Tin nóng thế giới ngày mới 25/4: Nga bắn hạ vật thể bay xâm nhập căn cứ không quân Hmeymim ở Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 25/4: Nga bắn hạ vật thể bay xâm nhập căn cứ không quân Hmeymim ở Syria

Thứ 4, 25/04/2018 | 08:26
0
Nga bắn hạ vật thể bay xâm nhập căn cứ không quân Hmeymim ở Syria; Lý do Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 bất chấp sức ép của Mỹ và NATO…là những tin đáng chú ý trong ngày 25/4.

Nga bắn hạ vật thể bay xâm nhập căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Các tổ hợp phòng không tại căn cứ không quân Hmeymim của quân đội Nga bắn hạ một số vật thể bay cỡ nhỏ xâm nhập khu vực này, phát ngôn viên của căn cứ cho biết.

“Sau khi Mặt trời lặn, các hệ thống kiểm soát không phận tại căn cứ Hmeymim của Nga phát hiện các mục tiêu cỡ nhỏ không rõ nguồn gốc ở vị trí cách xa căn cứ. Toàn bộ các mục tiêu bị hệ thống phòng không của căn cứ không quân Nga bắn hạ”, phát ngôn viên của căn cứ không quân Hmeymim cho biết.

Tin nóng thế giới ngày mới 25/4: Nga bắn hạ vật thể bay xâm nhập căn cứ không quân Hmeymim ở Syria

Tổ hợp phòng không S-400 tại căn cứ không quân Hmeymim (Syria) của quân đội Nga.

Phát ngôn viên này cho biết không có ai bị thương trong vụ việc này và căn cứ không quân Hmeimim quay trở lại hoạt động bình thường.

South Front dẫn nguồn tin cho biết, căn cứ không quân của Nga bị tấn công bởi 2 máy bay không người lái (UAV) do 1 nhóm phiến quân tại khu vực phía bắc thành phố Latakia hoặc khu vực phía nam tỉnh Idlib, Syria điều khiển. Tuy nhiên, bộ Quốc phòng Nga chưa công bố thông tin cụ thể về thủ phạm thực hiện vụ tấn công này.

Lý do Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 bất chấp sức ép của Mỹ và NATO. Đài Sputnik đưa tin, chuyên gia quân sự Nga, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko nhận định, áp lực nặng nề của Mỹ và NATO đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thuyết phục Ankara không mua hệ thống phòng không S-400 của Nga chắc không thể buộc Tổng thống Tayyip Erdogan hủy bỏ thương vụ này.

Ông Korotchenko nói: "Theo tôi, chiến thuật này sẽ không mang lại bất cứ kết quả gì đối với Thổ Nhĩ Kỳ, vì Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc kiểm tra sơ bộ và đưa ra kết luận về những tính năng vượt trội của S-400."

Bên cạnh đó, ông Korotchenko cho rằngTổng thống Erdogan biết rõ những nguy cơ tiềm ẩn nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không tương tự của Mỹ như tổ hợp Patriot.

Ông lý giải: "Quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay không mấy tốt đẹp và chắc sẽ không cải thiện thêm sau khi họ mua hệ thống Patriot.

Bù lại, Mỹ sẽ có trong tay cơ hội tắt hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ vào bất kỳ lúc nào, vì trong phần mềm của phiên bản hệ thống Patriot xuất khẩu có cài sẵn chức năng này. Chọn hệ thống của Nga cũng có nghĩa là lựa chọn có lợi cho chủ quyền quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thống Mỹ, Pháp vẫn bất đồng về thỏa thuận hạt nhân Iran. Tối 24/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng với chương trình nghị sự xoay quanh thỏa thuận hạt nhân Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đã thể hiện rõ những quan điểm trái chiều trong vấn đề này.

Tin nóng thế giới ngày mới 25/4: Nga bắn hạ vật thể bay xâm nhập căn cứ không quân Hmeymim ở Syria (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ đã nhắc lại rằng thỏa thuận hạt nhân Iran ký cách đây ba năm là "thảm họa" và "điên cuồng". Tổng thống Trump cảnh báo thỏa thuận này sẽ không ngăn cản chương trình tên lửa đạn đạo của Iran hay việc Tehran hỗ trợ cho các nhóm phiến quân tại Trung Đông. Theo ông, Iran sẽ đối mặt với những vấn đề lớn chưa từng thấy nếu như nhà nước Hồi giáo này tái khởi động chương trình hạt nhân.

Về phần mình, Tổng thống Pháp vẫn duy trì quan điểm trước đó khi nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran và cho rằng đây là một phần trong vấn đề an ninh tại khu vực Trung Đông. Ông cho rằng văn kiện trên là "sự lựa chọn sẵn có tốt nhất" để kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Macron cũng đồng thời lưu ý Paris muốn kiềm chế Iran trong khu vực.

Chính phủ Syria lên kế hoạch giải phóng toàn bộ thành phố Homs. Ngày 24/4, Chính phủ Syria đã thông báo kế hoạch giải phóng những khu vực còn lại do phiến quân đối lập chiếm giữ ở phía Bắc thành phố Homs, và kế hoạch này sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn tất thỏa thuận đầu hàng với các nhóm vũ trang đối lập quanh Thủ đô Damascus.

Bộ trưởng bộ Các vấn đề hàn gắn dân tộc Syria, Ali Haidar cho hay chính quyền Damascus hiện đã liên lạc với lực lượng phiến quân tại các thị trấn Rastan, Talbiseh và Houla ở phía Bắc tỉnh Homs để thương lượng về một thỏa thuận đầu hàng. Theo đó, các tay súng này sẽ được phép rời đến khu vực miền Bắc Syria hiện do phe đối lập nắm giữ.

Ông Haidar cũng cho biết đề nghị tương tự đã được chuyển tới phiến quân ở miền Nam Syria, nơi có vùng giảm căng thẳng được Mỹ và Nga nhất trí thiết lập hồi năm ngoái.

Israel cảnh báo sẵn sàng tấn công S-300 Nga tại Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 24/4 cho biết nước này sẽ tấn công hệ thống phòng không S-300 Nga ở Syria nếu chúng được sử dụng nhằm vào các mục tiêu Israel, theo AFP.

"Điều quan trọng với chúng tôi là các vũ khí phòng thủ mà người Nga chuyển giao cho Syria không được dùng để chống lại chúng tôi", ông Lieberman nói với trang tin Israel Ynet. "Nếu các vũ khí đó được sử dụng để chống lại chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công lại chúng".

Tuyên bố của ông Lieberman được đưa ra một ngày sau khi báo Kommersant, Nga, đưa tin Moscow có thể sẽ sớm bắt đầu chuyển giao hệ thống S-300 cho đồng minh Damascus, đồng thời dẫn tuyên bố từ các quan chức quốc phòng Nga cảnh báo về những hậu quả "thảm khốc" nếu hệ thống S-300 bị tấn công.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 24/4: Tấn công bằng xe tải ở Canada, hàng chục người thương vong

Đ.V (Tổng hợp)

Hậu tấn công Syria: Nga "giấu bài" S-400, Mỹ-Anh-Pháp "hớ hênh" lộ mình

Thứ 3, 24/04/2018 | 20:00
Trong khi liên minh của Mỹ vẫn mù mờ về S-400 thì ngược lại, Moscow đã "nắm thóp" được quá nhiều về chiến thuật và vũ khí của phương Tây trong cuộc tấn công ở Syria.

Quân Syria oanh kích dữ dội ở Hama, ép phiến quân ngồi vào bàn đàm phán

Thứ 3, 24/04/2018 | 17:54
Quân đội Chính phủ Syria (SAA) đã tiếp tục các chiến dịch quân sự ở khu vực nông thôn thuộc miền Nam tỉnh Hama vào hôm nay 24/4, tấn công dữ dội vào các phần tử thánh chiến Hồi giáo cực đoan.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.