Tìm thấy ngôi mộ 1.300 năm tuổi của hoàng tử Maya

Tìm thấy ngôi mộ 1.300 năm tuổi của hoàng tử Maya

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Ngôi mộ 1.300 năm tuổi của hoàng tử người Maya đã tìm thấy cùng những món đồ tùy táng xa hoa.

Ngôi mộ này có từ thế kỷ thứ VIII được chôn cất bên dưới cung điện hoàng gia Uxul ở Campeche, Mexico khoảng 1,5 mét.

Theo các nhà nghiên cứu, vị vua này qua đời khi ông ở độ tuổi khoảng 20 - 25. Hài cốt của ông được tìm thấy trong một ngôi mộ dưới sàn của một tòa nhà trong cung điện.

Xã hội - Tìm thấy ngôi mộ 1.300 năm tuổi của hoàng tử Maya

Ngôi mộ này được tìm thấy trong một cung điện ở Mexico

Tiến sĩ, Kai Delvendahl cho biết: "Việc khai quật ngôi mộ là một phần của chiến dịch khai quật trong năm 2012, ngôi mộ đã tìm thấy ở vị trí cách 1,5 mét bên dưới sàn một căn phòng phía Nam của tòa nhà K2”.

Tiến sĩ Nikolai Grube cho biết: “Cung điện này được xây dựng rất phức tạp và được hoàn thành vào năm 650 AD, một thời gian khi triều đại cầm quyền láng giềng của Calakmul tiếp quản khu vùng đất thấp của người Maya.

Trong quá trình khai quật để xây dựng cung điện Uxul, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy mộ của 4 vị vua của các triều đại đã từng cai trị ở Calakmul.

Calakmul là một thành phố Maya nằm ở bang Campeche, cách di tích nền văn minh Maya tại Guatemala 30km. Tên cổ của Calakmul là Ox Te' Tuun.

Các nhà khoa học tin rằng Uxul là nơi sinh sống và cai trị bởi các nhà cầm quyền của triều đại Kaan ở Calakmul, nhưng từ thế kỷ IX, nơi này gần như hoàn toàn hoang vu.

Ngôi mộ của hoàng tử đã được tìm thấy tại đây. Xung quanh hoàng tử là những món đồ xa hoa như các tấm gốm, 5 chén gốm... được bảo quản rất cẩn thận. Tấm gốm duy nhất nằm trên hộp sọ của người Maya được trang trí những hình vẽ đặc biệt.

Xã hội - Tìm thấy ngôi mộ 1.300 năm tuổi của hoàng tử Maya (Hình 2).

Bên trong ngôi mộ

Một thông điệp trên chiếc chén được tìm thấy có nội dung: “Đây là chén của hoàng tử". Thông điệp này cũng được tìm thấy trên một chiếc bình được chôn cùng.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Bonn cho biết, vị trí của ngôi mộ cũng như sự vắng mặt của các đồ trang sức như ngọc bích bên trong ngôi mộ cho thấy, vị hoàng tử chết trẻ này không được "nhắm" để kế tục ngai vàng.

Thanh Vân (theo Dailymail)