Tin nóng thế giới ngày mới 7/11

Tin nóng thế giới ngày mới 7/11

Thứ 3, 07/11/2017 | 07:26
0
Hàn - Nhật - Mỹ tăng sức ép lên Triều Tiên; Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục một phần dịch vụ cấp thị thực; trụ sở đảng Xã hội Hy Lạp bị 2 tay súng tấn công… là những tin nóng ngày mới 7/11.

Hàn - Nhật - Mỹ tăng sức ép lên Triều Tiên

Hàn Quốc hôm 6/11 đã đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào 18 công dân Triều Tiên trong nỗ lực ngăn chặn các giao dịch tài chính giữa họ với người dân nước này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 7/11

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Theo thông báo chính thức trên trang web của bộ Nội vụ Hàn Quốc, tất cả 18 cá nhân bị áp đặt lệnh trừng phạt đều có liên hệ trực tiếp với các ngân hàng Triều Tiên. Họ là những nhân viên cấp cao liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như tham gia nỗ lực thu mua ngoại tệ cho Bình Nhưỡng - theo một quan chức Chính phủ giấu tên tiết lộ.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, sẽ công bố các biện pháp đóng băng tài sản của 35 tổ chức, cá nhân Triều Tiên trong ngày 7/11 trong động thái tăng cường trừng phạt đơn phương Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh "kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược" đối với Bình Nhưỡng đã kết thúc, cũng như bày tỏ mong muốn Nhật Bản mua thêm thiết bị quân sự của Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục một phần dịch vụ cấp thị thực

Ngày 6/11, một nguồn tin ngoại giao cho biết, Mỹ đã bắt đầu khôi phục dịch vụ cấp thị thực nhập cảnh tại các cơ quan ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ “một cách giới hạn”.

Động thái trên được xem như một tiến triển tích cực trong cuộc khủng hoảng giữa hai nước đồng minh NATO.

Động thái của Mỹ diễn ra một ngày trước chuyến thăm Washington của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, trong đó ông Yildirim dự kiến sẽ gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Hôm 8/10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng mọi hoạt động cấp thị thực, sau vụ Ankara bắt giữ một nhân viên lãnh sự Mỹ gây ra căng thẳng giữa hai nước.

Philippines truy lùng thủ lĩnh mới của IS ở Đông Nam Á

Theo trang tin Rappler, các quan chức an ninh hàng đầu Philippines cho biết đang lùng bắt Amin Baco, 34 tuổi, công dân Malaysia, nhân vật có thể là thủ lĩnh mới của các nhóm vũ trang thân với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Nam Á.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 7/11 (Hình 2).

Amin Baco, nhân vật có thể là thủ lĩnh mới của các nhóm vũ trang thân với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Nam Á.

Baco là cựu thành viên của mạng lưới Hồi giáo cực đoan Darul Islam Sabah, từng đảm nhận vai trò là  một chuyên gia chế tạo bom. Amin Baco là cấp phó cho Mahmud Ahmad, kẻ cầm đầu IS tại Philippines đã bị lực lượng an ninh và quân đội tiêu diệt trong đợt truy quét hồi đầu tháng Sáu vừa qua.

Theo nguồn tin tình báo của Philippines, Baco đã dẫn dắt nhóm phiến quân Maute trong thời gian Isnilon Hapilon,  đối tượng thực hiện vụ chiếm đóng Marawi bị tiêu diệt vào ngày 16/10.

Iran lên tiếng phủ nhận tấn công tên lửa nhằm vào Saudi Arabia

Theo Tân Hoa xã, ngày 6/11, bộ Ngoại giao Iran đã phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng Tehran đứng đằng sau vụ tấn công tên lửa vừa qua nhằm vào Saudi Arabia.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho rằng, những cáo buộc trên là “tiêu cực, vô trách nhiệm, vô căn cứ và đầy tính khiêu khích”.

Ông Qasemi khẳng định, Iran không có cách nào để vận chuyển tên lửa tới Yemen và những tên lửa nhằm vào Saudi Arabia thuộc về các lực lượng phiến quân ở Yemen.

Trước đó cùng ngày, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu chống lực lượng Houthi tuyên bố Iran đứng đằng sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào Riyadh hôm 4/11.

Trụ sở đảng Xã hội Hy Lạp bị 2 tay súng tấn công

Cảnh sát Hy Lạp cho biết, trụ sở của đảng Pasok Xã hội ở trung tâm Thủ đô Athen bị 2 tay súng tấn công. Các vụ nổ súng nhằm vào trụ sở của đảng Pasok diễn ra chỉ 1 giờ trước cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa các ứng cử viên hướng đến việc thành lập một liên minh xã hội lớn hơn.

Theo cảnh sát, có khoảng 30 người ở trong trụ sở đảng khi vụ nổ súng xảy ra và không có ai thương vong trong vụ tấn công này. 2 tay súng sau khi thực hiện vụ tấn công đã rời hiện trường bằng xe máy. 

Đào Vũ (T/h)

Xem thêm >>  Tin nóng thế giới 24 giờ qua

[Video] Tân Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink gửi lời chào người dân Việt Nam bằng tiếng Việt

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:57
Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói bản thân ông rất vinh dự được trở thành Đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam và mong muốn được cùng xây dựng một tương lai tươi sáng hơn giữa hai quốc gia.

Bất ngờ kịch bản Mỹ đưa bộ binh vào Triều Tiên

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:00
Để định vị và kiểm soát tất cả địa điểm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, sử dụng lực lượng bộ binh của Mỹ là điều hữu hiệu nhất, theo đánh giá của Lầu Năm Góc.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.