Tin nóng thế giới ngày mới 13/7: Hé lộ bức thư riêng ông Kim Jong-un gửi ông Donald Trump

Tin nóng thế giới ngày mới 13/7: Hé lộ bức thư riêng ông Kim Jong-un gửi ông Donald Trump

Thứ 6, 13/07/2018 | 07:50
0
Hé lộ bức thư riêng ông Kim Jong-un gửi ông Donald Trump; Nâng cấp B-52, Mỹ có thể gửi thông điệp mạnh đến Trung Quốc… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Tổng thống Donald Trump hé lộ thư của ông Kim Jong-un. "Một bức thư rất hay từ Chủ tịch Kim của Triều Tiên. Bước tiến lớn đang được thực hiện", Tổng thống Mỹ hôm 12/7 công bố toàn văn bức thư ngày 6/7. Thư được gửi cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để chuyển tới ông Trump, khi phái đoàn tới Bình Nhưỡng tuần trước.

Tin nóng thế giới ngày mới 13/7: Hé lộ bức thư riêng ông Kim Jong-un gửi ông Donald Trump

Tổng thống Trump công bố thư trên Twitter. Ảnh chụp màn hình: Twitter.

"Tôi tin chắc ý chí mạnh mẽ, nỗ lực chân thành và hướng tiếp cận độc nhất của tôi và ngài Tổng thống nhằm mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái", ông Kim viết trong thư. Ông cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore và bức thư cả hai lãnh đạo ký trong cuộc họp "thực sự là khởi đầu của một hành trình ý nghĩa".

Nâng cấp B-52, Mỹ có thể gửi thông điệp mạnh đến Trung Quốc. Việc không quân Mỹ tăng cường khả năng mang bom cho B-52 có thể là lời cảnh báo đối với hoạt động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.

Không quân Mỹ hồi tháng trước tổ chức cuộc khảo sát tìm kiếm nhà thầu có năng lực để triển khai dự án nâng cấp, trang bị các loại bom mới và mạnh hơn cho oanh tạc cơ B-52, một trong những khí tài cũ nhất trong biên chế lực lượng này, theo Military.

Dù chưa công bố loại vũ khí cụ thể, mục tiêu không quân Mỹ đặt ra cho các nhà thầu là B-52 phải mang được bom có kích thước, trọng lượng lớn hơn hiện nay 4 lần.

Theo các chuyên gia, sáng kiến nâng cấp năng lực mang vũ khí cho B-52 nhằm giúp không quân Mỹ có thể đối phó với những mối đe dọa tiềm ẩn, đặc biệt là các hành động gây hấn ở khu vực Thái Bình Dương, trong bối cảnh dòng oanh tạc cơ này dự kiến tiếp tục phục vụ trong biên chế thêm 30 năm.

Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ “vu khống”. "Sự vu khống của Mỹ với Trung Quốc về việc giành thêm lợi thế thông qua hành động thương mại bất bình đẳng là bóp méo sự thật và do đó vô căn cứ", bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua phát thông cáo. Nước này cho rằng Mỹ "chịu trách nhiệm hoàn toàn" vì cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang.

Trung Quốc cũng phát tín hiệu mạnh mẽ cho rằng thương lượng giữa hai nước đang không đi theo hướng tích cực. Thư nhằm phản ứng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump về việc áp thêm đợt thuế vào lượng hàng hoá Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Nga gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của phương Tây. Ngày 12/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của phương Tây thêm 18 tháng, sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt liên quan tới các hành động của Nga ở Ukraine.

Tin nóng thế giới ngày mới 13/7: Hé lộ bức thư riêng ông Kim Jong-un gửi ông Donald Trump (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh gia hạn lệnh cấm trên đến ngày 31/12/2019. Trước đó, EU đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Nga cho tới cuối năm nay.

Mỹ và EU đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới việc nước này sáp nhập bán đảo Crimea và các cáo buộc Moskva liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Nga tuyên bố có bằng chứng Lầu Năm Góc tài trợ cho Taliban. Theo Sputnik, ngày 12/7, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã gọi những cáo buộc của Washington rằng Nga hợp tác với phong trào cực đoan Taliban ở Afghanistan là vô căn cứ, đồng thời cho rằng Mỹ đang cố gắng dùng hành động như vậy để che giấu thất bại của họ trong nước, đặc biệt thực tế là Lầu Năm Góc đang tài trợ cho Taliban.

Bà Maria Zakharova lưu ý rằng bà nhiều lần bình luận những cáo buộc như vậy, và bày tỏ lấy làm tiếc rằng "các đối tác Mỹ không nghe hoặc không muốn nghe những lý lẽ của chúng tôi hoặc giải thích của chúng tôi”.

Bà Zakharova nhấn mạnh: "Một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng liên lạc của chúng tôi với Taliban chỉ theo đuổi hai mục tiêu: để đảm bảo sự an toàn của công dân Nga ở Afghanistan và thúc đẩy tiến trình hòa giải dân tộc, mà thật đáng tiếc việc này chưa có tiến triển”.

Đ.V (Tổng hợp)

Tiết lộ bất ngờ về lời đề nghị của ông Kim Jong-un với ông Tập Cận Bình sau thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chủ nhật, 01/07/2018 | 16:47
Không lâu sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra đề nghị bất ngờ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan đến lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Bình Nhưỡng, theo báo Nhật Bản.

Tiết lộ nội dung lá thư lạ ông Kim Jong-un gửi ông Putin

Thứ 4, 20/06/2018 | 16:45
Trong bức thư gửi Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn Moscow và Bình Nhưỡng tiếp tục duy trì liên lạc, đặc biệt liên lạc ở cấp cao.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.