Tìm thấy tượng nhân sư Ai Cập ở… Israel

Tìm thấy tượng nhân sư Ai Cập ở… Israel

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:53
0
Khi những giọt mồ hôi chưa ráo trên lưng áo, các nhà khảo cổ đã bắt đầu tranh cãi gay gắt để giải mã bí ẩn xung quanh một bức tượng nhân sư của người Ai Cập vừa được phát hiện ở miền bắc Israel vào hôm qua, 10/7.

Bức tượng nhân sư bằng đá hoa cương, bị gãy phần bàn chân, cẳng tay đã được khai quật ở khu di tích khảo cổ Tel Hazor ở Gallilee, Israel. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy một bức tượng được cho là đã tạc theo ý chỉ riêng của hoàng đế Mycerinus cai trị Ai Cập vào khoảng 2.500 năm trước Công nguyên, người đã xây 1 trong 3 kim tự tháp vĩ đại Giza.

Lạ & Cười - Tìm thấy tượng nhân sư Ai Cập ở… Israel

Ông Amnon Ben-Tor, một vị giáo sư khảo cổ học thuộc Đại học Hebrew, Israel, tham gia cuộc khảo cổ tin rằng nó là bức tượng khổng lồ duy nhất được tìm thấy ở vùng Cận Đông - tức Isreael, Lebanon, Syria ngày nay - đặc biệt, nó có sự liên hệ huyền bí với hoàng đế Mycerinus.

Ngoài tên hoàng đế Mycerinus, bức tượng còn có chữ tượng hình khắc ở giữa hai cẳng tay. Các nhà khảo cổ đã giải mã nội dung của nó: “những linh hồn linh thiêng  Heliopolis được yêu quý”. Ông Ben-Tor tin rằng Heliopolis chính là một thành phố cổ nằm ở phía Bắc thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày nay.

Tel Hazor là “khu khảo cổ quan trọng bậc nhất ở Israel”, chứa đựng dấu tích của thành Canaan thuộc miền Nam Israel được thành lập khoảng 2.700 năm trước Công nguyên, với 20 ngàn cư dân. Thành phố này bị phá trụi vào thế kỷ 13 trước Công nguyên.

Một giả thuyết được các nhà khảo cổ nêu ra, đó là: bức tượng nhân sư, có thể là một phần chiến lợi phẩm. Những kẻ cai trị ngoại bang đã cướp bóc, làm ô uế đền thờ bản xứ, gây tang tóc cho thành Canaan và đã cuỗm đi một bức tượng tuyệt đẹp như thế. Một giả thuyết khác: bức tượng nhân sư có thể là một món quà đặc biệt của một nhà lãnh đạo Ai Cập gửi tặng hoàng đế vương quốc Tel Hazor sau khi lập quốc năm 1.550 trước Công nguyên.

Các nhà khảo cổ đã cẩn thận làm sạch lớp đất đá khô cứng ngàn năm bao phủ bức tượng để phục hồi nguyên trạng, trước khi có thể trông thấy chi tiết những nét chạm khắc trên bức tượng cổ.

Nhìn vào “thương tích” in hằn trên thân tượng hàng thế kỷ, ông Ben-Tor suy tưởng: các hoàng đế ngoại bang mới thống trị vương quốc do Đại đế Tel Hazor xây dựng nên, đã cố tình phá hủy bức tượng để tiêu diệt nền văn hóa của vương quốc.

Theo Thể thao Văn hóa

Ánh sáng bí ẩn pho tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:38
Phải mất khá nhiều thời gian, chúng tôi mới thuyết phục được ông Đào Trọng Cường (chủ tịch HĐQT Công ty đá quý nữ trang Thần Châu Ngọc Việt) cung cấp băng camera an ninh ghi hình được cảnh những quầng sáng kỳ lạ chuyển động trên bức tượng Phật ngọc khổng lồ mà ông đang tạo tác.

Hộp đêm Trung Quốc dựng tượng Phật 'sắc dục'

Thứ 5, 23/05/2013 | 11:51
Một hộp đêm ở Lệ Giang, Trung Quốc đã cho dựng bức tượng Phật "sắc dục" nhằm thu hút du khách hiếu kỳ đến tham quan và… sờ mó tượng.

Trung Quốc dựng tượng Phật A Di Đà cao nhất thế giới

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:39
Bức tượng này được xây dựng gần núi Lộc Sơn, tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc.

Mùa mưa tới, tượng Phật chùa Một Cột vẫn 'mặc áo mưa, đội nón'

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:04
Trước 30/6, UBND quận Ba Đình sẽ trình sở VH-TT và DL Hà Nội, Cục Di sản phương án tu bổ chùa Một Cột – Diên Hựu. Nếu hai đơn vị này đồng ý mới làm.

Tượng Phật trên núi Cấm đạt kỷ lục châu Á

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:36
Sau 7 năm xác lập kỷ lục Việt Nam, tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm ở An Giang được công nhận đạt kỷ lục châu Á.

Tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:33
Đầu tháng 4, Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ an vị đại tượng Đức Phật A Di Đà cao 44 m, lớn nhất Việt Nam hiện nay, tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn ở xã Vĩnh Phương, phía tây thành phố Nha Trang.