Tin nóng thế giới ngày mới 9/6: Tiết lộ món quà đặc biệt ông Tập Cận Bình tặng ông Putin

Tin nóng thế giới ngày mới 9/6: Tiết lộ món quà đặc biệt ông Tập Cận Bình tặng ông Putin

Thứ 7, 09/06/2018 | 09:19
0
Tiết lộ món quà đặc biệt ông Tập Cận Bình tặng ông Putin; Ông Kim Jong-un dự kiến đến Singapore vào ngày mai… là những tin đáng chú ý trong ngày 9/6.

Tiết lộ món quà đặc biệt ông Tập Cận Bình tặng ông Putin. Nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng nhà lãnh đạo Nga một huân chương hữu nghị chưa từng có từ trước đến nay. Ông Tập cũng gọi ông Putin là “người bạn thân thiết nhất” để thể hiện mối quan hệ giữa họ.

Reuters cho biết, Tổng thống Nga Putin ngày 8/6 đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh để dự hội nghị của tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tin nóng thế giới ngày mới 9/6: Tiết lộ món quà đặc biệt ông Tập Cận Bình tặng ông Putin

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Tại lễ đón ở Đại Lễ Đường, ông Tập đã trao tặng ông Putin huân chương hữu nghị - phần thưởng danh dự Nhà nước cấp cao nhất và chưa từng có từ trước đến nay của Trung Quốc. Ông Tập gọi Tổng thống Putin là một người bạn quen biết với nhân dân Trung Quốc và cũng là "bạn thân nhất" của ông.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trao tặng huân chương này kể từ khi nó được ra đời năm 2015. Huân chương chỉ dành tặng cho những người nước ngoài có cống hiến đáng kể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc với thế giới, cũng như duy trì hòa bình thế giới.

Giới chuyên gia cho rằng, việc trao tặng này là tín hiệu rõ ràng cho thấy Nga và Trung Quốc đang ngày càng xích lại gần nhau hơn trước sức ép ngày càng tăng từ Mỹ.

Ông Kim Jong-un dự kiến đến Singapore vào ngày mai. Một nguồn tin tham gia lên kế hoạch cho chuyến đi cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến bay đến sân bay Changi của Singapore ngày 10/6 trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Trump, theo Reuters. Cơ quan hàng không dân dụng Singapore chưa bình luận về thông tin này.

​Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ rời hội nghị thượng đỉnh G7 ở Charlevoix, Quebec, Canada vào ngày 9/6 sau đó bay thẳng đến Singapore và dự kiến có mặt ở quốc đảo vào ngày 10/6.

Người đóng giả ông Kim Jong-un bị giữ ở sân bay Singapore. Howard X, diễn viên hài Australia chuyên đóng giả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho biết ông bị giữ trong hai giờ và bị tra hỏi trong 30 phút khi hạ cánh tại sân bay Changi ở Singapore ngày 8/6.

"Họ hỏi tôi quan điểm chính trị của tôi là gì và tôi có liên quan đến các cuộc biểu tình ở nước khác hay không", Howard kể và nói thêm rằng ông được yêu cầu tránh xa đảo Sentosa và khách sạn Shangri-La - những nơi được ấn định là "khu vực sự kiện đặc biệt" cho hội nghị thượng đỉnh. "Họ nói: Đó là hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim, anh đến vào thời điểm rất nhạy cảm", Howard cho biết.

Thêm hai nhân viên sứ quán Mỹ tại Cuba phải sơ tán vì bệnh lạ. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo thêm hai nhân viên sứ quán Mỹ ở Havana phải kiểm tra y tế vì chứng bệnh chưa rõ nguyên nhân.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ không  nói phải chăng hai nhân viên ở sứ quán Havana mắc cùng bệnh lạ ảnh hưởng tới những cán bộ ngoại giao và thân nhân ở Cuba từ cuối năm 2016, nhưng cho hay "có thể họ mắc cùng bệnh, tuy nhiên, còn phải chờ xác nhận kết quả kiểm tra y tế", theo Reuters.

Các chuyên gia Mỹ vẫn chưa thể xác định ai hoặc vật gì đứng sau căn bệnh bí ẩn ảnh hưởng tới 24 người Mỹ và thân nhân ở Cuba trước đó. Triệu chứng mà họ gặp phải là mất thính giác, ù tai, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, giống với những dấu hiệu của bệnh "tổn thương não nhẹ". Giới chức Cuba cũng thực hiện một cuộc điều tra riêng, phủ nhận tham gia hoặc biết về nguyên nhân gây bệnh.

Lãnh đạo G7 họp thượng đỉnh, Nga bác đề xuất trở lại nhóm. Lãnh đạo các nước thành viên nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhóm họp phiên thảo luận bàn tròn tại Charlevoix, Quebec, dưới sự chủ trì của Thủ tướng nước chủ nhà Canada, Justin Trudeau.

Dù chủ đề chính của hội nghị năm nay bao gồm tăng cường đầu tư cũng như tạo việc làm để thúc đẩy tăng trưởng và bình đẳng giới, song căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh dự kiến sẽ phủ bóng lên cả 2 ngày nhóm họp.

Một vấn đề khác cũng nổi lên tại hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay là việc Mỹ đã kêu gọi chấm dứt việc loại Nga ra khỏi nhóm này đồng thời nhấn mạnh tới vai trò của Moskva tại các hội nghị thượng đỉnh G7.

Tuy nhiên, Nga đã bác đề xuất kêu gọi trở lại G7, khẳng định Moskva đang tập trung vào những khuôn khổ hợp tác và đối thoại khác.

Đ.V (Tổng hợp)

Giải mã việc Triều Tiên “thay máu” quân đội trước cuộc gặp với ông Donald Trump

Thứ 5, 07/06/2018 | 19:00
Việc 3 quan chức cấp cao của quân đội Triều Tiên đã bị thay thế ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên có thể chính là nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm phát triển kinh tế cho Bình Nhưỡng, giới phân tích cho hay.

Tướng có tin đồn bị “trảm” của Triều Tiên bất ngờ tái xuất với vai trò đặc biệt

Thứ 3, 05/06/2018 | 15:09
Sau một loạt những tin đồn bị xử tử, ông Ri Yong Gil, trước đây từng là Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, nay xuất hiện và nắm cương vị mới.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.