Nơi 'cá nấu chín vẫn còn mùi xăng' và nước tự bốc cháy

Nơi 'cá nấu chín vẫn còn mùi xăng' và nước tự bốc cháy

Thứ 2, 18/05/2015 | 20:14
0
Người dân kể lại, khu vườn nhỏ của họ đã từng xăm đất thăm dò cả chục cái giếng. Có cái đào lên rồi phải lấp vì nước có màu vàng, trên mặt là một lớp váng dầu mỏng, và nếu châm lửa thì nước…bốc cháy.

Cá nấu lên vẫn còn mùi xăng

Thôn Thu Thừ, xã An Ninh , huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) có hơn 200 hộ với 750 nhân khẩu.

Hàng chục năm nay, rất nhiều người dân ở đây phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Vì đa số giếng ở đây bị nhiễm xăng dầu nên mặc dù đã được lọc kĩ nhưng vẫn không thể sử dụng trong ăn uống và sinh hoạt.

Xã hội - Nơi 'cá nấu chín vẫn còn mùi xăng' và nước tự bốc cháy

Giếng nước của gia đình ông Hồ Công Nông.

Ông Hồ Công Nông (80 tuổi), một cao niên trong làng cho biết tin tức , địa phận thôn Thu Thừ nằm sát con đường QL15A, là vùng bán sơn địa nên trước đây nguồn nước ở vùng này rất trong và ngọt.

Trong những năm 70, nơi đây có đặt kho xăng K6 thuộc Trạm trung chuyển 559. Phát hiện được nên máy bay Mỹ liên tục ném bom xuống khu vực này nhằm cắt đường vận chuyển xăng dầu vào Nam khiến toàn bộ kho xăng bị cháy nổ, hàng chục tấn xăng dầu thấm xuống lòng đất, làm cho toàn bộ nguồn nước ở vùng đất này bị ô nhiễm mãi cho đến tận bây giờ.

Hàng trăm người dân nơi đây đã từng rất đau đầu với nguồn nước nồng nặc mùi xăng, mùa mưa bà con còn hứng nước mưa để sử dụng nhưng đến mùa khô là cảnh thiếu nước lại diễn ra trầm trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân, thôn Thu Thừ thông tin , trước đây gia đình ông đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng hệ thống công trình nước sinh hoạt, bao gồm giếng, bể lọc, bế chứa nước. Và mặc dù đã qua công đoạn xử lí như lọc bằng cát, than đá, đá cuội nhưng nguồn nước vẫn không đảm bảo vệ sinh.

Không chỉ riêng gia đình ông mà còn rất nhiều người trong thôn phải đi xin nước giếng của người dân ở thôn bên cạnh nhưng do hạn hán, nguồn nước cũng bị cạn, họ đành phải lắng lọc nước có xăng để sử dụng.

Chỉ tay về phía mảnh vườn

Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.