Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria

Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria

Chủ nhật, 29/04/2018 | 08:04
0
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phản đối các nỗ lực chia rẽ Syria; Mỹ-Nhật khẳng định Triều Tiên cần hành động cụ thể hướng tới phi hạt nhân; Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Trung Đông... là những tin tức đáng chú ý sáng nay 29/4.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phản đối các nỗ lực chia rẽ Syria

Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria

Cảnh sát Syria tiến vào khu vực Douma, phía đông thủ đô Damascus, Syria.

Hôm qua 28/4, sau cuộc gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những nỗ lực chia cắt Syria với lý do tôn giáo và sắc tộc là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi tuyên bố chống lại những nỗ lực phá hoại sự cố gắng chung của chúng tôi và chỉ ra rằng, tiến trình Astana là ổn định".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cáo buộc Mỹ ủng hộ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD), những tổ chức bị Ankara coi là khủng bố.

Về phần mình, Ngoại trưởng Javad Zarif cáo buộc Mỹ đang gây căng thẳng giữa các nhóm sắc tộc tại Syria và lợi dụng nhiều nhóm sắc tộc khác nhau. Ông Zarif nhấn mạnh rằng, đó là lý do tại sao "nếu ai đó nói về vai trò hủy diệt tại khu vực thì điều đó nghĩa là chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm về nó".

Tây Ban Nha: Biểu tình phản đối giảm tội cho 5 kẻ tấn công tình dục

Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria (Hình 2).

Phản đối  tấn công tình dục và lạm dụng tình dục.

Hàng chục nghìn người dân ngày hôm qua 28/4 đã xuống các đường phố ở Tây Ban Nha tham gia cuộc biểu tình phản đối việc tòa án giảm nhẹ tội cho năm đối tượng bị cáo buộc tham gia vụ cưỡng hiếp tập thể một thiếu nữ 18 tuổi tại Lễ hội rượt bò ở Pamplona.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều thành phố kể từ khi tòa án ra phán quyết nói trên, khiến Chính phủ bảo thủ ở Tây Ban Nha phải cam kết xem xét lại luật chống các vụ tấn công tình dục.

Ngay tại Pamplona, cảnh sát cho biết hơn 30.000 người đã tham gia cuộc tuần hành với khẩu hiệu chống lại nạn tấn công tình dục và lạm dụng tình dục.

Mỹ-Nhật: Triều Tiên cần hành động cụ thể hướng tới phi hạt nhân

Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria (Hình 3).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, trong cuộc điện đàm tối 28/4, ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí rằng Triều Tiên cần thực hiện hành động cụ thể hướng tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau khi điện đàm, Thủ tướng Abe nói rằng trong cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử, ông và Tổng thống Trump cho rằng cần theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan tới Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh, điều quan trọng là từ nay trở đi Triều Tiên cần đưa ra hành động cụ thể. 

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Trung Đông

Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria (Hình 4).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Saudi Arabia Adel al-Jubeir. 

Ngày 28/4, tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Saudi Arabia, chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du Trung Đông được cho là đã được sắp xếp một cách vội vàng trong bối cảnh Washington đang cân nhắc những quyết định liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran đồng thời xem xét lại vai trò của Mỹ ở Syria.

Tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Pompeo đã được người đồng cấp nước chủ nhà Adel al-Jubeir đón tiếp.

Dự kiến, ông Pompeo cũng sẽ có các cuộc hội kiến với Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman và Quốc vương Salman trong chuyến thăm này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp"

Ngày 28/4, phát biểu sau cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định "mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp."

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Donald Trump viết: "Vừa mới có một cuộc hội đàm dài và rất tốt đẹp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp, thời gian và địa điểm của cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ được ấn định".

Xem thêm: Tên lửa Tomahawk "xịt" của Mỹ thành "món quà vô giá" dành cho Nga

D.T (Tổng hợp)

Vì sao ông Kim Jong-un không muốn gặp ông Trump ở Singapore?

Thứ 7, 28/04/2018 | 14:00
Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, tâm điểm chú ý lại dồn về câu hỏi địa điểm nào sẽ diễn ra cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump? Singapore hay Mông Cổ?

Truyền thông Triều Tiên nói gì sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử?

Thứ 7, 28/04/2018 | 11:55
Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi, Bình Nhưỡng đã thể hiện sự cam kết 100% của mình với những thỏa thuận có trong hội nghị liên Triều.

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên

Thứ 7, 28/04/2018 | 09:28
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis xác nhận sẽ thảo luận với Triều Tiên về việc rút quân khỏi khu vực nếu điều này là cần thiết.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.