Tin nóng thế giới ngày mới 24/2: Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ mở vào tháng 5

Tin nóng thế giới ngày mới 24/2: Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ mở vào tháng 5

Thứ 7, 24/02/2018 | 08:08
0
Triều Tiên tái khẳng định quyết tâm phát triển hạt nhân và tên lửa; Mỹ nêu thời gian mở Đại sứ quán tại Israel ở thành phố Jerusalem….là những tin đáng chú ý trong ngày 24/2.

Mỹ bắt giữ đối tượng lái xe đâm vào hàng rào an ninh gần Nhà Trắng

Ngày 23/2, mật vụ Mỹ cho biết một chiếc xe đã đâm vào hàng rào an ninh gần Nhà Trắng và nữ tài xế chiếc xe này bị bắt giữ. Tuyên bố của mật vụ Mỹ cho hay: "Một cá nhân lái một chiếc xe chở khách đã đâm vào một hàng rào an ninh gần Nhà Trắng tại giao lộ 17th & E. Xe này không xâm phạm hàng rào an ninh của khu sân Nhà Trắng". 

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 24/2: Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ mở vào tháng 5

Đối tượng lái xe đâm vào hàng rào an ninh gần Nhà Trắng đã bị bắt giữ.

Nhà Trắng sau đó được phong tỏa và các đặc vụ cầm súng đã được điều động. Tổng thống Donald Trump đang tiếp đón Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bên trong Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Triều Tiên tái khẳng định quyết tâm phát triển hạt nhân và tên lửa

Ngày 23/2, Triều Tiên tái khẳng định quyết tâm phát triển năng lực tên lửa và hạt nhân như các biện pháp nhằm chống lại Mỹ. Tân Hoa xã dẫn bài viết trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin lực lượng hạt nhân của Triều Tiên là "thanh gươm sức mạnh để bảo vệ hòa bình" do có thể dễ dàng đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ.

Báo trên đồng thời bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng năng lực hạt nhân của Triều Tiên là "mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình thế giới."

Tuyên bố trên của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh hồi đầu tuần này, Hàn Quốc khẳng định các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên sẽ tập trung thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Liên Hợp Quốc hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Syria

Rạng sáng 24/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn 30 ngày tại Syria do những bất đồng chưa thể giải quyết. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu sẽ tiến hành vào 12h trưa 24/2 theo giờ New York.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 24/2: Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ mở vào tháng 5 (Hình 2).

Người phụ nữ bên toà nhà đổ nát ở Syria.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu vào lúc 11h ngày 23/2 theo giờ New York (tức 23h cùng ngày theo giờ Hà Nội) về dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn 30 ngày tại Syria nhằm cho phép các hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cũng như sơ tán bệnh nhân tại khu vực Đông Ghouta của nước này.

Dự thảo nghị quyết do Thụy Điển và Kuwait, nước đang là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an tháng 2/2018, soạn thảo và đề xuất ngày 9/2. Theo dự thảo, lệnh ngừng bắn có hiệu lực trong vòng 72 giờ sau khi được thông qua, cho phép hoạt động vận chuyển hàng nhân đạo và sơ tán y tế được bắt đầu sau đó 48 giờ.

Tuy nhiên, nguồn tin ngoại giao cho biết các bên đã rơi vào bế tắc trong các cuộc đàm phán căng thẳng. Cuộc bỏ phiếu ban đầu được dự kiến vào lúc 11h trưa giờ New York, sau đó đẩy lùi sang 2h30 chiều cùng ngày và cuối cùng đã được quyết định lùi tới 12h trưa 24/2.

Mỹ nêu thời gian mở Đại sứ quán tại Israel ở thành phố Jerusalem

Ngày 23/2, một quan chức Mỹ cho biết nước này có kế hoạch mở Đại sứ quán tại Israel ở thành phố Jerusalem vào tháng Năm tới. Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Tình báo Israel, ông Israel Katz đã lập tức hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem đúng dịp kỷ niệm 70 năm 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trước đó, ngày 12/2, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong dự thảo ngân sách tài khóa 2019, Washington ưu tiên cung cấp tài chính nhằm xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem sau khi thống nhất được mẫu thiết kế và kế hoạch xây dựng.

Hồi tháng 12/2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv về thành phố còn đang tranh chấp giữa Israel và Palestine.

Tuyên bố ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới. Sau đó, chính quyền Washington đã cắt viện trợ cho người di cư Palestine nhằm buộc Palestine chấp nhận kế hoạch tái thiết hòa bình Trung Đông do Mỹ khởi xướng. Những diễn biến này cũng đã làm suy yếu vai trò trung gian của Mỹ trong tiến trình hòa giải Israel và Palestine.

Bộ Tài chính Mỹ công bố thêm gói biện pháp cô lập Triều Tiên

Ngày 23/2, bộ Tài chính Mỹ đã công bố gói biện pháp trừng phạt mà bộ này gọi là "lớn nhất từ trước tới nay" nhằm vào Triều Tiên. Theo hãng tin Anh Reuters, gói trừng phạt mới nhằm vào 1 cá nhân, 27 công ty và 28 tàu thuyền nhằm ngăn cản các hoạt động vận tải đường biển và kinh doanh của các công ty này, qua đó cô lập hơn nữa Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định các biện pháp mới của bộ nhằm vào các thực thể mà Triều Tiên sử dụng để "lách" các lệnh trừng phạt. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chuẩn bị công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm gây sức ép với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu từ Washington, ông nhấn mạnh đây sẽ là gói biện pháp trừng phạt lớn nhất từ trước đến nay nhằm chống Triều Tiên, tập trung vào cấm vận năng lượng, ngăn cản tiếp cận nguồn ngoại tệ của Bình Nhưỡng. Sẽ có khoảng 50 tàu chở hàng, công ty vận tải biển và doanh nghiệp kinh doanh được phía Mỹ nêu đích danh ở gói cấm vận mới.

Đ.V (Tổng hợp)

Đoạn kết cuộc chiến Syria: "Mỹ chơi cờ tỷ phú, Nga chơi cờ vua"

Thứ 5, 22/02/2018 | 18:00
Cuộc xung đột Afrin giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là dấu chấm hết cho ảnh hưởng của Mỹ ở Syria, trong khi Nga nghiễm nhiên có một đồng minh mới.

Phía sau cuộc bắn phá dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào quân thân Syria ở Afrin

Thứ 4, 21/02/2018 | 18:57
Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria hôm qua 20/2 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các lực lượng thân Chính phủ Syria sau khi lực lượng này tiến vào vùng Afrin do người Kurd kiểm soát.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.