Tin nóng thế giới ngày mới 16/1: Anh điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga

Tin nóng thế giới ngày mới 16/1: Anh điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga

Thứ 3, 16/01/2018 | 08:05
0
Mỹ cử quan chức tới "xoa dịu" Pakistan sau khi cắt viện trợ an ninh; Đánh bom kép tại Iraq khiến 27 người chết; Libya “nóng” trở lại, giao tranh khốc liệt ở Thủ đô khiến ít nhất 20 người chết… là những tin đáng chú ý đầu ngày 16/1.

Mỹ cử quan chức tới "xoa dịu" Pakistan sau khi cắt viện trợ an ninh

Ngày 15/1, Pakistan đã hối thúc Mỹ thúc đẩy quan hệ song phương trong chuyến thăm đầu tiên của phái đoàn Mỹ do quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Nam và Trung Á Alice G. Wells dẫn đầu tới Pakistan, kể từ sau khi Washington ngừng viện trợ an ninh cho Islamabad.

Tuyên bố của bộ Ngoại giao Pakistan cho hay, bà Wells đã tới Thủ đô Islamabad ngày 15/1 và gặp Bí thư đối ngoại Pakistan Tehmina Janjua để cập nhật về các chiến dịch chống khủng bố gần đây.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 16/1: Anh điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga

Bà Alice G. Wells gặp cố vấn về tài chính của Thủ tướng Pakistan Miftah Ismail.

Bà Wells đã nhấn mạnh, cần phải tăng cường hợp tác tình báo giữa hai bên nhằm cải thiện công tác phối hợp trong những nỗ lực chống khủng bố. 

Tuyên bố cho biết thêm, phái đoàn Mỹ đã được thông báo về những hoạt động chống khủng bố gần đây, những hoạt động đã giúp cải thiện rõ rệt tình hình an ninh ở Pakistan và trong khu vực, song lại không nêu rõ những hành động này là gì.

Đánh bom kép tại Iraq khiến 27 người chết

Ngày 15/1, vụ nổ kép tại một khu vực đông đúc ở trung tâm Thủ đô Baghdad (Iraq) đã làm 27 người chết, 92 người bị thương. Hai kẻ đánh bom liều chết đã tiến hành vụ nổ trong giờ cao điểm buổi sáng tại khu vực đông đúc người qua lại gần Quảng trưởng al-Tayaran, khu vực nhiều công nhân xây dựng đứng chờ người đến thuê làm việc.

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công nhưng nhóm IS thường chịu trách nhiệm về các vụ tấn công gây thương vong lớn nhằm vào khu vực đông người ở Iraq như chợ, quán cà phê, nhà thờ.

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu lực lượng an ninh truy lùng quân khủng bố và đưa chúng ra trước công lý. Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh an ninh được cải thiện đáng kể ở Bagdad, khi lực lượng an ninh Iraq trong những tháng qua giành quyền kiểm soát các căn cứ của IS.

Libya “nóng” trở lại, giao tranh khốc liệt ở Thủ đô khiến ít nhất 20 người chết

Ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ nổ ra hôm qua 15/1 tại Thủ đô Tripoli của Libya. Giao tranh giữa các nhóm vũ trang khiến sân bay ở đây phải đóng cửa trong khi nhiều máy bay bị phá hủy.

Theo truyền thông địa phương, giao tranh bắt đầu nổ ra từ sáng 15/1 giữa hai nhóm vũ trang đối lập. Các nhóm này được trang bị nhiều loại vũ khí từ hạng nhẹ tới hạng nặng.

Đụng độ xảy ra giữa Lực lượng ngăn chặn đặc biệt (SDF), một trong những nhóm phiến quân mạnh nhất ở Tripoli và một đơn vị vũ trang của Lữ đoàn 33 từ Tajoura, vùng ngoại ô thành phố.

Giới chức sân bay Mitiga buộc phải tạm thời đóng cửa sân bay này, hủy tất cả các chuyến bay đến và đi. Trong khi đó, theo phóng viên của Reuters, các máy bay ở đây, trong đó có một chiếc Airbus A319 của hãng hàng không Afriqiyah Airways bị hư hại do các cuộc giao tranh.

Anh điều chiến đấu cơ từ Scotland chặn máy bay Nga

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 16/1: Anh điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga (Hình 2).

Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh.

Hai chiến đấu cơ Typhoon thuộc Không quân Hoàng gia Anh (RAF) khởi hành từ Lossiemouth, Moray, Scotland, khoảng 9h30 hôm 15/1 để chặn các phi cơ Nga bay gần không phận, Reuters dẫn một nguồn tin từ bộ Quốc phòng Anh.

"Đây là chiến dịch đang diễn ra. Do đó, chúng tôi sẽ không cung cấp thêm thông tin chi tiết cho đến khi kết thúc", nguồn tin cho biết thêm. Không quân Pháp và Bỉ được cho là cũng hành động để ứng phó tình hình.

Văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Anh xác nhận các chiến đấu cơ Typhoon ở Lossiemouth đã xuất kích nhưng từ chối tiết lộ những phi cơ áp sát không phận Anh là của nước nào. Cơ quan này xác nhận vụ việc đã kết thúc.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 15/1: Tấn công bằng dao tại trường học ở Nga

Đ.V (Tổng hợp)

 

Nhà báo Nga vạch trần sự thật về vai trò đặc biệt của Mỹ với khủng bố ở Al-Tanf

Thứ 2, 15/01/2018 | 18:48
Hai nhà báo Nga hoạt động tại chiến trường Syria đã cùng hoàn thiện một bản báo cáo về mục đích thực sự của quân đội Mỹ tại Al-Tanf, miền Nam Syria.

Hãng hàng không bí ẩn nhất nước Mỹ và những bí mật dần hé lộ

Chủ nhật, 14/01/2018 | 18:00
Những chiếc máy bay của hàng không Janet Airlines không mang số hiệu và những người hoạt động trên máy bay giữ kín tuyệt đối về công việc của họ. Và tất nhiên hành khách bình thường không thể mua vé để lên những chiếc máy bay đó.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.