Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc

Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
(nguoiduatin.vn) Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc, “Cua đồng thuốc sâu” ra Hà Nội?, CA Cầu Giấy: Chậm giải cứu nữ sinh bị bóp cổ chết do trời tối... là những tin tức đáng chú ý sáng ngày hôm nay.

Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc

Chiều qua 22/11, Viện Hóa học (Viện Khoa học - Công nghệ) đã công bố kết quả phân tích định lượng PAH trong mẫu áo ngực. TS Vũ Đức Lợi, phó viện trưởng Viện Hóa học, cho biết Viện đã phân tích các mẫu áo ngực có nhãn hiệu Mengneroi, Qiuaziwanli và Magneric (Trung Quốc) với loại màu đỏ, đen, hồng, trắng và tím.

Xã hội - Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc

Mỗi bên áo ngực đều có dung dịch màu trong suốt và ba viên chất rắn màu trắng (lượng dung dịch khoảng 7 ml). Thành phần của chất rắn màu trắng trong áo ngực được phân tích và xác định là một loại nhựa tổng hợp polystyren (trên thị trường thường gọi là nhựa PS được tạo thành từ phản ứng trùng hợp styerene). Còn thành phần dung dịch có màu trong suốt được xác định là dầu khoáng, một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Đáng chú ý là các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 chất trong nhóm Polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) là Anthracene (C14H10) và Pyrence (C16H10). Trong đó, hàm lượng Pyrence trong dung dịch dầu khoáng từ 0,140 đến 0,192 mg/kg. Hàm lượng Anthrancene trong dung dịch dầu khoáng từ 0,068 đến 0,082 mg/kg. PAH có nguy cơ gây ung thư... (Nguồn Thanh niên)

“Cua đồng thuốc sâu” ra Hà Nội?

Ước tính mỗi ngày có hàng chục tấn cua đồng được các thương lái ở Quảng Bình thu gom và chuyển lên xe ôtô đưa đi Hà Nội tiêu thụ. Trong số cua đồng này phần lớn đều được đánh bắt bằng thuốc trừ sâu...

Xã hội - Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc (Hình 2).

Sau một đêm trắng đánh bắt cua đồng trên vùng đầm phá Hạc Hải, những người bắt cua đồng đều đổ dồn về các điểm như chợ Thùi (An Thủy), chợ Hôm (Lộc Thủy), chợ Mỹ Đức (Sơn Thủy)…

Tại đây, hàng chục thương lái đã chực sẵn để thu gom cua đồng. Cua đồng ở đây được các thương lái thu mua với giá dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg. Có bao nhiêu cua đồng, thương lái đều thu mua hết, "tiền trao cháo múc" rất sòng phẳng. Sau đó, cua đồng được những thương lái này dùng xe máy đưa về các đại lý lớn để bán lại. Tại các đại lý lớn, sau khi đã gom đủ cua đồng, thì dùng xe ôtô (dạng xe giống xe đông lạnh nhưng không làm lạnh) chở đi khắp nơi, trong đó có Hà Nội để tiêu thụ.

Chủ đại lý thu gom cua đồng K.L ở xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) cho biết, trước đây mỗi ngày đại lý thu mua trên 5 tấn cua đồng nhưng hiện tại chỉ còn hơn 1 tấn. “Lượng cua đồng ngày càng khan hiếm, không đủ hàng để đóng xe đi Hà Nội nên đành phải nhập hàng lại cho một đại lý lớn hơn ở thị trấn Kiến Giang” - chủ đại lý cho biết.

Trước thông tin cua đồng được đánh bắt bằng thuốc trừ sâu, hiện tại các chợ ở huyện Lệ Thủy, người dân đã tẩy chay cua đồng. Tuy nhiên, số lượng bán ở các chợ này chỉ là số lượng rất nhỏ. Phần lớn cua đồng đều được đưa đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Trong khi mối nguy hại từ thuốc sâu tiềm ẩn trong những con cua đồng (được xem là thực phẩm sạch) chắc chắn người tiêu dùng không phải ai cũng biết. (Nguồn Dân Việt)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho vay sai cả ngàn tỉ đồng trái phép

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, BHXH Việt Nam đã cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) vay số tiền lên tới 1.010 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/12/2011 công ty này còn nợ BHXH Việt Nam 787,5 tỷ đồng tiền gốc (trong đó nợ quá hạn là 357,5 tỷ đồng) cùng 264,5 tỷ đồng tiền lãi không có khả năng thanh toán.

Xã hội - Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc (Hình 3).

Ngoài ra, việc cho vay là căn cứ trên văn bản thỏa thuận giữa BHXH Việt Nam và Agribank trên nguyên tắc có sự bảo lãnh trước lúc vay (Agribank 3 lần bảo lãnh vay tiền). Thanh tra Chính phủ cho rằng việc BHXH Việt Nam cho ALCII vay tiền là sai đối tượng.

Ông Nguyễn Đình Khương, phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, hiện công ty chưa nhận được kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ông Khương cũng khẳng định, những vấn đề tại BHXH Việt Nam đến giờ vẫn chủ yếu liên quan đến việc đơn vị này cho ALCII vay tiền và chưa thể thu hồi.

Ông Khương lý giải thêm, trước năm 2010 khi chưa có những quy định chi tiết về hoạt động đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng các quỹ bảo hiểm do BHXH Việt Nam quản lý nên lãnh đạo BHXH đã tự mày mò để làm cho đến khi sự việc này xảy ra.

Sau thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 04/2011 về quản lý tài chính đối với BHXH Việt Nam và Bộ Tài chính cũng ban hành các thông tư hướng dẫn quy định chi tiết về hoạt động đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng các quỹ bảo hiểm do BHXH Việt Nam quản lý. Đến đầu năm 2011, BHXH Việt Nam cũng thành lập ban chuyên trách đầu tư quỹ để quản lý nguồn quỹ nhằm tránh xảy ra những việc tương tự.

Số liệu từ Thanh tra Chính phủ cũng cho thấy, riêng ngành BHXH và BHYT năm 2010 có 9 vụ vi phạm với số tiền sai phạm hơn 9,8 tỷ đồng; năm 2011 có 9 vụ nhưng số tiền sai phạm hơn 19 tỷ đồng.

Về những sai phạm tại công ty BHXH, tại kỳ họp thứ 16 Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam và một số lãnh đạo cơ quan này có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét trách nhiệm.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã thống nhất giao cho đoàn kiểm tra thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với tập thể Ban Cán sự Đảng và cá nhân một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo BHXH Việt Nam theo từng thời kỳ.

Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục xem xét, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức Đảng có liên quan, báo cáo ủy ban xem xét tại kỳ họp sau. (Tuấn Anh)

CA Cầu Giấy: Chậm giải cứu nữ sinh bị bóp cổ chết do trời tối

Trước một số ý kiến cho rằng sự phản ứng chậm của lực lượng chức năng đã khiến nạn nhân Phạm Thị Huyền Tr. tử vong sau khi bị bóp cổ tại phòng trọ ở phố Nguyễn Khang, Hà Nội rạng sáng 22/11, Công an quận Cầu Giấy đã tổ chức họp báo chiều 22/11 để giải thích rõ sự việc.

Xã hội - Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc (Hình 4).

Tại buổi họp báo, Đại tá Đỗ Văn Bích, trưởng CA Q.Cầu Giấy tường thuật lại sự việc như sau:

Khoảng 2h sáng 21/11, đối tượng Vũ Văn Thành (SN 1989, trú xã Hà Lan, TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa) trèo qua cổng của nhà chủ nơi nạn nhân Nguyễn Thị Huyền Tr. (SN 1993) Và chị họ là Trần Thị H. đang ở trọ. Vì Tr. và H. không khóa cửa mà chỉ chốt trong nên Thành dễ dàng mở chốt qua lỗ cửa vào phòng rồi khóa lại và tắt điện. Phát hiện có người đột nhập, H. hô hoán thì bị Thành dùng dao nhọn mang theo đâm vào tay và vai, rồi Thành quay sang khống chế Tr, bằng dao. Còn H. chạy thoát ra ngoài kêu cứu.

Đến khoảng 2h30, Công an phường Yên Hòa nhận được tin tức báo, lập tức xuống hiện trường để nắm tình hình sau đó tuyên truyền, thuyết phục đối tượng nhưng không có kết quả.

Đến 3h20, chị Nguyễn Thị Đức trọ ở phòng dưới của phòng Tr. gọi điện lên thì Tr. bắt máy và nói: “Em không sao đâu”. Khoảng 15 phút sau, chị Đức tiếp tục gọi thì Tr. Vẫn nói: “Em không sao đâu, chị bảo mọi người cứ về đi”.

Khoảng 4h20, Trang gọi điện cho Đức nói rằng mình vẫn khỏe và nhờ chị Đức bảo mọi người giải tán.

Đến 5h30, sau khi cảm hóa thuyết phục không thành và gọi điện không thấy chị Tr. Trả lời, lực lượng chức năng bật đèn qua lỗ cửa thấy hai người đang nằm im trên giường và phủ chăn, liền phá cửa xông vào.

Tại hiện trường, Tr. và Thành đang nằm bất tỉnh. Cả hai người được đưa đi cấp cứu, nhưng Thành vẫn bị còng tay để đề phòng trường hợp hắn giả vờ rồi chớp thời cơ tẩu thoát. Khi được đưa vào viện, các bác sĩ kiểm tra thì thấy Tr. đã tử vong từ trước khi đến viện, còn Thành thì không sao nhưng hắn vẫn rũ người ra để giả vờ.

Đại tá Bích khẳng định Tr. được đưa đi cấp cứu ngay, chứ không phải vì lực lượng chức năng giữ nguyên hiện trường trong 2 tiếng đồng hồ, dẫn đến việc nạn nhân tử vong.

Giải thích việc vì sao lực lượng công an phải chờ thời gian lâu như vậy mới xông vào phòng, Đại tá Bích cho biết sự việc xảy ra vào lúc đêm khuya, thủ phạm lại tắt điện bên trong, trong khi đèn đường rọi sáng bên ngoài, khiến việc xác định tình hình trong phòng cực kỳ khó khăn vì dễ khiến đối tượng manh động.

Hơn nữa, lực lượng chức năng nghĩ rằng thủ phạm và nạn nhân có quan hệ yêu đương trước đó, nên có thể Tr. Thuyết phục được Thành. Và việc Tr. Gọi điện ra cho Đức cho thấy nạn nhân có thể vẫn an toàn. Khi thấy tình hình có dấu hiệu bất ổn thì lực lượng chức năng đã phá cửa xông vào.

Theo cơ quan điều tra. Vũ Văn Thành không có bố, còn mẹ đang sinh sống bằng nghề nông ở Thanh Hóa.

Gần đây, Thành đã đi học ngoại ngữ để chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Trước khi gây án, hắn thuê một phòng trọ gần nhà trọ của nạn nhân nhằm chờ thời cơ thuận lợi để gây án.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và chuyển sang Viện Kiểm sát. (Nguồn Báo Đất Việt)

Đột kích tàu Zafirah, khống chế 11 hải tặc

Ngày 19/11, nhận tin báo tàu Zafirah (Malaysia) bị cướp tấn công trên vùng biển gần Vũng Tàu, Cục Cảnh sát biển Việt Nam chỉ đạo Cảnh sát vùng 3 triển khai 2 biên đội tàu tổ chức truy tìm.

Xã hội - Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc (Hình 5).

Đến 2h ngày 22/11, cảnh sát phát hiện tàu Zafirah trong lãnh hải Việt Nam nên yêu cầu thả neo, buông súng đầu hàng. Tuy nhiên, các hải tặc trên tàu vẫn cố thủ cùng với súng ống trong nhiều giờ.

Đến khoảng 16h cùng ngày, cảnh sát biển mở đợt tấn công bắt toàn bộ 11 nghi can mang quốc tịch Indonesia.

Ông Sann Winnaung (56 tuổi, thuyền trưởng tàu Zafirah) kể, chiều ngày 16/11, tàu rời cảng Pasir Gudang (Malaysia) để đi cảng Miri (cũng thuộc Malaysia). khi đi ngang hải phận Indonesia thì bị một nhóm người cầm súng và mã tấu đi trên xuồng cao tốc lao đến tấn công.

"Sau hơn hai ngày bọn cướp biển nhốt chúng tôi trong một phòng nhỏ, chiều tối 20/11, bọn cướp đưa toàn bộ 9 người trong thủy thủ đoàn xuống một phao cứu sinh nhỏ và đẩy ra biển. Tàu Zafirah bị chúng chiếm giữ, tiếp tục hành trình về vùng biển của Việt Nam..." - Ông Sann Winnaung nói.

Chín thuyền viên trôi dạt đã được các ngư dân và tàu cứu nạn Việt Nam cứu vớt.

Cảnh sát biển Việt Nam đang tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng để xử lý bọn cướp biển theo quy định của pháp luật. (Tuấn Anh)

100 ô tô tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc

Hai người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương hôm 22-11 khi ít nhất 100 xe ô tô gây tai nạn liên hoàn trên một tuyến đường cao tốc mù sương ở bang Texas, Mỹ.

Xã hội - Tin nóng: Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc (Hình 6).

Hiện trường vụ tai nạn xuất hiện những cảnh tượng rùng rợn như những đầu xe chồng chéo lên nhau, méo mó, nhiều chiếc gần như đứt đôi, nát bét và lực lượng cứu hộ phải khẩn trương lôi những người sống sót ra khỏi đồng đổ nát.

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên một tuyến đường liên bang sương mù dày đặc ở thành phố Beaumont cách thành phố Houston khoảng 130km về phía đông vào khoảng 8 giờ 45 ngày Lễ Tạ ơn 22/11.

Hai nạn nhân thiệt mạng gồm có 1 đàn ông và 1 phụ nữ trong chiếc Chevy Suburban SUV bị một chiếc xe moóc kéo đè lên, Đài KFDM-TV dẫn lời giới chức Sở an toàn công cộng Texas cho biết.

Giới chức cơ quan cấp cứu cho biết ít nhất 51 người đã được đưa tới các bệnh viện trong khu vực và ít nhất 8 người rất nguy kịch.

Theo Sở An toàn công cộng Texas, vụ đụng xe ở phía đông đường quốc lộ gây ra các tai nạn liên hoàn khác cực kỳ nguy hiểm. Tại hiện trường, hàng loạt xe đâm nhau, xe nọ chồng lên xe kia.

Phó cảnh sát trưởng quận Jefferson Rod Carroll cho biết sương mù quá dày khiến các đội cứu hộ không nhận ra mức độ kinh khủng của vụ tai nạn.

“Đầy là một thảm họa”, ông Carroll nhận xét.

Làn đường xảy ra tai nạn chỉ được mở lại vào chiều 22-11 sau hơn 8 giờ bị phong tỏa. (Nguồn Người lao động)

Chi Mai