Tin nóng sáng 27/11: Quan chức Quốc hội phân tích

Tin nóng sáng 27/11: Quan chức Quốc hội phân tích "cái sai" của Nghị định 71

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Quan chức Quốc hội phân tích "cái sai" của xử phạt xe không chính chủ, Từ 1/12, bắt đầu bán vé tàu Tết Quý Tỵ... là những tin tức đáng chú ý sáng hôm nay.

Quan chức Quốc hội phân tích "cái sai" của Nghị định 71

“Quy định xử phạt những người không sang tên đổi chủ khi mua bán xe không phù hợp với Nghị định 71/2012/NĐ-CP và nên loại bỏ nó ra khỏi Nghị định này”, ông Nguyễn Đình Quyền nói.

Tiếp tục những ý kiến xung quanh quy định xử phạt những người không sang tên đổi chủ khi mua bán xe được quy định trong Nghị định 71/2012/NĐ-CP, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Đình Quyền – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nói:

“Tôi cũng có ý kiến tương tự như các luật sư khi cho rằng việc sang tên đổi chủ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật dân sự chứ không phải của luật giao thông đường bộ.

Nhịp sống - Tin nóng sáng 27/11: Quan chức Quốc hội phân tích 'cái sai' của Nghị định 71

Ông Nguyễn Đình Quyền - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. (Ảnh: VNN)

Lâu nay, người ta vẫn nói đến một nguyên tắc kinh điển của quan hệ dân sự về mặt dân sự: “việc dân sự cốt ở các bên” cho nên hợp đồng về dân sự được coi như là luật giữa các bên. Khi quan hệ dân sự không phương hại đến đạo đức xã hội, trật tự công cộng, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân khác thì nhà nước không can thiệp vào thỏa thuận giữa các bên”.

Ông Quyền cho rằng, “trong trường hợp quy định xử phạt đối với các trường hợp không sang tên đổi chủ khi mua bán xe trong Nghị định 71/2012/NĐ-CP, tôi thấy đã dùng quan hệ hành chính nhà nước để can thiệp vào quan hệ dân sự.

Ở đây, người không sang tên đổi chủ thì phải sẵn sàng phải chịu rủi ro khi có tranh chấp xảy ra và tự chịu trách nhiệm khi có rủi ro đối với tài sản đó. Việc nhà nước có quản lý được hay không đó lại là một góc độ khác về quản lý hành chính nhà nước. Hai việc này phải tách bạch ra, không nên ghép vào.

Và tôi cũng đã đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội giám sát xem quy định này trong Nghị định 71/2012/NĐ-CP có gì mâu thuẫn với Bộ luật Dân sự không về quyền tài sản nhưng đến giờ cũng chưa thấy ai lên tiếng cả. Người ta rất hãn hữu dùng quan hệ hành chính nhà nước can thiệp vào quan hệ dân sự’.

“Theo tôi nghĩ, có thể quy định xử phạt đối với các trường hợp không sang tên đổi chủ khi mua bán xe trong Nghị định 71/2012/NĐ-CP không vi phạm vào điều nào cấm của luật nhưng nó đã vi phạm vào nguyên tắc về những mối quan hệ pháp luật – đã là quan hệ dân sự thì do các bên tự thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm với các rủi ro. Như vậy, quy định này không phù hợp với Nghị định 71/2012/NĐ-CP và nên loại bỏ nó ra khỏi Nghị định này”, ông Quyền nói tiếp.

Ông Quyền cũng cho biết vì coi xe là nguồn nguy hiểm cao độ nên các chủ xe đã phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe rồi.

Qua việc đưa Nghị định 71/2012/NĐ-CP vào thực tiễn gây hoang mang cho người dân, ông Quyền cho rằng “khi hoạch định chính sách, chúng ta chưa có cái nhìn tổng thể. Tức là người tham mưu, hoạch định chính sách không phân tích cho người có thẩm quyền về các mối quan hệ pháp luật dựa trên những nguyên tắc pháp lý của nhà nước pháp quyền. Nhưng cũng có thể là người tham mưu thấy không trái quy định nào của luật nên đã đưa vào Nghị định. Đây là bài học cho công tác tham mưu và ban hành văn bản quy phạm pháp luật”. (Nguồn GDVN)

Nestle "tố" Trung Nguyên xuyên tạc thông tin "G7 thắng Nescafe"

Mới đây, Trung Nguyên tuyên bố: "G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé hơn 100 tuổi". Tuy nhiên, phía Nestlé “phản bác” cho rằng: Đây là thông tin xuyên tạc.

Trong “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt” được tổ chức tại TP.HCM ngày 23/11/2012 vừa qua, Công ty cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên đã có bài nghiên cứu về cà phê hòa tan G7, trong đó, Trung Nguyên đưa ra một bức ảnh chụp màn hình của Nestlé kèm theo lời tựa đề: G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé hơn 100 tuổi.

Bức ảnh được Trung Nguyên chú thích: Ảnh chụp màn hình website http://www.nestle.com.vn (22/11/2012). Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Giáo dục Việt Nam, tại thời điểm này (ngày 27/11), thông tin trên trang website trên đã được gỡ bỏ.


Nhịp sống - Tin nóng sáng 27/11: Quan chức Quốc hội phân tích 'cái sai' của Nghị định 71 (Hình 2).

Hình ảnh tư liệu được Trung Nguyên đưa ra trước công luận, trong đó có đoạn nói G7 mới 9 tuổi chiến thắng Nestlé hơn 100 tuổi.

Sở dĩ, Trung Nguyên cho rằng: G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé hơn 100 tuổi là bởi website của Nestlé có viết: “Tại Việt Nam, thương hiệu số 1 trong phân khúc 3 trong 1 là Vinacafe, nhưng Nescafé 3in1 đã thắng 60/40 so với Vinacafe với cả hai loại – loại thường và loại mạnh. Tuy nhiên, chúng ta có một đối thủ khác chủ yếu ở miền Bắc là G7. Chúng tôi chỉ có loại tương đương với G7. Không hài lòng với những gì đang có, chúng ta bắt tay vào thử nghiệm và sáng tạo các công thức nhưng vẫn chưa thể có được một sản phẩm chiến thắng cho người tiêu dùng phía Bắc…”.

Đối với hình ảnh tư liệu trong đó có đoạn nói G7 mới 9 tuổi chiến thắng Nestlé hơn 100 tuổi, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, phía Nestle khẳng định: Đây là thông tin xuyên tạc vì nội dung của hình ảnh không liên quan gì đến 9 tuổi, 100 tuổi hay ai chiến thắng ai cả. “Nestlé không bình luận gì thêm về sự xuyên tạc của Trung Nguyên” – đại diện của Công ty Nestlé nhấn mạnh.

Ngoài ra, cũng trong “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt”, lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam – G7 thách đấu trực diện với một thương hiệu toàn cầu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cà phê hòa tan Nestlé trong một cuộc "thử mù".

Trung Nguyên đã đưa ra thông báo: “Kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé của Nestlé. Chỉ trong vòng 9 năm, G7 đã vượt lên dẫn đầu tại thị trường cà phê hòa tan Việt Nam: số một cả về thị phần, doanh số và sản lượng; trở thành thương hiệu Việt tiêu biểu, món quà Việt được lựa chọn nhiều nhất với du khách khi tới và khi rời Việt Nam. Đây thực sự là một trường hợp tiêu biểu cho tinh thần “châu chấu thắng voi” như chủ đề hội thảo Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường đã đưa ra”.

Tuy nhiên, phản hồi về vấn đề này, Nestlé cho biết: Một công ty lớn như Nestlé không bao giờ bình luận về các đối thủ cạnh tranh bởi vì mình bình luận hay thì cũng dở mà bình luận không hay thì cũng dở. Nestlé giữ nguyên tắc không bao giờ bình luận gì về đối thủ cạnh tranh và các công ty trong ngành.

Nestlé chỉ giải thích thêm để người tiêu dùng nắm rõ: Cuộc "thử mù" đó do Trung Nguyên tự tổ chức tại Dinh Thống Nhất – TP.HCM, đưa cho người tiêu dùng uống thử 2 loại sản phẩm, một là sản phẩm của Trung Nguyên, một sản phẩm khác của Nescafé, yêu cầu khách hàng lựa chọn. Giả sử có 100 người tham gia, cuối cùng cho ra kết quả 89 người uống chọn Trung Nguyên, 11 người chọn Nescafé. Từ kết quả này, Trung Nguyên đưa ra con số 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé và đi tuyên bố khắp nơi rằng họ đã thắng.

“Họ (Trung Nguyên – PV) tự làm, tự so sánh, tự công bố, chúng tôi không có ý kiến gì. Nhưng luật thương mại cấm các thương nhân so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của thương nhân khác” – Nestlé nhắc lại.

Theo đó, quy định của điều 123, Luật thương mại 2005 nêu rõ: Các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ như: Trưng bày, giới thiệu hàng hóa của thương nhân khác để so sánh với hàng hóa của mình, trừ trường hợp hàng hóa đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật; Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hóa không đúng với hàng hóa đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

Như vậy, xét ở một khía cạnh đó, theo quan điểm của Nestlé, việc làm của Trung Nguyên đã vi phạm pháp luật. (Nguồn GDVN)

Từ 1.12, bắt đầu bán vé tàu Tết Quý Tỵ

Chiều ngày (26/11), Ga Sài Gòn đã công bố thời gian bắt đầu bán vé tàu Tết Quý Tỵ từ ngày 1/12 và các quy định mua vé và đi tàu Tết.

Theo đó, thời gian được tính là vận chuyển Tết là: từ 0 giờ ngày 1/2/2013 đến hết 24 giờ ngày 8/2/2013 (tức từ 0 giờ ngày 21 tháng chạp đến hết 24 giờ ngày 28 tháng chạp năm Nhâm Thìn), đối với tàu số chẵn xuất phát từ Sài Gòn; từ 0 giờ ngày 13/2/2013 đến hết 24 giờ ngày 21/2/2013 (tức từ 0 giờ ngày 4 tháng giêng đến hết 24 giờ ngày 12 tháng giêng năm Quý Tỵ), đối với tàu số lẻ xuất phát từ Hà Nội.

Nhịp sống - Tin nóng sáng 27/11: Quan chức Quốc hội phân tích 'cái sai' của Nghị định 71 (Hình 3).

Bán vé tàu Tết từ ngày 1/12

Từ 8 giờ ngày 1/12, Ga Sài Gòn bán vé tàu Tết cho các tập thể và đối tượng chính sách xã hội đã đăng ký.

Từ 8 giờ ngày 10/12, Ga Sài Gòn triển khai đặt chỗ, bán vé tàu Tết ở tất cả các ga và mạng qua website www.vetau.com.vn.

Kiếm được tấm vé tàu Tết là nỗi vất vả của nhiều người dân mỗi dịp cuối năm.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách mua vé tàu, ga Sài Gòn tổ chức bán vé cho hành khách với nhiều phương thức khác nhau như: bán vé cho tập thể, bán vé tại ga, bán vé các đối tượng chính sách, các đại lý bán vé, bán vé qua điện thoại…” - ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết.

Khách hàng đặt chỗ mua vé trên website www.vetau.com.vn có thể thanh toán tiền vé tại các điểm giao dịch hoặc qua ATM của hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), thanh toán trực tiếp tại các ga, các đại lý bán vé.

Theo ông Thành, tại ga sẽ bố trí 14 cửa vé để phục vụ nhu cầu của hành khách. Trong đó, có 8 cửa bán vé trên lầu phục vụ hành khách mua vé Tết có phiếu đặt chỗ qua website, 2 cửa bán vé qua điện thoại giao vé tận nhà và 4 cửa bán vé ở lầu 1 phục vụ hành khách có nhu cầu đi từ nay đến ngày 24/1/2013 (tức ngày 13 tháng chạp năm Nhâm Thìn).

Chạy thêm 14 đôi tàu trong dịp Tết

Được biết, trong thời gian phục vụ vận chuyển Tết Quý Tỵ, ngoài các đôi tàu thống nhất chạy thường xuyên trên tuyến Bắc - Nam và tàu địa phương, đường sắt Việt Nam có kế hoạch tăng cường chạy thêm 14 đôi tàu.

Cụ thể, tàu thống nhất Bắc - Nam: tổ chức chạy thường xuyên các đôi tàu SE1/SE2; SE3/SE4; SE5/SE6, SE7/SE8 và TN1/TN2 (từ ngày 26/1/2013 đến hết ngày 28/2/2013 đổi sang mác tàu TN17/TN18).

Mười 10 đôi tàu thống nhất Bắc - Nam tăng cường cho dịp Tết Nguyên đán Quý tỵ 2013 gồm: SE9/SE10, SE11/SE12, SE13/SE14, SE15/SE16, SE17/SE18, TN3/TN4, TN5/TN6, TN7/TN8, TN19/TN20, TN21/TN22.

Hành khách đi tàu cần chú ý các quy định và thời gian khi mua vé và đi tàu dịp Tết.

Các tàu địa phương chạy hàng ngày gồm: 1 đôi tàu SE21/22 giữa Sài Gòn - Huế và ngược lại; 1 đôi tàu SQN2/1 giữa Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại; 1 đôi tàu SNT2/1 giữa Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại; 1 đôi tàu SPT2/1 giữa Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại.

Ngoài ra, các đôi tàu tăng cường dịp Tết gồm: tàu SH4 từ Sài Gòn - Huế và ngược lại; tàu D2 từ Sài Gòn - Đà Nẵng và ngược lại; tàu SK2 từ Sài Gòn - Tam Kỳ và ngược lại; tàu SQ2/1 giữa Sài Gòn - Quảng Ngãi và ngược lại; tàu SNT4/3 từ Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại. (Nguồn: Thanh niên)

P.V