Tin nóng thế giới ngày mới 16/4: Mỹ chuẩn bị thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Tin nóng thế giới ngày mới 16/4: Mỹ chuẩn bị thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Thứ 2, 16/04/2018 | 08:07
1
Mỹ chuẩn bị thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với Nga; Hàn Quốc - Triều Tiên thảo luận việc lập đường dây nóng giữa hai lãnh đạo… là những tin đáng chú ý đầu ngày 16/4.

Ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ đâm máy bay ở Đức. Ngày 15/4, một vụ tai nạn giữa 2 máy bay loại nhỏ đã xảy ra ở bang Baden-Wurtemberg, miền Tây Nam nước Đức, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Cảnh sát hiện vẫn chưa rõ liệu có thêm nạn nhân nào hay không. Các nhà điều tra cho rằng những người tử vong là phi công. Trong khi đó, nhật báo Sudwest ở bang Baden-Wurtemberg đưa tin vụ tai nạn xảy ra giữa một máy bay thể thao và máy bay hạng nhẹ, khi cả hai đang tiếp cận sân bay Adolf-Wurth để hạ cánh.

Mỹ chuẩn bị thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 15/4 cho biết Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga,  lý do là Nga tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar-al Assad.

Tin nóng thế giới ngày mới 16/4: Mỹ chuẩn bị thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu tại Nhà Trắng tháng 9/2017.

Bà Haley cho hay vào ngày 16/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào những công ty Nga giúp chính quyền Syria sản xuất và triển khai vũ khí hóa học.

Bà nói: "Những biện pháp này sẽ trực tiếp nhằm vào bất kỳ công ty nào giao dịch những thiết bị liên quan đến ông Assad và việc sử dụng vũ khí hóa học. Tôi cho rằng tất cả mọi người đều biết rằng chúng ta đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ và hy vọng họ sẽ lắng nghe thông điệp đó."

Đáp trả về vấn đề này, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng các biện pháp chế tài mới mà Mỹ đang cân nhắc áp đặt đối với Nga là nhằm trừng phạt Moscow chỉ vì thực tế rằng Nga là một người chơi toàn cầu, chứ không vì một lý do cụ thể nào.

Tổng thống Abbas kêu gọi các nước Arab thông qua kế hoạch hòa bình. Ngày 15/4, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) lần thứ 29 diễn ra ở thành phố Dhahran của Saudi Arabia, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi hội nghị thông qua một kế hoạch hòa bình mà ông đề xuất lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng 2/2018.

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, ông Abbas nhấn mạnh kế hoạch hòa bình này dựa trên Sáng kiến Hòa bình Arab, đồng thời kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế trong năm 2018, trao cho Palestine tư cách thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc và xây dựng một cơ chế, thông qua đó các cuộc đàm phán hòa bình tương lai có thể được thúc đẩy.

Tổng thống Pháp thuyết phục Tổng thống Trump giữ quân ở Syria. "10 ngày trước, Tổng thống Trump nói rằng 'Mỹ nên rút khỏi Syria'. Chúng tôi đã thuyết phục ông ấy rằng họ cần phải ở lại", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15/4 nói trong cuộc phỏng vấn với BFM TV.

Tin nóng thế giới ngày mới 16/4: Mỹ chuẩn bị thực thi các lệnh trừng phạt mới đối với Nga (Hình 2).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn tại Paris ngày 15/4.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 15/4 khẳng định Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria cho đến khi "hoàn thành nhiệm vụ". Mỹ có hơn 2.000 binh sĩ đóng quân ở miền Đông Syria nhằm hỗ trợ các nhóm dân quân bản địa để tiêu diệt IS và kiểm soát khu vực có nhiều mỏ dầu ở Đông bắc nước này.

Hàn Quốc - Triều Tiên thảo luận việc lập đường dây nóng giữa hai lãnh đạo. Một quan chức của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết quan chức Hàn - Triều đã họp ngày 14/4 để thảo luận về việc thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước. Tổng thống Hàn Moon Jae-in dự kiến gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng này.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 15/4: Mỹ khẳng định không rút quân khỏi Syria

Đ.V (Tổng hợp)

 

Quét tin thế giới ngày 15/4: Mỹ khẳng định không rút quân khỏi Syria

Chủ nhật, 15/04/2018 | 22:56
Mỹ khẳng định không rút quân khỏi Syria; Một chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China hôm nay phải hạ cánh khẩn cấp sau khi tiếp viên bị nam hành khách dùng bút bi đe dọa… là những tin đáng chú ý trong ngày 15/4.

Động thái trả đũa khả dĩ nhất Nga có thể triển khai sau đòn không kích của Mỹ vào Syria

Chủ nhật, 15/04/2018 | 19:54
Một chuyên gia đã nhận định, Nga không cần phải có đòn đáp trả quân sự sau vụ Mỹ cùng Anh, Pháp không kích vào Syria vì Moscow không chịu tổn hại về vật chất và con người trong vụ việc. Động thái trả đũa khả dĩ nhất Nga có thể thực hiện là trong lĩnh vực chính trị và tuyên truyền.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.