Gặp 'bàn tay ma thuật' gom 'đồng nát' xây bảo tàng khổng lồ nhất VN

Gặp 'bàn tay ma thuật' gom 'đồng nát' xây bảo tàng khổng lồ nhất VN

Thứ 6, 15/01/2016 | 07:00
0
Những thứ tưởng như đồng nát khi về tay bà lại trở thành đồ vật quý giá, mang đậm hồn quê Bắc Bộ. Bà không tiếc hàng chục năm trời sưu tầm với nhiều công sức...

Đã nghe danh bảo tàng đồng quê đầu tiên ở Việt Nam (thôn Bình Di, xã Giao Thịnh, Giao Thủy, Nam Định) từ lâu, nhưng phải đến khi tận mục sở thị bảo tàng khổng lồ ấy, chúng tôi mới hiểu, giá trị của hồn quê Việt Nam trong những đồ vật tưởng chỉ là đồng nát.

Người mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc, ghi nhận những chia sẻ thân tình về bảo tàng kỷ lục Bảo tàng đồng quê đầu tiên ở Việt Nam là nhà giáo Ngô Thị Khiếu (Giám đốc bảo tàng). Có gặp bà ở ngoài đời mới thấy, cái nỗi niềm khao khát lưu giữ hồn quê trong bà lớn biết chừng nào. Có lẽ vì niềm khao khát cháy bỏng ấy mà hiện giờ, bảo tàng của bà đã lưu giữ đến hơn 2000 hiện vật. Tất cả đều mang dáng dấp và đặc trưng cho vùng đồng quê Bắc Bộ.

Theo chia sẻ của cô giáo Khiếu thì: “Tuần nào, bảo tàng cũng đón vài đoàn khách quốc tế đến thăm và ở lại dùng bữa cơm được nấu từ những đồ do chính tay gia đình tự chăn nuôi sản xuất”.

Ý tưởng xây dựng bảo tàng xuất phát từ đam mê sưu tầm những đồ vật đặc trưng của nông thôn Bắc Bộ. Bà cho biết: “Đầu tiên, vợ chồng chúng tôi chỉ muốn sưu tầm một số hiện vật để giữ lại làm kỷ niệm. Thế nhưng, càng sưu tầm lại càng say. Từ những năm 1990 bắt đầu sưu tầm cho đến khi hiện vật bà sở hữu đã chứa chật một kho ở nhà cô em dâu, một kho ở nhà người quen, ngôi nhà trên Hà Nội của gia đình cũng phải dành toàn bộ tầng 4 và cầu thang để chứa đồ vật”.

Xã hội - Gặp 'bàn tay ma thuật' gom 'đồng nát' xây bảo tàng khổng lồ nhất VN

Du khách say sưa thích thú với những đồ vật ở bảo tàng đồng quê.

“Hai vợ chồng tôi hay đọc sách. Lần nào đi đâu cũng phải mua hàng chục cuốn mang về. Nhà sẵn một tủ sách lớn. Thêm nữa, việc sưu tầm đồ dùng thì càng lúc càng say. Lúc đầu, cả hai vợ chồng chỉ nghĩ sưu tầm chơi nhưng khi sưu tầm mới thấy hiện vật càng ngày càng hiếm.

Đồ đã hiếm, người dân không biết lại bán với giá rất rẻ theo giá đồng nát, thậm chí có những đồ vật chỉ có giá mấy nghìn đồng. Có nh

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.