Tín Mã Nàm - Nỗi kinh hoàng ở Chợ Lớn

Tín Mã Nàm - Nỗi kinh hoàng ở Chợ Lớn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
So với Mã Thầu Dậu, vốn chỉ "hữu dũng vô mưu" thì Tín Mã Nàm lại là nhân vật cộm cán ở khu vực Chợ Lớn có tài mưu lược. Nhiều người biết về xuất xứ của y đã cho rằng, Tín Mã Nàm là nhân vật số 2 của Hồng Môn hội bên Trung Hoa.

Vì thế, cách điều hành của trùm hắc đạo ở khu vực Chợ Lớn này cũng có nét tương đồng với Hồng Môn hội. Là một tay tinh thông võ thuật, có thể hình hộ pháp và khi trở thành trùm các băng đảng trong thế giới ngầm của cộng đồng người Hoa, Tín Mã Nàm từng khiến "tứ vương" giang hồ Sài Gòn trước 1975 là Đại - Tỳ - Cái - Thế cũng phải nể phục. Xung quanh đại ca giang hồ này có không ít giai thoại.

Pháp luật - Tín Mã Nàm - Nỗi kinh hoàng ở Chợ Lớn

Tiếng sét ái tình của con ngựa điên

Tín Mã Nàm xuất thân trong một gia đình người Hoa Nùng di cư vào Nam ở khu Tự Do thôn quận 6. Bản tính thanh niên Hoa Nùng rất chịu chơi nên thường đăng vào sắc lính biệt kích Mỹ dữ dằn. Chú bé Nàm chẩy (nghĩa là thằng Nam) sớm bỏ nhà lăn lóc bụi đời rồi dấn thân vào chốn giang hồ. Tính tình Nàm chẩy hơi điên điên nên có biệt danh Tín Mã Nàm (Nam ngựa điên) rất liều lĩnh khiến dân giang hồ đều nể mặt. Tín Mã Nàm sớm trở thành đàn anh đứng đầu một băng du đãng hoạt động theo phong cách Hồng Môn hội hắc đạo bên Trung Hoa.

Đàn anh Tín Mã Nàm điều hành đám đàn em hoạt động kinh tế đen trong nhiều năm ở Chợ Lớn. Tín Mã Nàm là đầu mối cung ứng thuốc phiện cho những động hút ở Chợ Lớn. Y còn buôn rượu lậu bỏ mối cho nhiều phòng trà, vũ trường nhà hàng ở Chợ Lớn. Ông chủ doanh nghiệp nào tỏ ra cứng đầu đều bị Tín Mã Nàm sai đàn em sửa trị tởn tới già. Do vậy, ai nấy răm rắp nhận hàng giá cao của Tín Mã Nàm.

Thời kỳ bạch phiến lan tràn khắp Sài Gòn - Chợ Lớn, Tín Mã Nàm nhanh chóng nắm bắt cơ hội hái ra nhiều tiền. Y sớm trở thành đầu mối lớn cung ứng bạch phiến cho những điểm bán lẻ khắp Chợ Lớn.

Một lần, Tín Mã Nàm vào chơi phòng trà ca nhạc Triều Châu Lệ Uyển trên đường Tổng đốc Phương quận 5 (Châu Văn Liêm ngày nay) bị tiếng sét ái tình từ cô ca sĩ xinh đẹp Thục Vy đang hát trên sân khấu. Sau đó, Tín Mã Nàm cử đàn em tìm hiểu nhân thân, lai lịch, gia đình của Thục Vy. Biết cô ca sĩ xinh đẹp đã có chồng và một con thơ, Tín Mã Nàm rắp tâm chiếm đoạt Thục Vy cho bằng được. Thế là y sai đàn em đâm mù đôi mắt của chồng Thục Vy rồi giở nhiều thủ đoạn ép Thục Vy làm vợ mình. Kết cục, gia đình cô ca sĩ xinh đẹp tan nát, người chồng hiền lành bị mù đôi mắt lê la dắt đứa con gái nhỏ đi ăn xin. Nhiều người kể rằng tuy Thục Vy sống trong nhung lụa bên cạnh Tín Mã Nàm nhưng luôn thương nhớ chồng con. Tuy nhiên, do phận liễu yếu đào tơ, cô đành phải cắn răng chung sống với Tín Mã Nàm.

Tín Mã Nàm kiếm được nhiều tiền nhờ hoạt động kinh tế đen. Y làm chủ một tiệm uốn tóc trang điểm làm đẹp ở Chợ Lớn. Giang hồ đồn thổi rằng Tín Mã Nàm đã từng gởi mấy chục triệu đồng (thời ấy giá vàng chưa tới 10.000 đồng mỗi lượng) trong ngân hàng.

Pháp luật - Tín Mã Nàm - Nỗi kinh hoàng ở Chợ Lớn (Hình 2).

Toàn bộ hoạt động kinh tài của các bang hội Hoa kiều Chợ Lớn đều có cổ phần của giới hắc đạo (ảnh minh họa)

Làm tay sai cũng không thoát lưới trời

Nhiều người dân Sài Gòn còn nhớ câu chuyện, một lần có đàn em của Tín Mã Nàm phạm tội giết người, bị câu lưu trong bót cảnh sát quận 5. Tín Mã Nàm liều lĩnh ra mặt, mời Trưởng ty cảnh sát quận 5 đi nhậu tại nhà hàng Ái Huê rồi gởi quà là nhẫn hột xoàn bự cho vợ Trưởng ty cảnh sát. Tín Mã Nam không quên dúi phong bì đựng tiền dày cộm biếu con Trưởng ty cảnh sát quận 5.

Dù vậy, sau tiệc nhật, Trưởng ty cảnh sát quận 5 vẫn không thả đàn em Tín Mã Nàm ra. Trùm hắc đạo Chợ Lớn Tín Mã Nàm nhiều lần khủng bố tinh thần Trưởng ty cảnh sát quận 5 buộc ông này đành thả đàn em Tín Mã Nàm ra khỏi bót vì muốn bảo toàn mạng sống vợ con.

Cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, trung tá không quân Lê Ngọc Trụ, (đàn em của thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan vây cánh Nguyễn Cao Kỳ) về giữ chức vụ Trưởng ty cảnh sát quận 5. "Cò" Trụ triệt để bài trừ du đãng ra lệnh toàn thể nhân viên công lực dưới quyền lùng bắt sạch du đãng. Nhiều tên du đãng Ba Tàu bị hốt về bót quận 5 nằm khám, mấy chú cảnh sát thay nhau tra tấn, hành hạ du đãng cho bỏ ghét. Quần áo, dây nịt của đu đãng bị tịch thu cắt xé tan nát. Đồ trang sức đúng điệu du đãng bị vứt bỏ. Cái tên "cò" Trụ nổi tiếng bài trừ du đãng trở thành nỗi ám ảnh trong giới giang hồ Chợ Lớn. Kể cả dân chơi Chợ Lớn cũng phải khiếp sợ oai danh "cò" Trụ.

Sợ oai "cò" Trụ, Tín Mã Nàm phải lui vào bóng tối không dám xuất đầu lộ diện trong một khoảng thời gian dài. Cũng từ đó, lương dân Chợ Lớn được sống trong yên bình.

Cũng có giai thoại cho rằng, dưới thời Diệm - Nhu, toàn bộ hoạt động kinh tài của các bang hội Hoa kiều Chợ Lớn đều có cổ phần của giới hắc đạo. Toàn bộ nhà hàng, sòng bạc, tiệm hút..., đều do giới này quản lý hoặc hùn hạp.

Tuy nhiên, sau cuộc đảo chính tháng 11/1963, do tham lam, chính Tín Mã Nàm đã khiến giới hắc đạo suy yếu. Bắt tay với khá nhiều tướng lĩnh, chính khách thuộc phe đảo chính, "con ngựa điên" đã bán đứng một số cơ sở kinh tài của các bang hội cho chính quyền mới, tố họ là cơ sở kinh tài của Diệm - Nhu. Mặt khác, Tín Mã Nàm cũng tố cáo và giao nộp cho cảnh sát một loạt tay giang hồ Hoa kiều không ăn cánh với y như Hỏi Phoòng Kin, Sú Hồng, Cọp Chảy, Quầy Thầu Hao, Hắc Quẩy Chảy... nhằm củng cố địa vị "vua hắc đạo" của mình. Vì vậy, Tín Mã Nàm được trung tá Lê Ngọc Trụ, Trưởng ty cảnh sát quận 5 trọng dụng và ưu đãi, trong khi nhiều đàn em oán giận và tìm cách trả đũa.

Sau giải phóng, công an thành phố Hồ Chí Minh tung quân lùng bắt Tín Mã Nàm vì hắn đã gây nhiều tội ác trong chế độ cũ. Y phải cải dạng, trốn chui trốn nhủi. Tuy nhiên, cơ quan công an đã bắt được hai tên Hải Phòng Kim, Tài Xè là đàn em của Tín Mã Nàm. Sau đó, cơ quan công an còn tiếp tục bắt được nhiều đàn em của Tín Mã Nàm. Duy chỉ có đàn anh Tín Mã Nàm là vẫn "bặt vô âm tín".

Năm 1979, Tín Mã Nàm định vượt biên ra nước ngoài thì được nhân viên tình báo Trung Quốc ở Chợ Lớn móc nối. Hắn được những người đồng chủng Trung Quốc giao nhiệm vụ nổ bom ở Chợ Lớn gây rối an ninh trật tự nhằm khủng bố tinh thần dân chúng, khiến họ không tin tưởng chính quyền Cách mạng nữa. Công an thành phố đã khổ công lần ra dấu vết Tín Mã Nàm và bắt được y. Kết cục, Tín Mã Nàm phải trả một giá rất đắt, tương xứng những tội lỗi do y gây ra.

Để loại trừ ung nhọt tàn tích của chế độ cũ đầy nhiễu nhương nhằm xây dựng xã hội mới tốt đẹp hơn, chính quyền Cách mạng đã trừng phạt thích đáng tên tội phạm khét tiếng Chợ Lớn. Nhân tâm Chợ Lớn thán phục công an Cách mạng chí công vô tư, tài giỏi truy bắt tên tội phạm đầu sỏ nguy hiểm, nhằm bảo vệ cuộc sống nhân dân yên bình. Họ bảo công an Cách mạng cao cả hơn hẳn cảnh sát chế độ cũ chuyên ăn hối lộ, ích kỷ tới mức chỉ lo bảo toàn mạng sống của mình và vợ con nên dung túng cho đám du đãng ba Tàu lộng hành tác oai tác quái lương dân Chợ Lớn.

Hổ phụ sinh hổ tử

Sau ngày giải phóng Sài Gòn, cơ quan công an liên tục phá các đường dây phân phối ma túy tổng hợp tại TP.HCM. Trong đó, có nhiều đường dây hoạt động mạnh và địa bàn khá rộng. Điển hình như vụ Lư Gia Vị, tức Cá Hù (sinh năm 1972, ngụ hẻm 100 Tân Khai, phường 4, quận 11). Đáng nói, Cá Hù chính là con trai người vợ út của Tín Mã Nàm. Cùng với Cá Hù thì Cá Sèn là anh trai, tên thật là Lư Gia Tường (sinh năm 1966) cũng nhúng tay vào ma túy. Cá Sèn là một tay chuyên cung cấp thuốc lắc tại các quán bar, vũ trường…

Trung Nghĩa


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.