Tìm thấy 'lịch vạn niên' cổ nhất thế giới

Tìm thấy 'lịch vạn niên' cổ nhất thế giới

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:40
0
Các nhà khảo cổ tin rằng họ đã tìm thấy cuốn lịch âm lịch cổ nhất thế giới trên cánh đồng Aberdeenshire, Scotland.

Những cuộc khai khật trên cánh đồng Aberdeenshire ở Crathes Castle phát hiện ra 12 hố được xếp thẳng hàng để thể hiện các giai đoạn của mặt trang và theo dõi các tháng âm lịch . Một nhóm các nhà khảo cổ đến từ trường Đại học Birmingham cho biết di tích cổ được các thợ săn sáng tạo ra cách đây khoảng 10.000 năm trước.

Sự liên kết giữa các hố trên cánh đồng ở Warren Field được khai quật lần đầu tiên vào năm 2004. Các chuyên gia đã phân tích các loại hố trên và xuất bản trong tạp chí Internet Archaeology. Lịch Mesolithich có niên đại hàng nghìn năm được biết cổ nhất so với những công trình đo thời gian được tìm thấy ở vùng Lưỡng Hà.

Lạ & Cười - Tìm thấy 'lịch vạn niên' cổ nhất thế giới

Minh họa cuốn lịch âm lịch cổ nhất thế giới

Các hố được xếp thẳng hàng theo hướng mặt trời mọc để giúp các thợ săn hàng năm có thể theo dõi thời gian lưu trú và thay đổi mùa.

Vince Gaffney, Giáo sư cảnh quan khảo cổ học tại Birmingham, đứng đầu dự án phân tích: “Các bằng chứng cho thấy nhóm thợ săn ở Scotland đã có nhu cầu để theo dõi thời gian thay đổi qua từng năm và điều này xảy ra gần 5.000 năm trước khi lịch chính thức đầu tiên được biết đến ở vùng Cận Đông.

"Điều này cho thấy một bước tiến quan trọng hướng tới việc xây dựng chính thức về thời gian”.

Được biết tham gia cuộc khai quật còn có những thành viên của các trường đại học như St Andrews, Leicester và Bradford. Tiến sĩ Richard Bates, đến từ trường Đại học St Andrews cho biết phát hiện trên cung cấp một bằng chứng mới thú vị về thời kỳ đầu của Scotland – Mesolithic. 

"Khai quật của chúng tôi cho thấy một cái nhìn về cuộc sống văn hóa của người dân khoảng 10.000 năm trước đây - và bây giờ phát hiện mới nhất này tiếp tục làm phong phú thêm sự hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa thời gian và bầu trời."

Theo Báo Công lý

Rùng mình biện pháp tránh thai ‘tàn độc’ thời cổ đại

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:16
Từ xa xưa, những biện pháp tránh thai luôn là mối quan tâm của tất cả các chị em phụ nữ. Nhưng trước khi khoa học phát triển, thời cổ đại đã có nhiều biện pháp tránh thai rất lạc hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, có khi dẫn tới vô sinh.

Những bộ xương không đầu bí ẩn gần kim tự tháp cổ đại

Thứ 6, 29/03/2013 | 17:22
Hàng trăm bộ hài cốt, trong đó có những bộ xương không đầu và 30 hộp sọ được chôn ở các vị trí, địa tầng khác nhau tại khu hầm mộ cạnh kim tự tháp ở Pê-ru. Nhiều giả thuyết cho rằng đây là một nghi lễ hiến tế các vị thần của nền văn hóa Sican, nhưng có giả thuyết lại chỉ ra dưới những bộ xương này là ngôi mộ của một lãnh chúa uy quyền.

Bí ẩn mê cung huyền bí trong thế giới cổ đại

Chủ nhật, 24/02/2013 | 08:24
Mê cung huyền thoại là nỗi khiếp sợ của những tù nhân mắc trọng tội. Mê cung cổ đại là những con đường một khi đã bước chân vào sẽ không tìm thấy đường về.