Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary

Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary

Thứ 2, 03/04/2017 | 16:50
0
Hungary xây dựng hàng rào công nghệ cao chặn người nhập cư; Iraq không nằm trong danh sách bị cấm của sắc lệnh nhập cảnh mới của Mỹ; Thái Lan bị Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc chỉ trích.

Mỹ lấy mạng phó thủ lĩnh al-Qaeda khét tiếng tại Idlib, Syria

Nhiều nguồn tin khẳng định, Abu al-Khayr al-Masri, nhân vật cấp cao số 2 của al-Qaeda đã bị giết trong một cuộc tấn công tên lửa tại Idlib, Syria.

Tiêu điểm - Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary

 Chiếc xe được cho là đã chở al-Masri khi bị tấn công.

Hãng tin CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, al-Masri đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công do lực lượng tình báo Mỹ chỉ huy.

Xem thêm >>> Mỹ lấy mạng phó thủ lĩnh al-Qaeda khét tiếng tại Idlib, Syria

Tổng thống Trump hứa 'đổi mới tinh thần nước Mỹ' trước Quốc hội

Bài phát biểu mới nhất trước Quốc hội Mỹ của Tổng thống Trump được đánh giá là vĩ mô và có sức hút, đan xen cùng với đó là những khoảnh khắc xúc động và lắng đọng.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội hôm 28/2, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ "đổi mới tinh thần nước Mỹ" trong giai đoạn ông và những cộng sự nắm quyền lãnh đạo.

Ông Trump khẳng định: “một làn sóng lạc quan mới đang đặt những giấc mơ tưởng chừng như không thể nằm chắc trong tay chúng tôi, mở ra một chương mới cho sự vĩ đại của nước Mỹ”.

Bài phát biểu của ông Trump được kỳ vọng sẽ mang lại hình ảnh mới trong mắt nước người dân Mỹ sau một tháng khởi động gập ghềnh trong vai trò ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump chỉ đích danh ông Obama làm rò rỉ bí mật quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin rằng người tiền nhiệm Barack Obama là nhân vật đứng đằng sau các vụ rò rỉ thông tin gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Tiêu điểm - Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary (Hình 2).

 Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông tin rằng người tiền nhiệm Barack Obama là nhân vật đứng đằng sau làn sóng biểu tình chống lại các nghị sĩ đảng Cộng hòa và làm rò rỉ thông tin an ninh quốc gia, theo CNN.

Trong bài phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình Fox News hôm thứ Ba, trả lời câu hỏi của MC về nghi vấn người đứng đằng sau chống đối chính quyền của mình, Tổng thống Trump bất ngờ khẳng định: "Tôi nghĩ rằng Tổng thống Obama đứng đằng sau tất cả và người của ông ấy chắc chắn giật dây đằng sau mọi chuyện. Có một số rò rỉ rất nghiêm trọng có thể đến từ các nhóm đó. Một điều rất gây hại tới an ninh quốc gia".

Mặc dù ông Trump không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào xác thực cho tuyên bố của mình trong bài phỏng vấn, tuy nhiên ông vẫn nói thêm: "Tôi nghĩ rằng nó mang động cơ chính trị và sẽ còn tiếp diễn".

Nguyên nhân khiến các triệu phú lần lượt ‘rũ áo ra đi’ khỏi Pháp

Pháp đang xảy ra tình trạng ‘chảy máu triệu phú’ khi có tới 12.000 triệu phú rời khỏi quốc gia này trong năm 2016, bất chấp việc kinh tế đã phục hồi.

Tiêu điểm - Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary (Hình 3).

 Australia là điểm đến thu hút nhiều triệu phú trên thế giới.

Xem thêm >>> Nguyên nhân khiến các triệu phú lần lượt ‘rũ áo ra đi’ khỏi Pháp

Hàn Quốc-Mỹ tái khẳng định triển khai THAAD theo đúng kế hoạch

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo Cố vấn An ninh Quốc gia nước này Kim Kwan-jin và người đồng cấp Mỹ H.R. McMaster ngày 1/3 đã có cuộc điện đàm đầu tiên, trong đó hai bên nhắc lại cam kết sẽ thực hiện việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong năm nay theo đúng kế hoạch. 

Tiêu điểm - Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary (Hình 4).

 Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc dự kiến hoạt động vào cuối năm 2017.


Một thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Hàn Quốc được trích dẫn còn cho biết thêm rằng trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút này, hai quan chức trên cũng nhất trí sẽ đáp trả mạnh mẽ các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên. 

Văn bản trên có đoạn nhấn mạnh: “Hai bên tái khẳng định sự cần thiết phải triển khai THAAD để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như nhất trí thúc đẩy kế hoạch triển khai."

Trong cuộc điện đàm này, diễn ra một ngày sau khi Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận với Tập đoàn Lotte về việc cung cấp địa điểm để triển khai THAAD, ông McMaster cũng tuyên bố sẽ ưu tiên việc tăng cường mối quan hệ đồng minh giữa hai nước. 

Thái Lan bị Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc chỉ trích

Truyền thông Thái Lan ngày 1/3 cho biết, tại phiên họp thứ 34 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) ở Geneva (Thụy Sĩ), Thái Lan đã bị chỉ trích vì không thông qua dự luật hình sự hóa hành vi tra tấn và bắt đem đi không rõ tung tích, hạn chế việc kiểm soát hành động vi phạm nhân quyền của nhà chức trách nước này.

Tiêu điểm - Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary (Hình 5).

 Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP)


Phát ngôn viên UNHRC, bà Ravina Shamdasani, được dẫn lời cho hay cơ quan này đã nhận được thông tin hồi tuần trước về việc Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) - Quốc hội - do quân đội bổ nhiệm của Thái Lan đã quyết định không xem xét dự luật trên, vốn đã mất nhiều năm soạn thảo. 

Theo bà Shamdasani, giờ đây tra tấn không phải là một tội hình sự ở Thái Lan và người phạm tội không bị truy tố, những hành vi tra tấn hay giết hại các nhà hoạt động nhân quyền giờ đây sẽ không bị truy cứu. Bà nói: “Quyết định không thông qua dự luật này là một đòn giáng mạnh vào gia đình những người bị bắt đi mất tích. Rõ ràng đây là điều không thể chấp nhận vì sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như thế."

Trước đó, Tổ chức Ân Xá quốc tế (AI) đã tố cáo chính quyền quân sự Thái Lan để cho thứ “văn hóa tra tấn" nở rộ sau khi giành quyền lực hồi năm 2014 với hàng loạt tố giác về các hành vi đánh đập, trấn nước, sốc điện đối với những người bị bắt giam.

Mỹ: Iraq không nằm trong danh sách bị cấm của sắc lệnh nhập cảnh mới

Reuters đưa tin ngày 1/3, các quan chức Mỹ cho biết sắc lệnh nhập cảnh mới của Mỹ sẽ xóa tên Iraq khỏi danh sách những nước mà công dân của họ bị cấm nhập cảnh tạm thời vào Mỹ.

Nguồn tin giấu tên trên nói rằng quyết định này được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ gây sức ép đối với Nhà Trắng, kêu gọi xem xét lại một cách toàn diện vần đề cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân Iraq khi xét đến khía cạnh Baghdad đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc nhập cảnh mới trong ngày 1/3. Lệnh cấm nhập cảnh trước đó, cũng do chính ông Trump đưa ra, đã bị một số tòa án liên bang của Mỹ ngăn chặn.

Hungary xây dựng hàng rào công nghệ cao chặn người nhập cư

Chính phủ Hungary thông báo, nước này bắt đầu xây dựng lớp rào thứ hai dọc biên giới với Serbia nhằm ngăn chặn người nhập cư. Hàng rào công nghệ cao này, được lắp đặt camera hồng ngoại, thiết bị cảm biến nhiệt và chuyển động, được cho sẽ giúp "ngăn chặn hoàn toàn" người nhập cư từ Serbia vào Hungary. 

Tiêu điểm - Tin ngày 1/3: Trump và lời hứa trước QH, hàng rào công nghệ Hungary (Hình 6).

 Dự kiến, hàng rào mới sẽ được hoàn thành trong vòng 2 tháng trước mùa hè.


Phát ngôn viên Chính phủ Hungary cho biết, công việc xây dựng đã được tiến hành và nhiều cột trụ đã được dựng lên gần cửa khẩu Kelebia. Lớp rào mới được xây dựng chạy dọc biên giới dài 175 km sẽ giúp gia cố hàng rào được xây dựng từ năm 2015, thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu. 

Trước đó, một đoạn hàng rào thử nghiệm dài khoảng 10 km cũng đã được dựng lên ở biên giới giáp với Serbia. Dự kiến, hàng rào mới sẽ được hoàn thành trong vòng 2 tháng trước thời điểm mùa Hè, được dự báo sẽ là thời điểm tăng mạnh số người người nhập cư vào các nước Trung và Bắc Âu. 

Theo cố vấn an ninh của Thủ tướng Orban, Gyorgy Bakondi, hàng rào mới sẽ được gắn các thiết bị cảm biến với khoảng cách từ 10-15 cm và khi đưa vào vận hành sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ tình trạng vượt biên trái phép tại khu vực này. 

Hồi tháng 8/2016, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã công bố kế hoạch xây dựng hàng rào cao 3m với hy vọng sau khi hoàn tất có thể giảm số binh sỹ và cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra biên giới của nước này với Serbia. 

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.