Tìm hiểu về bệnh trĩ và cách chữa trị hiệu quả

Tìm hiểu về bệnh trĩ và cách chữa trị hiệu quả

Thứ 7, 31/03/2018 | 10:21
0
Bệnh trĩ đã trở thành một căn bệnh thời đại, phổ biến trên phạm vi toàn thế giới, ở cả nam và nữ. Có thể nói những người làm việc trong văn phòng với máy tính hàng ngày là đối tượng dễ mắc bệnh trĩ nhất. Vậy bệnh trĩ là gì và cách phòng chống cũng như điều trị ra sao?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia Ngô Mạnh Trí – Hiệu trưởng trường cao Đẳng Y – Dược ASEAN để tìm hiểu kĩ hơn về loại bệnh này.

Thưa chuyên gia, ông có thể cho biết khái niệm cơ bản về bệnh trĩ?

Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, bệnh được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Bệnh trĩ gồm 3 loại chính:

- Bệnh trĩ nội: Là hiện tượng các búi trĩ hình thành bên trong ống hậu môn. Khi bệnh phát triển đến một cấp độ nhất định các búi trĩ mới bị sa ra ngoài.

- Bệnh trĩ ngoại: Các búi trĩ hình thành bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược nên người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận bằng tay hoặc mắt thường.

- Trĩ hỗn hợp: Là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại trong cùng một người bệnh.

Tìm hiểu về bệnh trĩ và cách chữa trị hiệu quả

 

Vậy, những nguyên nhân dẫn đến bị bệnh là gì, thưa chuyên gia?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ như: chế độ sinh hoạt không điều độ, thường xuyên phải ngồi một chỗ, ít vận động, đặc biệt là ở dân văn phòng, các bệnh đường tiêu hóa gây ra.

- Táo bón lâu ngày không điều trị dứt điểm cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

- Nhịn đại tiện: Đây là 1 thói quen xấu bởi ngoài việc gây ảnh hưởng cho sức khỏe vì cơ thể hấp thụ các chất độc do phân tích tụ lâu ngày thì việc nhịn đại tiện còn làm phân bị cứng và khô lại từ đó gây khó khăn khi đại tiện và khoảng cách dẫn đến bệnh trĩ là rất gần.

- Do chèn ép, gây áp lực lên hậu môn.

- Yếu tố di truyền cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

- Cơ thắt hậu môn bị thoái hóa, nhão, đặc biệt là ở người già.

- Do quá trình mang thai, sinh nở. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh.

Triệu chứng của người mắc bệnh trĩ như thế nào thưa chuyên gia?

Phổ biến nhất là đi ngoài ra máu (đại tiện), thường có màu đỏ tươi. Bệnh trĩ ít khi gây ra mất máu ồ ạt, nhưng nếu để lâu ngày có thể dẫn tới thiếu máu. Đến một lúc nào đó (thường không lâu), búi trĩ sẽ to lên, sa ra ngoài. Lúc đầu hiện tượng sa ra ngoài (lòi dom) chỉ xảy ra nhiều nhất khi đi đại tiện, nhưng về sau sẽ xảy ra liên tục. Bệnh trĩ làm người mắc phải rất đau, nhất là khi di chuyển, ngồi. Vùng hậu môn bị sưng, phù nề, tách rộng ra hai bên sẽ thấy niêm mạc trĩ nội thuyên tắc nằm ở giữa.

Màu của niêm mạc trong và ngoài khác nhau. Tình trạng trĩ nội, một thời thuyên tắc có thể tự khỏi. Sau vài ngày thì bệnh nhân bớt đau, bớt sưng và trĩ trở vào trong hậu môn. Sau cơn thuyên tắc, trĩ có thể bị xơ hóa, nhỏ lại và bớt chảy máu. Một vài trường hợp bị lở loét bó trĩ hoặc hoại tử từng vùng. Có khi hoại tử tạo ra áp-xe vùng hậu môn và vùng chậu.

Nếu phát hiện các triệu chứng chảy máu, sa búi trĩ. Bạn nên đi khám ngay.

- Triệu chứng sớm nhất để phát hiện bệnh trĩ là chảy máu khi đi đại tiện. Nếu gặp phải triệu chứng này tốt nhất, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa. Quá trình chảy máu này diễn ra chậm, sau tăng dần. Ban đầu, bạn chỉ tìm thấy máu dính một chút vào giấy vệ sinh, hoặc theo phân ra ngoài. Để lâu, mỗi lần đi đại tiện, máu chảy thành giọt.

- Sau khi xuất hiện triệu chứng đại tiện ra máu. Nếu không được phát hiện và điều trị, mỗi lần người bệnh đi đại tiện sẽ thấy ở hậu môn có búi trĩ lòi ra. Ở thể nhẹ búi trĩ có thể tự thụt vào. Lâu ngày búi trĩ sa hẳn ra ngoài, không tự thụt vào nữa, gây khó chịu, đau đớn.

Ngoài ra bệnh nhân trĩ có thể thấy ngứa ngáy quanh hậu môn. Cảm giác ướt át vùng hậu môn, do búi trĩ sa ra ngoài, tiết dịch gây nên.Thông thường bệnh trĩ ban đầu không gây đau, triệu chứng đau xảy ra khi có biến chứng như tắc mạch, sa trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở vùng hậu môn như nứt hậu mônáp xe hậu môn.

Theo chuyên gia, người mắc bệnh trĩ sẽ đối mặt với những nguy hiểm gì?

Bệnh trĩ khi không chữa trị sớm có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề, như:

- Gây thiếu máu và suy nhược cơ thể.

- Rối loạn chức năng hậu môn.

- Biến chứng tắc trĩ, sa nghẹt trĩ, viêm cấp tĩnh mạch gây đau đớn.

- Nhiễm trùng và có nguy cơ hoại tử.

- Gây nhiễm trùng da và máu khi bệnh trĩ tạo cơ hội cho bệnh áp xe hậu môn và rò hậu môn hình thành.

Chuyên gia có thể cho biết về phương pháp chữa bệnh trĩ cũng như cách phòng ngừa mắc bệnh trĩ như thế nào?

Cách trị bệnh trĩ :

- Vệ sinh tại chỗ tốt bằng phương pháp ngâm nước ấm 2-3 lần/ngày.

- Uống thuốc: gồm các thuốc có tác nhân trợ tĩnh mạch, dẫn xuất từ flavonoid. Cơ chế tác động của các thuốc này là làm gia tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ vi tuần hoàn, giảm phù nề nhờ tác động kháng viêm tại chỗ, chống nhiễm trùng và chống tắc mạch.

- Ăn nhiều rau củ quả. Uống nhiều nước

- Cuối cùng, lời khuyên tốt nhất là bạn nên đến các trung tâm, phòng khám điều trị là tốt nhất. Hiện tại có rất nhiều phương pháp chưa bệnh trĩ, từ tiểu phẫu đến cắt laser, các bạn nên đến những bệnh viện, trung tâm chuyên chữa bệnh trĩ để được chữa trị đúng với tình trạng mắc phải của bản thân.

Tại các văn phòng, công ty, hoặc ngay chính tại khối hành chính của Trường Cao Đẳng Y – Dược ASEAN nơi tôi đang làm việc Nhà trường đều khuyến khích thường xuyên vận động, đứng dậy đi lại sau 20 – 30 phút làm việc, nó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc phải của bệnh Trĩ.

Cách phòng tránh bệnh trĩ:

- Không nên ngồi một chỗ kéo dài

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc ngồi một chỗ kéo dài, quá lâu, làm bệnh trĩ có nguy cơ gia tăng. Theo đó tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở người không vận động là 72,9%, ngược lại nếu chịu khó vận động thường xuyên, tỷ lệ này giảm xuống 43%. Để khắc phục được việc này, ban nên vận động sau khoảng 40-50 phút ngồi một chỗ. Nhất là nhân viên văn phòng cần chú ý việc này...

 - Chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống tốt sẽ đảm bảo sức khỏe cho bạn. Với bệnh trĩ, để đề phòng nó, chế độ ăn uống sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh trĩ một cách triệt để. Bạn nên bổ xung chất xơ vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn, bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích, đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu... Các loại thực phẩm này gây tắc nghẽn, kích thích vùng hậu môn. Từ đó gây ra chứng táo bón, nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trĩ.

- Uống bổ sung nước

Nếu bạn uống quá ít nước, điều này sẽ làm cho khả năng tiêu hóa của bạn kém đi, thức ăn khi vào cơ thể trở nên khó tiêu, gây ra táo bón. Để khắc phục việc này, bạn nên uống bổ sung nước hằng ngày. Uống nước với lượng đủ cho cơ thể, đem lại cho bạn một nền sức khỏe dồi dào. Khả năng phòng chống các bệnh khác cũng được nâng cao.

Xin cảm ơn những thông tin mà chuyên gia đã chia sẻ với bạn đọc để có thể hiểu thêm được về bệnh trĩ.

T.L

Dùng “thần dược” trị tiểu đường, nhiều bệnh nhân nhập viện

Thứ 3, 06/03/2018 | 14:30
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đã tự ý mua thuốc hạ đường huyết (dạng thuốc tễ) về uống. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc không rõ nguồn gốc, bệnh của những người này càng trở nên nặng thêm.

Nhận biết bệnh viêm đại tràng để phòng ngừa và điều trị

Thứ 4, 28/02/2018 | 14:17
Viêm đại tràng là một trong số các bệnh tiêu hóa phổ biến ở người cao tuổi, bệnh gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người bệnh.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.