Tin nóng thế giới ngày mới 28/8: Ngoại trưởng Pompeo hủy thăm Triều Tiên vì một lá thư

Tin nóng thế giới ngày mới 28/8: Ngoại trưởng Pompeo hủy thăm Triều Tiên vì một lá thư

Thứ 3, 28/08/2018 | 08:50
0
Lá thư thù địch khiến Ngoại trưởng Pompeo hủy thăm Triều Tiên; Tổng thống Trump ra lệnh treo cờ rủ khắp nước Mỹ để tưởng nhớ ông McCain… là những tin đáng chú ý đầu ngày 28/8.

Ngoại trưởng Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vì một lá thư thù địch. Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo khiến dư luận quốc tế bất ngờ và đặt nhiều dấu hỏi về lý do thực sự.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 28/8: Ngoại trưởng Pompeo hủy thăm Triều Tiên vì một lá thư

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Tờ Washington Post ngày 27/8 đưa tin Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định trên sau khi Ngoại trưởng Pompeo nhận được một bức thư thù địch từ một quan chức cấp cao Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi chuyến thăm được thông báo hồi tuần trước.

Washington Post dẫn lời hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, bức thư được gửi tới hôm 24/8 là của Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người dẫn đầu các vòng đàm phán trước đó với Ngoại trưởng Pompeo.

Tổng thống Trump ra lệnh treo cờ rủ khắp nước Mỹ để tưởng nhớ ông McCain. "Bất chấp những khác biệt về chính sách và quan điểm chính trị, tôi coi trọng sự phục vụ của thượng nghị sĩ John McCain với đất nước chúng ta", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố, sau khi ông ra lệnh treo cờ rủ trên khắp nước Mỹ để tưởng nhớ ông McCain.

Quyết định treo cờ rủ toàn nước Mỹ chỉ được ông Trump phê duyệt sau khi nhiều nhóm cựu chiến binh Mỹ kêu gọi có hình thức tưởng nhớ phù hợp hơn cho ông McCain.

Mỹ bác bỏ cáo buộc chuẩn bị lực lượng tấn công Syria. "Thông tin của Nga cho rằng Mỹ đang tập trung lực lượng quân sự ở phía Đông Địa Trung Hải chỉ mang tính tuyên truyền và không chính xác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẵn sàng phản ứng khi Tổng thống Mỹ ra lệnh", Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon hôm nay tuyên bố.

Quân đội Nga hôm qua cáo buộc Mỹ chuẩn bị mở chiến dịch không kích Syria bằng việc triển khai tàu khu trục USS The Sullivans và USS Ross, cùng một oanh tạc cơ B-1B Lancer tới khu vực.

"Mỹ đang tăng cường khí tài mang tên lửa hành trình Tomahawk tới Trung Đông và Địa Trung Hải, nhằm sẵn sàng không kích Syria với cái cớ là 'Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học”. Các nhóm phiến quân sắp dàn dựng cuộc tấn công dân thường bằng chất độc hóa học ở tỉnh Idlib", TASS dẫn lời phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố.

Iran tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh và Eo biển Hormuz. Một tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 27/8 tuyên bố nước này đã kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh Ba Tư, Eo biển Hormuz - tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 28/8: Ngoại trưởng Pompeo hủy thăm Triều Tiên vì một lá thư (Hình 2).

Một tàu chiến Iran ở Eo biển Hormuz

Hãng tin Tasnim dẫn lời ông Alireza Tangsiri, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran, ngày 27/8 cho biết Iran đã kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz. "Chúng tôi có thể đảm bảo an ninh ở vùng Vịnh Ba Tư và không cần sự hiện diện của các thế lực bên ngoài như Mỹ hay một số nước khác ở đây", ông Tangsiri nói.

Tổng thống Putin sẵn sàng đáp trả đòn trừng phạt của Mỹ. Tổng thống Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định về các biện pháp trừng phạt mới của Nga đối với Mỹ sau một loạt động thái cứng rắn gần đây của Washington.

Trong chương trình 60 Minutes của kênh Rossiya-1 ngày 27/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết việc áp đặt các lệnh trừng phạt trả đũa Mỹ “là quyền của Tổng thống Nga”. Theo ông Ryabkov, Tổng thống Putin “đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau và sẽ đưa ra quyết định vào thời điểm thích hợp”.

Khi được hỏi về vai trò của bộ Ngoại giao Nga, Thứ trưởng Ryabkov khẳng định vai trò của cơ quan này là “cùng với các cơ quan khác báo cáo cho Tổng thống Putin về những diễn biến gần đây, cũng như đưa ra phân tích, dự báo và một số ý tưởng” cho nhà lãnh đạo Nga.

Đào Vũ

Cảnh báo “chết chóc” Mỹ tung về phía Nga trước trận chiến Idlib, Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 19:00
Ngay trước chiến dịch lớn cuối cùng trong cuộc nội chiến Syria, Idlib, Mỹ cảnh báo Nga rằng Washington sẵn sàng đáp trả Damascus bằng quân sự nếu có sự xuất hiện của tấn công bằng vũ khí hóa học.

Cáo buộc bất ngờ của Nga về lý do khiến Mỹ chuẩn bị tấn công Syria

Thứ 7, 25/08/2018 | 19:53
Lấy lý do các lực lượng Chính phủ Syria đang sở hữu vũ khí hóa học, Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị các cuộc không kích mới ở Syria, bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.