hôm nay là Myanmar, ngày mai rất có thể sẽ là một nơi nào khác ở châu Á hoặc xa hơn thế”.

Vì sao bộ ba tên lửa lá chắn biển Việt Nam và Syria nguy hiểm?

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:20
Cho đến nay, ngoài Nga thì chỉ Việt Nam và Syria đã sở hữu tên lửa diệt hạm siêu âm đất đối hải K-300 P Bastion. Với tốc độ bay siêu âm ( 2Mach), hầu như không một tàu chiến nào kịp đối phó với loại tên lửa này.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.