Tin nóng thế giới ngày mới 9/2: Chính phủ Syria cáo buộc liên quân Mỹ gây

Tin nóng thế giới ngày mới 9/2: Chính phủ Syria cáo buộc liên quân Mỹ gây "tội ác chiến tranh"

Thứ 6, 09/02/2018 | 08:15
0
Chính phủ Syria cáo buộc liên quân Mỹ gây "tội ác chiến tranh"; Hơn 30.000 người tới viếng phi công Nga anh hùng… là những tin đáng chú ý trong ngày 9/2.

Chính phủ Syria cáo buộc liên quân Mỹ gây "tội ác chiến tranh"

Hãng thông tấn Nhà nước SANA của Syria ngày 8/2 đưa tin, Syria gọi cuộc tấn công trong đêm của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại miền Đông nước này là một "tội ác chiến tranh," đồng thời kêu gọi giải tán liên quân này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 9/2: Chính phủ Syria cáo buộc liên quân Mỹ gây 'tội ác chiến tranh'

Ảnh minh hoạ.

Hãng tin SANA trích dẫn một công hàm của bộ Ngoại giao Syria gửi tới Liên Hợp Quốc: "Chúng tôi yêu cầu (cộng đồng quốc tế) lên án cuộc tàn sát này và bắt liên quân phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công." Công hàm nêu rõ, liên minh của Mỹ là bất hợp pháp và cần được giải thể.

Ngoài ra, cũng theo SANA, cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào lực lượng được Chính phủ Syria hậu thuẫn tại miền Đông nước này đã khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

Cuộc tấn công trong đêm 7/2 nhằm vào các chiến binh bộ lạc tại thị trấn Khusham thuộc tỉnh Deir el-Zour giàu dầu mỏ.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc âm mưu "mua toàn bộ" quốc đảo Maldives

Ngày 8/2, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed cho rằng Bắc Kinh đang âm mưu mua toàn bộ quốc đảo nằm ở Ấn Độ Dương và loại bỏ chủ quyền của nước này.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, sự trợ giúp về kinh tế của Trung Quốc không đi kèm với điều kiện ràng buộc về chính trị, đồng thời gọi phát biểu mới đây của cựu Tổng thống Nasheed là "hoàn toàn vô căn cứ”.

Theo ông Cảnh Sảng, sự trợ giúp của Trung Quốc tạo ra "nhiều bước tiến to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thực tiễn song phương."

Trước đó, ông Nasheed đã phát biểu với phóng viên tại nước láng giềng Sri Lanka rằng, Tổng thống đương nhiệm của Maldives Abdulla Yameen đã mở cửa cho sự đầu tư từ Trung Quốc mà không quan tâm tới thủ tục hay tính minh bạch. Ông cáo buộc, Trung Quốc "đang mua toàn bộ Maldives".

Chính phủ Mỹ tái đối mặt nguy cơ đóng cửa

Dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua ngày 22/1 chỉ cấp ngân sách cho Chính phủ Mỹ hoạt động đến hết ngày 8/2. Lưỡng viện Mỹ đang gấp rút xem xét một thỏa thuận ngân sách mới, đã được hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thống nhất, nhằm ngăn Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ hai trong vòng ba tuần.

Hơn 30.000 người tới viếng phi công Nga anh hùng

Hơn 30.000 người đã tới dự tang lễ của Thiếu tá Roman Filipov, phi công anh hùng Nga hy sinh tại Syria được tổ chức tại quê nhà Voronezh của anh. Lễ tang của Thiếu tá Filipov được tổ chức tại khu phức hợp quân sự ở Voronezh. Thi thể của phi công Filipov sau đó được chuyển tới khu tưởng niệm Kominternovskoye trước khi đưa tới chôn cất tại nghĩa trang Alley of Glory. Khoảng 2.000 người có mặt tại đây để đặt hoa và vòng hoa tưởng niệm viên phi công anh hùng.

Trước đó, hôm 8/2, bộ Quốc phòng tổ chức lễ truy điệu và tiễn đưa phi công anh hùng Roman Filipov về quê nhà tại sân bay Chkalovsky. Bộ trưởng Sergey Shoigu và nhiều lãnh đạo cấp cao của bộ Quốc phòng cũng có mặt tại sự kiện này.

 Canada triển khai tàu ngầm tới châu Á - Thái Bình Dương lần đầu sau gần 50 năm

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 9/2: Chính phủ Syria cáo buộc liên quân Mỹ gây 'tội ác chiến tranh' (Hình 2).

Tàu ngầm HMCS Chicoutimi.

Hải quân Canada ngày 8/2 thông báo triển khai tàu ngầm HMCS Chicoutimi tới tuần tra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lần đầu tiên sau gần 50 năm.

Vị trí và hoạt động cụ thể của tàu ngầm không được tiết lộ. Động thái này được lên kế hoạch từ hơn một năm trước.

"Đợt điều động thể hiện tầm quan trọng chiến lược của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với Canada, củng cố cam kết của Canada trong duy trì hòa bình và an ninh khu vực", Rick Donnelly, người phát ngôn hải quân Canada cho biết.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 8/2: Nữ binh sĩ Triều Tiên múa kiếm trong cuộc duyệt binh trước thềm Olympic

Đ.V (T/h)

 

Lý do liên quân Mỹ bất ngờ tấn công quân đội Syria

Thứ 5, 08/02/2018 | 20:35
Vụ tấn công hiếm hoi ở tỉnh Deir Ezzor, Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện được cho là nhằm trả đũa lực lượng quân đội Syria.

Syria: Không quân Nga đặt chân tới căn cứ Abu al-Dhohour sau vụ bắn hạ Su-25

Thứ 5, 08/02/2018 | 13:11
Các kỹ sư của lực lượng Không quân Nga vừa tới căn cứ không quân Abu al-Dhohour ở Đông Nam tỉnh Idlib để đưa sân bay này vào hoạt động trở lại.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.