Tìm kiếm nữ đại sứ du lịch.. để làm gì vậy?

Tìm kiếm nữ đại sứ du lịch.. để làm gì vậy?

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:52
0
Chuyện tuyển chọn đại sứ du lịch làm rộn ràng cả nước với những bình phẩm khen - chê và những lời đồn đại loanh quanh các người đẹp tham gia ứng cử. Vậy nhưng, đại sứ du lịch có làm cho ngành du lịch của Việt Nam phát triển vượt bậc, đem lại nguồn lợi từ ''ngành công nghiệp không khói'' cho quốc gia không?

Có thể trả lời ngay là rất ít, nếu không muốn nói là không! Ngành du lịch của Việt Nam phát triển và thăng hoa, hình ảnh của đất nước Việt Nam đẹp đẽ và thân thiện nằm ở chỗ khác, không phải ở vòng eo hay vòng ngực của nữ đại sứ du lịch.

Đa số bạn đọc ủng hộ quan điểm này của tác giả. Bạn đọc Đỗ Quang Đán doquangdan...[a]yahoo.com.vn bày tỏ: “Hết quảng bá du lịch VN "tiềm ẩn" sang du lịch VN "bất tận", mà xem ra du lịch nước nhà cứ như người bơi hụt hơi đuối sức giữa mênh mông sông nước. Càng hay, mấy vị làm du lịch thì nói quá tài, nhưng việc làm thì lại quá yếu kém, cứ nhăm nhăm "ăn xổi", hẹp nghĩ suy, thiếu tư duy nhìn xa trông rộng. Chỉ mỗi cái việc chọn "đại sứ du lịch" mà cứ ổn ã như tuyển chọn nguyên thủ quốc gia, không hiểu quảng bá thương hiệu cho đất nước kiểu gì?

Lạ & Cười - Tìm kiếm nữ đại sứ du lịch.. để làm gì vậy?
Đại sứ du lịch có làm cho ngành du lịch của Việt Nam phát triển vượt bậc, đem lại nguồn lợi từ "ngành công nghiệp không khói" cho quốc gia không?

Cùng quan điểm, bạn đọc Đào Ngọc Đệ (daongocde[a]gmail.com) cho rằng: ''Ngành công nghiệp không khói'' VN èo uột, quá yếu kém như thế (chỉ ''chặt chém'' khách là siêu giỏi) thì còn vẻ vang nỗi gì, thì còn hội nhập quốc tế làm sao được? Thế mà cứ rùm beng lên về cái việc đại sứ du lịch. Cả ngành du lịch đã èo uột, thì đại sứ của nó cũng èo uột mà thôi. Một đại sứ như thế thì làm sao mà thúc đấy được cả ngành du lịch. Tôi cũng thấy buồn lòng khôn tả xiết khi những hình ảnh rất không hay, không đẹp về rất đông con người VN trong mắt bạn bè quốc tế, về cách tổ chức và quản lý mọi mặt của đất nước rất yếu kém (tôi nói thật đấy, báo chí cũng đã nói quá nhiều về những việc này), đến mức người xứ mình cũng phải... ngán cho người xứ ta - thế mà cứ rùm beng lên về quốc phục, quốc hoa với quốc tửu. Thật chẳng thiết thực cho đời sống nhân dân chút nào.

Còn bạn đọc Vietbalo Tour (luannguyendl[a]gmail.com) bức xúc: Nước ta còn nghèo, cứ làm theo du lịch nghèo: Du lịch về nông thôn, cảnh quan thiên nhiên làng quê, sông nước... thì mới đúng. Đằng này cứ ầm ầm công nghiệp hoá du lịch. Khách nước ngoài họ đâu muốn cái đó vì họ đã ngán ngẩm cái phố thị lâu rồi, bây giờ họ chỉ muốn yên bình. Đó là một chuyện, còn chuyện sao cứ phải phân biệt khách tây, khách ta nhỉ ? Đó là một hình thức kỳ thị? Ai cũng là khách cơ mà, hay là họ to hơn ta nên chiếm nhiều không gian hơn nên cần bán vé cao hơn ? Họ tới một lần thì chỉ muốn quên nhanh cái cảnh: Bán dạo bu như kiến, lợi dụng họ không biết mệnh giá tiền mà ''chém'' (1 chai nước suối họ đưa tờ 500 nghìn chỉ thối lại một đống tiền lẻ chưa tới 100 nghìn). Đó là khách tây, còn khách ta thì sao? Các điểm du lịch đang hot như Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Tuần Châu, Sa Pa,... thì giống như là cái chợ trời vậy, không ra thể thống gì hết. Ăn uống thì hét gấp cả chục lần, Phòng khách sạn tăng giá vô tội vạ (nhất là Vũng Tàu, tăng tới 300% so với ngày thường) mà không thấy ai nào nói gì? Khách bây giờ nghe nói tới tour nội địa là lắc đầu. Tôi công nhận các ngày lễ tết có quyền tăng giá, nhưng không nên quá 100%. Rồi chuyện các công ty du lịch cũng cạnh tranh không lành mạnh, găm phòng, hạ giá... khiến chất lượng du lịch bị méo mó. Du lịch nội địa có tiềm năng rất lớn nếu biết khai thác triệt để, nhưng những năm gần đây, xu hướng khách là "dị ứng đi tour trong nước". Các sở VHTTDL nên đọc các dòng bình luận này hơn là lao đầu vào những thứ vô bổ mà tốn tiền của Nhà nước.

Không ít độc giả cho rằng việc đầu tư tuyển chọn đại sứ là hết sức ngớ ngẩn, trong khi ngành du lịch còn nhiều, rất nhiều vấn đề còn tồn tại cần giải quyết. Bạn đọc Thương Việt (thviet86@mail.ru) bày tỏ: "Thật là ngớ ngẩn cứ suốt ngày tìm kiếm nữ đại sứ du lịch? Để làm gì vậy, khi mà như bài viết trên đã nói rất cụ thể. Hãy làm sạch những môi trường du lịch đã rồi hãy đi tìm cái gọi là nữ đại sứ du lịch. Mà ở đâu xa, hãy nhìn con sông Tô Lịch ở Hà Nội kia kìa! Gần đây, có bài viết về những dòng sông khóc đấy. Tôi nghĩ là nên chăng dẹp cái trò tuyển chọn hết sức vớ vẩn này đi. Khách nước ngoài họ đang cười vào mũi chúng ta về cái sự bẩn thỉu nhếch nhác của môi trường du lịch VN đấy các bạn ạ!".

"Giải quyết tốt các vấn đề trên thì du lịch đất nước ta đã sánh ngang tầm với các nước trên thế giới chứ không phải cần đại sứ, ý kiến trên là một ý hay, hơn là mải mê tìm một đại sứ du lịch đủ số đo ba vòng; những chuyện cần làm thì lại không làm, còn những việc chưa cần làm thì lại dồn sức và tiền bạc vào, quả là phí của dân!" - bạn đọc Ngô Thị Mỹ Duyên (monglientiennu..[a]yahoo.com) khẳng định.

"Xét cho thấu đáo thì không nước nào cần có một cá nhân làm đại sứ du lịch - mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch (hoặc phản du lịch). Không rõ ngành du lịch nghĩ sao? Cứ mất thời gian vào những việc vô bổ để rồi không làm tốt được những việc cần làm để làm gì?" - đó là lời chốt của bạn đọc PVDH (hanaq@netnam.vn) và cũng là suy nghĩ của hầu hết bạn đọc xung quanh việc tuyển chọn đại sứ cho ngành du lịch.

Theo Lao động

Du lịch hủy diệt thiên nhiên: Thiên đường... ngập rác

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:24
Thắng cảnh nào cũng quảng cáo là thiên đường nghỉ dưỡng, tham quan, thư giãn cho du khách nhưng hầu hết đều có chung một vấn đề, đó là ô nhiễm trầm trọng.

Tại sao phải bầu chọn Đại sứ du lịch và quốc hoa?

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:28
"Đối với cuộc bình chọn Đại sứ du lịch, đó chỉ là một cuộc chơi. Cuộc chơi đó, ngoài việc gây ồn áo náo nhiệt, tốn công, tốn giấy bút, tốn công của, lãng phí thời gian của nhân dân chưa chắc sẽ mang lợi ích thiết thực cho ngành du lịch", ông Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam khẳng định.

Đại sứ du lịch thì cứu... được ai?

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:07
Mấy hôm nay, ngành du lịch nước nhà quay cuồng với danh hiệu Đại sứ du lịch, người đòi rút ra, người đòi nhảy vào, cứ loạn cả lên. Nhưng ngẫm cho cùng, Đại sứ du lịch thì cứu được ai, một người đẹp liễu yếu đào tơ có thể cứu được ngành du lịch đang chìm dần xuống đáy với cách làm như hiện nay hay không?

Du lịch Ấn Độ thiệt hại nặng nề vì... hiếp dâm

Thứ 4, 03/04/2013 | 07:32
Hàng loạt vụ cưỡng hiếp tập thể tại Ấn Độ làm chấn động dư luận thế giới thời gian gần đây đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành du lịch nước này.

Cách giữ tiền an toàn khi đi du lịch

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:30
Tiền bạc là thứ không thể thiếu trong các chuyến đi du lịch. Tuy nhiên làm thế nào để giữ tiền an toàn trong các chuyến đi là điều làm nhiều người băn khoăn, lo lắng.

Đi du lịch đón... thiên tai

Thứ 3, 02/04/2013 | 15:51
Thay vì tìm tới nơi nắng đẹp, một số người chọn du lịch tại nơi có bão, lốc xoáy.