Tim Cook làm được gì trên cương vị CEO Apple?

Tim Cook làm được gì trên cương vị CEO Apple?

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:23
0
Tin tưởng Jony Ive, dàn xếp thành công scandal tại Foxconn hay đem lại thắng lợi trong vụ kiện với Samsung là những thành tích rất đáng khen của CEO Tim Cook.

Tiến cử Jony Ive

Công nghệ - Tim Cook làm được gì trên cương vị CEO Apple?

Khi Steve Jobs qua đời, Apple gần như mất hẳn một người có khả năng đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm. Cook thích hợp hơn trong vai trò một nhà điều hành, hơn là một người làm sản phẩm. Ông có trong tay 2 người làm sản phẩm là Jony Ive và Scott Forstall và từ lâu họ đã “không nhìn mặt nhau”. Do đó, Cook quyết định chọn Ive và đẩy Scott Forstall khỏi Apple. Với việc Ive là người chịu trách nhiệm thiết kế chính các sản phẩm của Apple và được Steve Jobs đặc biệt tin tưởng, quyết định đó có vẻ là chính xác.

iPad mini

Steve Jobs đã chỉ trích thậm tệ những chiếc iPad cỡ nhỏ khi chúng lần đầu tiên được tung ra thị trường. Cook có thể đi theo hướng của người tiền nhiệm nhưng ông đã không làm thế. Hiện tại, iPad mini đang là chiếc máy tính bảng bán chạy nhất trên thị trường, vượt qua cả iPad màn hình retina.

Lời xin lỗi

Apple Maps được xem là một thảm họa và Cook đã quyết định đứng ra xin lỗi người dùng – một điều chưa từng có trong tiền lệ của Apple. Ông đã nhận lỗi về phần Apple và hứa sẽ cải tiến dịch vụ bản đồ.

Giải quyết êm đẹp scandal công nhân Foxconn

Công nghệ - Tim Cook làm được gì trên cương vị CEO Apple? (Hình 2).

Trong khoảng thời gian này năm ngoái, Apple đang phải hứng chịu chỉ trích nặng nề về điều kiện làm việc tại các nhà máy sản xuất iPhone. Tim Cook cho biết ông đặc biệt chú tâm đến vấn đề này và ngay lập tức tiến hành cải thiện môi trường làm việc tại Foxconn. Apple cũng là công ty đầu tiên quan tâm đến môi trường làm việc của công ty đối tác, thay vì bàng quan như các hãng khác vẫn làm.

Giữ Bob Mansfield lại

Bob Mansfied được xem là ông vua phần cứng của Apple. Ông này đã từng tuyên bố sẽ nghỉ hưu nhưng Tim Cook đã thuyết phục Bob ở lại. Bob sẽ giúp giữ vững sự ổn định trong đội ngũ nhân sự của Apple và tiếp tục tạo ra những sản phẩm tuyệt với như iPhone.

iPhone 5

Công nghệ - Tim Cook làm được gì trên cương vị CEO Apple? (Hình 3).

iPhone vẫn là chiếc smartphone tốt nhất thế giới. Dù không có quá nhiều cải tiến nhưng xét về mọi tiêu chí, nó đều đáp ứng được yêu cầu của người dùng. Đó chính là cái tài của Apple, của Tim Cook.

Dàn xếp các vụ kiện với Samsung, HTC

Apple đã mất quá nhiều thời gian vào các vụ kiện bản quyền. Cook cho biết, ông ghét những việc dính dáng đến pháp luật. Ông đã đúng, những vụ kiện tụng chỉ khiến các hãng mất thêm thời gian, thay vì tập trung công sức để cải tiến sản phẩm. Ông dàn xếp với Apple, thu về khoảng trên 180 triệu USD/năm cho apple và cố gắng dàn xếp với Samsung nhưng thất bại. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án cho thấy, Apple mới là người thắng trong vụ kiện lớn nhất làng công nghệ diễn ra vào năm ngoái.

Loại trừ các đối thủ lớn nhất ra khỏi iPhone

Apple có 2 đối thủ và cũng là đối tác lớn nhất. Google có YouTube và Maps là 2 ứng dụng mặc định của trên iPhone. Samsung sản xuất chip và một phần màn hình cho Apple. Cook đã quyết định loại bỏ Maps và YouTube ra khỏi hệ sinh thái iOS, làm giảm tầm ảnh hưởng của Google lên những chiếc iPhone. Về phía Samsung, hãng này cũng đang cố gắng đàm phán với các hãng sản xuất chip khác để tránh tình trạng phụ thuộc.

Khánh Tuân (Theo Infonet)

Đài Truyền hình TW Trung Quốc 'tố' Apple lừa khách hàng

Thứ 3, 19/03/2013 | 20:25
CCTV, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho rằng Apple không dành cho khách hàng Trung Quốc dịch vụ hậu mãi tương tự các thị trường khác.

Chữ ký của các đại gia công nghệ mang thông điệp gì?

Thứ 7, 02/03/2013 | 09:25
Chuyên gia phân tích chữ viết Sheila Lowe đã nhận xét về tính cách và các thông điệp ẩn chứa trong chữ ký của Bill Gates, Mark Zuckerberg, Tim Cook...

Những bí mật thú vị về Apple

Chủ nhật, 03/03/2013 | 10:06
Một số thông tin thú vị về Apple – hãng công nghệ bí mật nhất hành tinh – đã được tiết lộ trong buổi họp cổ đông thường niên vừa qua của họ.

Những scandal ‘động trời’ của làng di động 2012

Thứ 3, 01/01/2013 | 10:29
Năm 2012, làng di động thế giới liên tục chứng kiến những vụ scandal "động trời" thay đổi cả cục diện công nghệ thế giới.

CEO nào được trả lương cao nhất nước Mỹ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Vị trí đầu trong danh sách CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ đã thuộc về CEO Tim Cook của Apple.