Tin nóng thế giới ngày mới 15/5: EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea

Tin nóng thế giới ngày mới 15/5: EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea

Thứ 3, 15/05/2018 | 07:16
0
EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea; Đệ nhất phu nhân Melania Trump nhập viện phẫu thuật… là những tin đáng chú ý đầu ngày 15/5.

IS thừa nhận tiến hành vụ đánh bom trụ sở cảnh sát tại Indonesia. Ngày 14/5, hãng thông tấn Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết nhóm này đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết bên ngoài một trụ sở cảnh sát tại thành phố Surabaya của Indonesia.

Tuy nhiên, Amaq không cung cấp bằng chứng cụ thể. Vụ đánh bom do một gia đình gồm 5 người gây ra, trong đó có một trẻ em 8 tuổi. Nhiều cảnh sát và dân thường đã bị thương trong vụ việc.

Dư luận tiếp tục phản đối Mỹ chuyển sứ quán tại Israel về Jerusalem. Ngay sau khi Mỹ chính thức chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem vào 16h00 ngày 14/5, nhiều nước đã lên tiếng phản đối quyết định.

Tin nóng thế giới ngày mới 15/5: EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea

Mỹ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem. 

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine, ông Nabil Abu Rdeineh tuyên bố động thái trên chỉ "kích động và gây mất ổn định" khu vực, đồng thời bác bỏ vai trò của Mỹ là một nhà trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Trung Đông. Ông khẳng định "với bước đi này, chính quyền Mỹ đã từ bỏ vai trò của mình trong tiến trình hòa bình" đồng thời "kích động và gây mất ổn định" khu vực.

Tổng Thư ký liên đoàn Arab (AL) Ahmed Abul Gheit đã chỉ trích các nước tham gia buổi lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Theo ông, động thái này của Mỹ là "bước đi cực kỳ nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea. Theo AFP, ngày 14/5, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào 5 quan chức cấp cao thuộc uỷ ban bầu cử Crimea (ủy ban bầu cử Sevastopol) do có liên quan đến công tác tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Nga tại Crimea.

Cùng với 150 nhân vật khác trong danh sách đen của EU, những quan chức nói trên sẽ phải đối mặt với lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản tại EU.

Các quan chức này bị trừng phạt “do có liên quan đến công tác tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3/2018 tại các vùng lãnh thổ sáp nhập trái phép Crimea và Sevastopol. Đây là hành động tích cực ủng hộ và thực thi những chính sách phá hoại nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Trường Ấn Độ cắt tay áo nữ sinh để tránh gian lận thi cử. Một trường tại Ấn Độ đã bị cấm tổ chức thi sau khi các nhân viên dùng kéo và dao lam cắt ống tay áo của nữ sinh trước khi họ bước vào bài kiểm tra.

Đoạn video phát sóng trên kênh truyền hình Ấn Độ ghi lại cảnh các nhân viên của một trường ở bang Bihar dùng kéo và dao lam cắt rời tay áo nữ sinh trước khi cho phép họ bước vào phòng thi. Nhiều nữ sinh phải mang theo những ống tay áo bị cắt vào phòng thi trong khi hàng chục cảnh sát đứng canh bên ngoài. Sự việc dẫn đến những cuộc biểu tình bên ngoài các trung tâm thi cử khác và hàng loạt lời chỉ trích trên mạng xã hội.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump nhập viện phẫu thuật. Bà Trump phẫu thuật thận hôm 14/5 tại trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed gần Washington D.C, văn phòng của bà thông báo. Bà có bệnh về thận "lành tính", cần chăm sóc y tế. Thủ thuật đã diễn ra thành công và không có biến chứng, Stephanie Grisham, Giám đốc truyền thông của đệ nhất phu nhân Mỹ, cho biết.

Tin nóng thế giới ngày mới 15/5: EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea (Hình 2).

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump. 

Tổng thống Trump vẫn ở trong Nhà Trắng khi bà Melania phẫu thuật. Lúc 17h, ông đăng lên Twitter về việc đang tới bệnh viện thăm vợ. "Thủ thuật diễn ra thành công, tinh thần bà tốt. Cảm ơn tất cả mọi người vì những lời chúc tốt đẹp", dòng tweet có đoạn.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 14/5: Mỹ khánh thành đại sứ quán mới tại Israel

Đ.V (Tổng hợp)

 

Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến khi Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem

Thứ 2, 14/05/2018 | 14:32
Trong đoạn ghi âm được công bố hôm 13/5, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda cho rằng Tel Aviv cũng là vùng đất Hồi giáo và kêu gọi thánh chiến chống việc Mỹ dời đại sứ quán Israel đến Jerusalem.

Đại sứ quán Mỹ thông tin về trường GWIS

Thứ 7, 14/04/2018 | 21:17
Mới đây đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã cung cấp thông tin tới báo chí về tính pháp lý của trường GWIS – có liên kết đào tạo tại 16 cơ sở giáo dục tại Việt Nam - đang bị tố là "trường ma" ở Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.