Tin nóng thế giới ngày mới 25/3: Ông John Bolton có thể sẽ sa thải hàng chục quan chức Nhà Trắng

Tin nóng thế giới ngày mới 25/3: Ông John Bolton có thể sẽ sa thải hàng chục quan chức Nhà Trắng

Chủ nhật, 25/03/2018 | 08:22
0
Ông John Bolton có thể sẽ sa thải hàng chục quan chức Nhà Trắng; Phiến quân Syria tiếp tục sơ tán khỏi Đông Ghouta… là những tin đáng chú ý đầu ngày 25/3.

Cố vấn an ninh mới của ông Trump dự kiến sa thải hàng chục quan chức Nhà Trắng. Ông John Bolton, người mới được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được cho là đang lên kế hoạch sa thải quy mô lớn nhân sự hội đồng an ninh quốc gia, nhằm mục đích cách chức hàng chục quan chức của Nhà Trắng.

Tin nóng thế giới ngày mới 25/3: Ông John Bolton có thể sẽ sa thải hàng chục quan chức Nhà Trắng

Ông John Bolton, người mới được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ.

"Ông Bolton có thể và sẽ dọn sạch nhà", một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết.

Một nguồn tin khác khẳng định: "Ông ấy sẽ cách chức gần như tất cả những nhân vật chính trị được ông McMaster bổ nhiệm".  

Tổng thống Trump và ông Bolton có chung quan điểm trong chính sách đối ngoại diều hâu, đặc biệt là về vấn đề Triều Tiên và Iran, đồng thời không thích ngoại giao đa phương, cho dù đó có là Liên Hợp quốc hay là làm việc với Liên minh châu Âu (EU).

Tuần hành lớn trên khắp nước Mỹ yêu cầu thắt chặt kiểm soát súng đạn. Ngày 24/3, hơn 1 triệu học sinh và những người ủng hộ đã đổ ra các đường phố ở Washington D.C. và nhiều thành phố khác tại Mỹ cũng như trên thế giới để tham gia các cuộc tuần hành nhằm phản đối bạo lực súng đạn và kêu gọi các nhà lập pháp thông qua luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn.  Theo ban tổ chức, khoảng 800 sự kiện tương tự dự kiến diễn ra ở khắp các thành phố trên toàn nước Mỹ và thế giới, như ở London (Anh), Paris (Pháp) và Berlin (Đức)... Đây là cuộc tuần hành có quy mô toàn quốc lớn nhất nước Mỹ, được khởi xướng từ những học sinh còn sống sót ở trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, Mỹ, nơi xảy ra vụ xả súng đẫm máu vào hồi tháng 2 vừa qua khiến 17 người thiệt mạng.

Phiến quân Syria tiếp tục sơ tán khỏi Đông Ghouta. Ngày 24/3, phiến quân Syria đã bắt đầu đợt sơ tán thứ 2 khỏi khu vực Đông Ghouta ở ngoại ô Thủ đô Damascus. “Một số xe buýt chở 500 tay súng và các gia đình của họ đã tới cửa khẩu Arbin để chuẩn bị rời khỏi Đông Ghouta”, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết. Trong khi đó, người đứng đầu trung tâm hòa giải Nga ở Syria, Thiếu tướng Yuri Yevtushenko thông báo đã có tổng cộng 4.979 phiến quân của nhóm Ahrar al-Sham rời Đông Ghouta trong 2 ngày qua và được chuyển tới vùng giảm căng thẳng ở Idlib.

Tin nóng thế giới ngày mới 25/3: Ông John Bolton có thể sẽ sa thải hàng chục quan chức Nhà Trắng (Hình 2).

Xe bus tiến vào khu vực Harasta ở Đông Ghouta, ngoại vi Damascus (Syria), vào ngày 23/3.

Nga không hài lòng với EU trong vụ cựu điệp viên bị đầu độc. "Chúng tôi rất khó chịu khi có những đối tác khó đoán và hung hăng. Tuy nhiên, đó là thực tế chúng tôi đang phải đối mặt", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 24/3, nhắc đến Liên minh châu Âu (EU).

Ông Peskov cho biết Nga sẽ "không để mất đà" trong việc lan truyền lập trường của Moscow trong vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc ở Salisbury, Anh. Cho đến hiện tại, Anh vẫn cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc, Moscow bác bỏ.

Nga cũng bác tin cựu điệp viên Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh đã viết một bức thư cho Tổng thống Vladimir Putin để xin phép hồi hương thăm người thân. Ông Dmitry Peskov cho biết, thông tin cựu điệp viên Sergei từng gửi thư xin ông Putin được hồi hương là không đúng.

Ấn Độ tin có thể dễ phát hiện tiêm kích tàng hình Trung Quốc. Tư lệnh không quân Ấn Độ B.S. Dhanoa ngày 22/3 cho rằng những hệ thống radar hiện đại của nước này hiện có thể phát hiện tín hiệu phát ra từ dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc từ khoảng cách nhiều km, theo Sputnik. Ông Dhanoa cũng khẳng định không quân Ấn Độ ngày càng được trang bị tốt hơn và sẵn sàng đối phó với bất cứ mối đe dọa từ người hàng xóm phía đông bắc.

Tuyên bố của Tư lệnh Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông của New Delhi đang bày tỏ mối lo ngại rằng mẫu tiêm kích nội địa mới nhất của Trung Quốc có thể tàng hình trước mọi hệ thống radar phòng không của đối phương.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 24/3: Phiến quân Syria sẽ thả 3000 tù nhân

Đ.V (Tổng hợp)

Quét tin thế giới ngày 24/3: Phiến quân Syria sẽ thả 3000 tù nhân

Thứ 7, 24/03/2018 | 22:21
Phiến quân Syria sẽ thả 3000 tù nhân; Nguy cơ đổ vỡ thượng đỉnh Mỹ - Triều vì cố vấn “diều hâu” mới của ông Trump… là những tin đáng chú ý trong ngày 24/3.

Quân Syria giành thêm các thành trì của phiến quân ở Đông Ghouta

Thứ 7, 24/03/2018 | 15:00
Quân đội Syria hôm qua 23/3 vừa giành quyền kiểm soát đối với hai thành trì của phiến quân ở Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus, một nguồn thạo tin nói với tờ Sputnik.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.