Tìm ra

Tìm ra "cơ hội vàng" để săn tìm sinh vật ngoài hành tinh

Thứ 4, 04/01/2023 | 11:18
0
Kế hoạch của NASA là đưa robot mini đến mặt trăng Sao Thổ Enceladus, cho robot chui xuống dưới vỏ băng để tìm sinh vật ngoài hành tinh.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Planetary Science Journal cho thấy chỉ cần một tàu quỹ đạo với thiết bị bổ sung là đủ cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập những bằng chứng về sự hiện diện của sinh vật ngoài hành tinh trên "mặt trăng sự sống" Enceladus.

Thực tế, những tia nước khổng lồ phun ra từ mặt trăng Enceladus của Sao Thổ từ lâu đã thu hút các nhà khoa học, truyền cảm hứng cho giả thuyết được chấp nhận rộng rãi hiện nay về một siêu đại dương ngầm nằm giữa lõi đá và lớp vỏ băng giá của thiên thể. Theo các nhà khoa học, đại dương ngầm có thể là nơi thuận lợi cho sự sống phát triển dưới những điều kiện phù hợp.

Và tàu thăm dò Sao Thổ Cassini không chỉ xác định một đại dương lớn dưới bề mặt băng giá của Enceladus và lấy được mẫu nước từ các vụ phun trào xuyên vỏ băng, mà còn phân tích và tìm ra được các phân tử hữu cơ tạo nên nền tảng của sự sống. Các vụ phun trào cũng tống ra khá nhiều khí mê-tan, là một trong những dấu hiệu sự sống đáng tin cậy nhất.

Với những manh mối như trên, các nhà khoa học của NASA đã xếp Enceladus vào danh sách một trong những nơi gần như chắc chắn là miền đất hứa của sinh vật ngoài hành tinh.

"Chúng tôi muốn biết liệu có các vi sinh vật giống như trên Trái Đất đang ăn dihydrogen và tạo ra khí methane trên mặt trăng của sao Thổ hay không, điều đó có thể giải thích cho lượng CH4 lớn đáng kinh ngạc mà Cassini quan sát thấy", nhà khoa học hành tinh Régis Ferrière từ Đại học Arizona cho biết. 

Theo Sci-News, NASA đã xây dựng một kế hoạch lớn cho thập kỷ sắp tới, đó là đưa một tàu đổ bộ mang robot mini đến Enceladus, cho robot chui xuống dưới vỏ băng để tìm sinh vật ngoài hành tinh.

Thế nhưng nghiên cứu mới, dẫn đầu bởi nhà khoa học Régis Ferrière cho thấy chỉ cần một tàu quỹ đạo là đủ.

Tàu quỹ đạo ít tốn kém, dễ thực hiện và sẽ sớm thành hiện thực hơn nhiều năm so với kế hoạch về tàu đổ bộ và dàn robot đi kèm.

Tàu vũ trụ mới sẽ cần được trang bị các công cụ nâng cấp hơn so với Cassini, nhưng thực hiện cùng một công việc với Cassini là lấy mẫu các luồng khí, hoặc cũng có thể đổ bộ để lấy mẫu trực tiếp nhưng không cần mang robot.

Lý do là lượng mê-tan dư thừa mà Cassini tìm thấy đã đủ gợi lên hình ảnh về các hệ sinh thái đặc biệt tồn tại ở các lỗ thủy nhiệt dưới đáy đại dương - giống như hệ thống thủy nhiệt ở đáy biển khu vực Hawaii hay Nam Cực của Trái Đất, nơi tràn ngập sự sống bất chấp bóng tối và áp suất cao.

Các sinh vật sống ở đó chủ yếu là vi khuẩn đơn giản gọi là methanogens, tự cung cấp năng lượng dù không có ánh sáng Mặt Trời.

Methanogens chuyển đổi dihydrogen và CO2 để thu năng lượng và giải phóng mê-tan như sản phẩm phụ. Vì vậy phân tích sâu hơn các luồng mê-tan bắn lên từ đại dương ngầm đủ để tính toán sinh quyển của Enceladus.

Ngoài ra, các luồng khí này có thể mang theo các tế bào của sinh vật ngoài hành tinh mà việc của chúng ta là sử dụng những công cụ phân tích tiên tiến hơn để bắt gọn. Chính các phân tử hữu cơ cụ thể sẽ là bằng chứng để xác nhận hoặc bác bỏ giả thuyết về một sinh quyển phong phú trên Enceladus mà NASA nuôi dưỡng bấy lâu.

M.H (t/h)

Bất ngờ phát hiện sinh vật lạ trên biển, tưởng người ngoài hành tinh

Thứ 4, 23/11/2022 | 15:00
Một người đàn ông nghĩ rằng mình đã nhìn thấy người ngoài hành tinh khi đang đi dạo dọc bãi biển ở Scotland, nhưng hóa ra đó lại là một con chuột biển.

"Người ngoài hành tinh" có thể ẩn náu ở ngôi sao xa xôi giống Mặt trời

Thứ 4, 10/08/2022 | 12:00
Vào đêm 15/8/1977, tín hiệu Wow phát ra chớp nhoáng trong kính viễn vọng vô tuyến. Theo một chuyên gia, nó có thể phát đi từ một ngôi sao xa xôi giống Mặt trời.

Loài chim quý hiếm có vẻ ngoài kỳ dị giống người ngoài hành tinh

Thứ 3, 05/04/2022 | 07:00
Giống chim này khiến nhiều người liên tưởng đến bức vẽ về người ngoài hành tinh với đôi mắt lồi to như mắt ếch, chiếc mỏ cực ngắn và khối đầu hình tam giác.

Giải mã bí ẩn bộ xương tí hon trông giống người ngoài hành tinh

Thứ 4, 29/12/2021 | 11:27
Một bộ xương kỳ lạ đã được tìm thấy trên sa mạc ở Chile vào năm 2003. Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học mới giải đáp được bí ẩn về nguồn gốc của nó.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.