Bị đánh oan vì nghi bắt cóc trẻ em: Hệ lụy lây lan tâm lý đám đông

Bị đánh oan vì nghi bắt cóc trẻ em: Hệ lụy lây lan tâm lý đám đông

Chủ nhật, 23/07/2017 | 13:00
0
Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã cung cấp thông tin mới nhất về vụ việc 2 phụ nữ bị đánh do nghi ngờ bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn.

Tin tức mới nhất về vụ việc 2 phụ nữ bị hành hung do nghi ngờ bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn xã Mai Đình (Sóc Sơn, Hà Nội) vừa được PV báo Người Đưa Tin cập nhật sáng 23/7. Theo đó, trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện Công an huyện Sóc Sơn cho biết, cơ quan này đang điều tra làm rõ vụ việc.

Theo thông tin từ Công an huyện Sóc Sơn, danh tính 2 phụ nữ là Lê Thị Bảy (SN 1977, xã Lê Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội) và Nguyễn Thị Phúc (SN 1965, xã Sơn Công, Ứng Hòa, Hà Nội). Cả 2 người này đều là thành viên của hợp tác xã Tình thương huyện Mỹ Đức.

Xã hội - Bị đánh oan vì nghi bắt cóc trẻ em: Hệ lụy lây lan tâm lý đám đông

 Bị đánh oan vì nghi bắt cóc trẻ em. (Ảnh cắt từ clip).

Khi đến nhà cháu Đinh Huy Anh (SN 2012, thôn Thái Phù, xã Mai Đình, con trai anh Đinh Văn Trung (SN 1992), 2 phụ nữ đã hỏi bố mẹ cháu có nhà không? Thấy 2 người phụ nữ lạ mặt hỏi han cháu Huy Anh, bà nội cháu là Nguyễn Thị Tốt (SN 1974) đã đuổi bà Bảy và bà Phúc ra khỏi nhà và hô hoán có người bắt cóc trẻ em.

Một số người dân thôn Thái Phù chưa hiểu đầu đuôi sự việc ra sao đã nghe theo và đuổi đánh khiến 2 phụ nữ bị thương.Trước đó, khoảng hơn 11h ngày 22/7, 2 phụ nữ đã đến thôn Thái Phù (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) bán tăm gây quỹ tình thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Công an huyện Sóc Sơn đã kịp thời cử tổ công tác xuống hiện trường đưa bà Bảy và bà Phúc đến bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn để khám và điều trị; đồng thời tiến hành lấy lời khai người có liên quan. Qua điều tra, công an xác định bà Bảy và bà Phúc không có hành vi bắt cóc trẻ em.

Trao đổi với PV, đại diện Công an huyện Sóc Sơn thông tin, 2 nạn nhân chỉ bị thương nhẹ và đang được điều trị, chăm sóc. Vị cán bộ cho biết, việc điều tra đối tượng hành hung phải chờ 2 nạn nhân có đơn chính thức.

Ngay buổi trưa 22/7, trên mạng xã hội xuất hiện một số clip ghi lại cảnh người dân ở thôn Thái Phù, xã Mai Đình bao vây và đánh đập 2 phụ nữ nghi bắt cóc trẻ con. Theo clip, 2 người phụ nữ này giữa trưa đã gọi 1 đứa trẻ ra cổng để cho kẹo. Sau đó, thấy người lạ, dân làng hô hào và một số lao vào hành hung 2 phụ nữ.

Hệ lụy thiếu hiểu biết từ mạng xã hội

Nhận định về những thông tin bắt cóc trẻ em và vụ việc ở Sóc Sơn vừa qua, Đại tá PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn (trung tâm Nghiên cứu tội phạm học, viện Khoa học cảnh sát, học viện Cảnh sát Nhân dân) nêu ý kiến: Việc người dân quá khích, tự xử là biểu hiện của yếu tố lây lan tâm lý đám đông, có hiệu ứng từ mặt trái của mạng xã hội.

Theo Đại tá Thìn, thông tin bắt cóc trẻ em có từ nhiều năm trước nhưng gần đây được lan truyền trên mạng xã hội một cách quá mức, không kiểm chứng dẫn đến việc nhiều người dân kém hiểu biết đã tưởng thật. Vì lo lắng thái quá, người dân có hành động đề phòng, cảnh giác thái quá, nghi ngờ thiếu căn cứ.

Chính vì thế mới xảy ra chuyện một số người bình thường đi mua bán hàng hóa, bán tăm, phun thuốc diệt muỗi, xin việc làm… trong một số trường hợp bị nghi bắt cóc trẻ em; bị đánh oan hay kể cả hành động quá khích đốt xe, hủy hoại tài sản ở Hải Dương...

Trước thực trạng trên Đại tá Thìn cho rằng cần phải tuyên truyền bằng nhiều cách để những người dân hiểu được đồng thời xử lý nghiêm tạo tính răn đe. "Khi phát hiện sự việc nghi ngờ, người dân nên thông báo đến các cơ quan chức năng, không tự ý hành động để tránh mang họa vào thân. Hậu quả nhẹ có thể bị cảnh cáo, phạt tiền, nặng thì sẽ vướng vòng lao lý...", vị Đại tá công an khuyến cáo.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.