Tìm thấy

Tìm thấy "rồng con" trong hang sâu, 7 năm không cần ăn vẫn sống

Thứ 3, 07/12/2021 | 19:18
0
Hang động Postojna (Slovenia) là nơi cư trú của "rồng con", loài sinh vật không thể tìm thấy ở bất cứ hang động nào khác trên thế giới.

Hang động Postojna, cách Thủ đô Ljubljana của Slovenia 1 giờ lái xe về phía tây nam, rất rộng lớn, thậm chí có cả một hệ thống đường sắt riêng bên trong. Đây là một trong những điểm tham quan dưới lòng đất thu hút nhiều du khách nhất châu Âu trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Người dân địa phương đã biết đến hang động trong nhiều thế kỷ và bắt đầu từ năm 1818, sau chuyến đi của Franz I người Áo, Hoàng đế La Mã cuối cùng của châu Âu, ngày càng nhiều người ghé thăm nơi này.

Bên cạnh các tầng địa chất, đỉnh vách đá ngầm, những hẻm núi, hang động Postojna còn nổi tiếng bởi các sinh vật độc nhất vô nhị, không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu trên Trái đất. Loài kỳ giông mù, tên khoa học Olm, là một trong số đó.

Đời sống - Tìm thấy 'rồng con' trong hang sâu, 7 năm không cần ăn vẫn sống

Kỳ giông mù (tên khoa học là Olm), là sinh vật độc nhất vô nhị chỉ được tìm thấy ở hang Postojna.

Theo CNN, kỳ giông mù sinh ra vốn không bị mù. Đôi mắt của chúng giữ được vài năm trước khi lớp da mọc chèn lên khiến chúng không thể nhìn thấy.

Sinh vật này còn được người dân địa phương gọi là “rồng con” vì họ phát hiện chúng trong hang, thường được biết đến là nơi ở của rồng và họ tin rằng đây là con của rồng.

Những con “rồng con” sống dưới nước, có làn da trắng hồng, mịn màng, không có vảy, các chi với những ngón tay, có mang mỏng. Dù bị mù nhưng chúng có khả năng nghe thấy tiếng động khi con người tiếp cận. Loài sinh vật này dường như khá nhạy cảm với những rung động.

Thức ăn ưa thích của “rồng con” là giun. Khi đám giun kết thành quả bóng tròn nhỏ lẫn vào trong nước, chúng sẽ nhanh chóng cuốn lấy nó như một chiếc máy hút bụi.

“Rồng con” sống trong môi trường có nhiệt độ khoảng 13 độ C, nếu nhiệt độ tăng nhanh đột ngột, đến khoảng 15 độ C, chúng có thể bỏ mạng. Rồng con đẻ trứng và thường sẽ nở ra sau 4 tháng. Ngay khi nở ra chúng có thể tự bơi xuống đáy bể.

Nhà sinh vật học Primož Gnezda, người dành nhiều năm nghiên cứu về kỳ giông mù cho biết chúng là loài vật thân thiện. Có khoảng 10 cá thể rồng con được trưng bày tại Vivarium, không gian triển lãm bên cạnh hang động.

Mateja Rosa, Giám đốc Tiếp thị và quảng cáo về hang Postojna, đồng thời là một người yêu thích kỳ giông thì cho biết, rồng con có thể sống tới 100 năm và tồn tại trong thời gian dài mà không cần ăn:

"Một lần nhịn ăn của chúng có thể kéo dài tới 7 năm. Trong 2 hoặc 3 năm đầu, chúng có thể không ăn mà không gặp vấn đề gì. Nhưng sau đó bắt đầu giảm cân, ngừng di chuyển và nằm im một chỗ chờ con mồi đi qua. Nếu nhịn đói lâu hơn 7 năm, một số con có thể chết nhưng một số có thể vẫn sống sót tùy thuộc vào sự trao đổi chất của mỗi cá thể".

Đáng chú ý, bộ gene của kỳ giông mù dài gấp 16 lần bộ gene của con người và phức tạp hơn nhiều. Bên cạnh đó khả năng tái tạo của chúng khiến các nhà khoa học kinh ngạc. "Nếu tứ chi bị mất, chúng có thể mọc lại. Các nhà sinh vật học nghiên cứu ADN của chúng để xác định cơ chế tự tái tạo của loài này. Nếu thành công, chúng ta có thể tạo ra một bàn tay hoặc bàn chân mới từ các tế bào của chính mình trong phòng thí nghiệm. Dĩ nhiên, điều đó vẫn còn rất xa vời", Gnezda cho biết.

Minh Hoa (t/h)

Sinh vật kịch độc với toàn thân màu tím xuất hiện trên bãi biển ở Anh

Thứ 7, 09/10/2021 | 13:00
Một sinh vật trông giống chiếc phao màu tím mờ, có mào nghiêng với những xúc tu màu hồng và râu dài màu xanh, vừa được phát hiện tại bãi biển ở Cornwall, nước Anh.

Hàng trăm sinh vật 3 mắt kỳ dị xuất hiện sau cơn mưa lớn ở Arizona

Thứ 4, 06/10/2021 | 14:37
Hàng trăm con tôm 3 mắt kỳ dị đã xuất hiện tại đài tưởng niệm quốc gia Wupatki ở Arizona (Mỹ) sau những trận mưa xối xả ở phía bắc bang.

Cận cảnh sinh vật có gương mặt đáng sợ giống như đến từ hành tinh khác

Thứ 4, 22/09/2021 | 10:52
Dù có chiếc mũ đội đầu giống sinh vật đến từ hành tinh khác và gương mặt đáng sợ nhưng loài côn trùng Treehopper Brazil khá vô hại.

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.