Tin sốc: Nghi phạm vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ là con trai kẻ cướp ngân hàng

Tin sốc: Nghi phạm vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ là con trai kẻ cướp ngân hàng

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 04/10/2017 | 07:00
0
Nghi phạm gây nên vụ xả súng đẫm máu khiến hàng trăm người thương vong ở Las Vegas, Stephen Paddock là một con bạc sành sỏi. Đặc biệt, y là con trai của kẻ cướp ngân hàng khét tiếng. Cảnh sát Mỹ đã phát hiện nhiều súng, thuốc nổ và một kho đạn tại nhà riêng của nghi phạm.

Con trai của kẻ cướp ngân hàng khét tiếng

Ngày 1/10 trở thành ngày đen tối trong lịch sử Mỹ khi nghi phạm Stephen Paddock điên cuồng xả súng vào buổi hòa nhạc bên ngoài khách sạn sòng bạc Mandalay Bay, một trong những tụ điểm vui chơi hấp dẫn nhất Las Vegas khiến khung cảnh trở nên hoảng loạn và kinh hoàng tột độ. Tiếng súng khô khốc, liên tiếp khiến các nạn nhân không khác gì bia đỡ đạn.

Tính đến ngày 3/10, có tới 59 nạn nhân thiệt mạng, hơn 500 người khác bị thương và đây được xem là một trong những vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ.

Video ở khách sạn Mandalay Bay ghi lại sự việc cho thấy ca sĩ Jason Aldean đang biểu diễn tại Route 91 Harvest Festival, sự kiện âm nhạc kéo dài 3 ngày, thì đột ngột bị gián đoạn bởi những tiếng súng.

Tiêu điểm - Tin sốc: Nghi phạm vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ là con trai kẻ cướp ngân hàng

Hình ảnh được cho là của nghi phạm Stephen Paddock. 

Tay súng đứng từ tầng 32 của khách sạn xả đạn xuống những người nghe nhạc bên dưới. Tiếng nhạc tắt, mọi người chạy tán loạn. Nghi phạm gây nên thảm kịch kinh hoàng này được xác định đã chết.

Nghi phạm Stephen Paddock, 64 tuổi, sống tại Mesquite (hạt Clark, bang Nevada) là con trai của kẻ cướp ngân hàng từng nằm trong danh sách 10 người bị cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã gắt gao nhất. Ông bố này luôn phải trốn chạy và hiếm khi ở cùng các con.

Tuy nhiên, Cảnh sát Mesquite cho biết, Paddock chưa từng có tiền án, chưa từng bị bắt. “Chúng tôi không có nhiều thông tin về Paddock. Chúng tôi chưa từng có bất kỳ cuộc tiếp xúc nào liên quan đến hành vi phạm pháp với Paddock trong quá khứ”, Quinn Averett, phát ngôn viên sở Cảnh sát Mesquite cho biết. Trước khi chuyển đến Mesquite, Paddock từng sống tại Texas và California.

Paddock được cấp giấy phép săn bắt và đánh cá tại Alaska hồi năm 2010. Nghi phạm là kế toán viên về hưu và là một tay chơi bài Poker khét tiếng. "Em trai tôi chơi bài Poker trực tuyến dạng cược tiền lớn", Eric Paddock, anh trai kẻ sát nhân nói và cho biết thêm, em trai mình thường cược tới hàng chục nghìn USD. “Em tôi là người lắm tiền, thích gì thì mua nấy. Nó từng nhắn cho tôi đã thắng tới 250.000 USD ở sòng bạc", anh trai nghi phạm chia sẻ.

Tuy nhiên, gia đình nghi phạm không thể lý giải vì sao Paddock lại bắn giết nhiều người như vậy. Nghi phạm xả súng ở Las Vegas từng lập gia đình, hiện sống với bạn gái. Paddock rất kiệm lời, gần như không bao giờ giao tiếp với người xung quanh.  

Mỹ có thay đổi chính sách kiểm soát súng?

Không lâu sau khi xảy ra vụ xả súng, Cảnh sát Mỹ đã khám xét nhà của nghi phạm, nơi Paddock sống cùng Marilou Danley, 62 tuổi. Mesquite vốn là một thành phố yên tĩnh với khoảng 20.000 cư dân, trong đó chủ yếu là những người già đã về hưu và thích chơi golf.

Cảnh sát Mỹ cho biết đã phát hiện thuốc nổ và một kho đạn tại ngôi nhà thuộc sở hữu của Paddock. Cảnh sát trưởng Joseph Lombardo cho biết, lực lượng an ninh đã lục soát ngôi nhà ở Mesquite và phát hiện "18 khẩu súng, một số thuốc nổ và hàng nghìn viên đạn, cùng nhiều thiết bị điện tử hiện đang được kiểm tra". 

Tiêu điểm - Tin sốc: Nghi phạm vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ là con trai kẻ cướp ngân hàng (Hình 2).

Khách tham dự lễ hội âm nhạc tháo chạy khỏi hiện trường vụ xả súng. 

Anh trai của nghi phạm đã sốc khi nghe về số súng Paddock sử dụng trong vụ thảm sát ở Las Vegas. Ông Eric chỉ biết em mình có một ít súng ngắn, không đi săn và hiếm khi dùng đến chúng. Người anh trai nghi phạm cho rằng Paddock "không phải là một tay súng hiếu chiến". "Thực tế việc Paddock có trong tay số vũ khí chỉ là: Nó lấy đâu ra chỗ súng quái quỷ đó?", ông Eric đặt nghi vấn.

Động cơ khiến Paddock gây nên vụ xả súng vẫn còn là điều bí ẩn. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố là chủ mưu đứng đằng sau vụ xả súng. Mạng tuyên truyền Amaq của IS cho biết, nghi phạm Paddock đã cải đạo sang đạo Hồi "vài tháng trước". Mạng tin này nêu rõ vụ tấn công tại Las Vegas là "do một phần tử IS tiến hành" và nhằm đáp trả các quốc gia thuộc liên minh chống IS tại Trung Đông do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, cục Điều tra liên bang Mỹ cho biết, không có mối liên hệ giữa vụ thảm sát với các nhóm khủng bố quốc tế. Cảnh sát cho rằng hung thủ là “sói đơn độc” và không liên quan tới các nhóm phiến quân nước ngoài.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã lên án vụ tấn công, gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và nhấn mạnh: “Đây thực sự là một hành động xấu xa”. Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đã tiến hành 1 phút mặc niệm để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về chính sách kiểm soát súng tại Mỹ. Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ bao gồm cựu ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton đều đã lên tiếng kêu gọi tiến hành các biện pháp kiểm soát súng đạn để phòng tránh các vụ xả súng tương tự.

Xem thêm >> Kinh hoàng xả súng hàng loạt ở lễ hội âm nhạc Las Vegas: Hơn 20 người thương vong

 

Từ vụ thảm sát Las Vegas: Quan điểm gây tranh cãi của Tổng thống Trump về kiểm soát súng

Thứ 3, 03/10/2017 | 13:55
Vụ thảm sát Las Vegas tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề sử dụng súng quá dễ dàng ở Mỹ.

Mỹ: Tiết lộ gây sốc về nghi phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử ở Las Vegas

Thứ 3, 03/10/2017 | 07:31
Nghi phạm gây nên vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas, Stephen Paddock dù chưa từng có tiền án, nhưng được cho là đã cải đạo sang đạo Hồi "vài tháng trước".
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.