Tìm đường đến trời

Tìm đường đến trời

Thứ 7, 22/06/2013 | 20:18
0
Có thể, không bao giờ ta lên được tới trời. Nhưng bản thân hành trình đã là tuyệt vời. Chẳng phải con người, để được sống đúng nghĩa, phải luôn đặt mình trên con đường kiếm tìm sao?

Lại một chuyến đi trong đời...

Dọc theo những con đường nối liền đất nước. Giữa cái nắng thẳng đứng của một trưa mùa hè.

Dần trải ra trước mắt là lấp loáng những khoảng vàng của lúa đến thì gặt hái. Là rười rượi những con sông uốn mình lượn đường cong duyên dáng. Là im phăng phắc những rặng núi trầm mặc, nhưng chứa đựng rực rỡ sức sống trong mình.

Liền một dải non sông ta đẹp vô cùng, từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau. Vẫn nhớ bài học từ thơ bé mà mỗi đứa trẻ đều được dạy. Và có đi, có đằm lòng cảm nhận mới thấm.

Lạ & Cười - Tìm đường đến trời

Nhưng trong một khoảnh khắc lướt nhìn mọi vật qua cửa kính xe, chợt tự hỏi, sao chưa bao giờ bọn trẻ được dạy kỹ rằng, cái đẹp nào cũng rất mong manh. Rằng mọi vết dấu thô bạo của con người đều có thể khiến cái đẹp biến mất.

Này là rừng vàng, biển bạc. Nhưng không gì tồn tại mãi mãi nếu không biết nâng niu. Rừng sẽ bị xé nát, biển sẽ cạn tài nguyên, nếu con người chỉ biết hùng hục đào xới, tận diệt.

Vết chân con người đi tới đâu, dấu ấn của nền văn minh sẽ lưu vết. Nhưng cùng với đó, có thể bộ mặt của những xưa cũ sẽ biến đổi.

Những hiện thực thô cứng của bê tông, sắt thép rồi đây sẽ lấn dần không gian của rong chơi, bơi lội... trong suốt quãng thời ấu thơ mỗi chúng ta. Những ngôi nhà ống ngất ngư rồi sẽ mọc lên trên những khu vườn thắm sắc một thuở...

Không ai chống được bước đi của thời gian, của đổi thay. Nhưng nếu được dạy để biết trân quý những món quà cuộc sống ban tặng, có lẽ chúng ta sẽ cẩn trọng hơn mỗi khi dù chỉ chạm tay vào cái đẹp.

***

Lại đi. Và rồi hiện ra trước mắt là biển.

Không phải biển xanh thẳm, cát trắng óng mịn. Bởi màu thẫm của buổi tối đã dần bao phủ lên tất cả. Nhưng hương biển, tiếng sóng... chỉ càng thêm đậm đà.

Biển kể ta nghe một câu chuyện về con người của biển. Chuyện nhỏ thôi, rất đỗi tầm thường mà khiến ta ngẫm ngợi. Đó là chị chủ quán hàng nhỏ liêu xiêu ven biển đã nhất quyết chối từ món quà vật chất nhỏ mà người du khách chủ động tặng.

Hàng ngày, bủa vây quanh chúng ta là tin tức về "chặt", về "chém". Cùng trên đất nước mình, mà đi đến đâu ta cũng âu lo sự tráo trở, lọc lừa. Du khách kia lúc ban đầu đã mang tâm thế ấy khi bước vào quán hàng nhỏ.

Những câu chuyện đẹp về lòng người dường như khuất lấp trong ồn ào. Chẳng mấy ai đưa chúng lên báo chí, truyền thông. Và có lẽ cũng chẳng mấy ai đọc báo để tìm kiếm những điều như vậy.

Phải chăng vì đôi tai những con người hoài nghi - sản phẩm của thời đại - vốn chỉ thích nghe những gì tiêu cực? Hay thực sự cái tốt đã hiếm hoi đến mức chẳng đáng để nhắc đến?

Nhưng lòng tốt, tính thiện của con người, dẫu cho chỉ còn như một khoảng nước nhỏ giữa mênh mông sa mạc khô cằn, vẫn cần được kiếm tìm và ngợi ca? Bởi nếu không còn tin được vào nhau, con người sẽ sống với ai?

***

Lại đi. Và rồi thốt nhiên ập vào trước mắt ta là bầu trời đêm mênh mang.

Chỉ còn một kẻ người bé mọn là ta đối mặt trước không gian vô tận ấy. Những ngôi sao lấp lánh như ngàn vạn con mắt dõi vào ta. Chợt ập về cảm giác "ánh trăng im phăng phắc, đủ cho ta giật mình" trong bài thơ từng được học.

Khi một mình soi vào bầu trời bao la, tĩnh lặng đến tuyệt đối, những vỏ bọc quanh con người rơi xuống. Chỉ còn lại mình ta đối diện với những khát vọng tự bản thể vốn đã bị khỏa lấp bởi muôn vàn lớp sóng đời thường nhật.

Ta trước khoảnh khắc này là kẻ nô lệ trong cái không gian vật chất và cả tư tưởng ngột ngạt mà thực tế cũng như chính ta tạo ra. Bầu trời của ta là những khoảng mờ lấp ló qua ô cửa kính các tòa nhà. Ánh sao của ta là những ánh đèn nhân tạo nhấp nháy.

Ta trước khoảnh khắc này cúi mình chấp nhận mọi luật lệ, quan niệm mà những gì ngoài ta tạo ra và áp đặt lên ta. Quên mất rằng, con người đôi khi cần cô đơn để thức tỉnh về những giá trị chân thực trong ta, trong con người, trong cuộc đời.

Nhưng vẫn luôn có một bầu trời của sự tự do, giải phóng đích thực để ta kiếm tìm. Khoảnh khắc này nhắc nhớ ta về điều đó.

Muốn lên trời chẳng khác nào con lạc đà chui qua lỗ kim. Có thể ai đó sẽ nói với ta như vậy, khi bầy ra cho ta trước mặt vô số lớp rào cản từ sự hạn chế, bé nhỏ của con người, của đời người.

Có thể, không bao giờ ta lên được tới trời. Nhưng bản thân hành trình đã là tuyệt vời. Chẳng phải con người, để được sống đúng nghĩa, phải luôn đặt mình trên con đường kiếm tìm sao?

Kiếm tìm những trải nghiệm, cái đẹp trong thiên nhiên tạo vật, trong con người, và hơn cả là tìm về bầu trời trong chính ta. Vì thế, ta lại lên đường...

Theo Tuần Việt Nam

Bộ trưởng Văn hóa: 'Tháng 10 sẽ công bố đại sứ du lịch'

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:31
Sáng nay, trả lời chất vấn trước Quốc hội về tiến trình tìm người đại diện cho ngành du lịch, bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, tháng 10 sẽ công bố đại sứ du lịch mới.

Những gói tour du lịch có giá gần trăm triệu

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:55
Những tour du lịch dưới đây có thể sẽ khiến bạn “choáng váng” vì mức giá cao “chót vót” của nó.

Mua voucher du lịch: Thực tế khác xa quảng cáo

Thứ 3, 11/06/2013 | 11:27
Với mong muốn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, không ít người đã chọn mua voucher giảm giá du lịch. Song, chỉ đến khi sử dụng dịch vụ, nhiều người mới “ngã ngửa” của rẻ là của ôi…

Kinh nghiệm đi du lịch cuối tuần cùng trẻ nhỏ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 14:10
Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn cách tổ chức chuyến đi hoàn hảo cho gia đình mình ngay cả khi cho trẻ nhỏ đi cùng.

Bất chấp bạo lực, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đắt khách

Thứ 5, 06/06/2013 | 14:09
Khách du lịch vẫn xếp hàng dài tại các địa danh văn hóa tại thủ đô lịch sử Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp tình trạng bạo lực.

Du lịch Cát Bà: 150.000 đồng/đĩa rau muống

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:40
Đi du lịch biển mùa nóng, các “thượng đế” không chỉ toát mồ hôi vì cảnh chen lấn, xô đẩy mà còn choáng với kiểu “chém” đẹp của các dịch vụ tại đây.

Du lịch một cách thông minh

Chủ nhật, 02/06/2013 | 08:10
Mùa du lịch hè đã bắt đầu và cái điệp khúc “chặt chém” cũng lại bắt đầu. Chặt chém dường như là một tất yếu, là một định mệnh mà chúng ta chưa thể rũ bỏ.