Ai có trách nhiệm cung cấp thông tin của Nhà nước cho xã hội?

Ai có trách nhiệm cung cấp thông tin của Nhà nước cho xã hội?

Thứ 6, 15/01/2016 | 15:45
0
Sáng ngày 14/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 44 cho ý kiến về dự án Luật Tiếp cận thông tin.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 về dự án Luật Tiếp cận thông tin, các cơ quan xây dựng pháp luật vẫn chưa thống nhất được việc chỉ có cơ quan Nhà nước mới có trách nhiệm cung cấp thông tin hay phải bao gồm cả các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước có sử dụng ngân sách Nhà nước.

Sáng ngày 14/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 44 cho ý kiến về dự án Luật Tiếp cận thông tin.

Đa số các ý kiến bày tỏ thống nhất với quy định về “thông tin được cung cấp là thông tin do mình tạo ra”, không nên mở rộng quy định cơ quan Nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra hoặc do nhận được.

Theo đó, các ý kiến này cho rằng, điều quan trọng là cần làm rõ loại thông tin cơ quan nắm giữ, đồng thời, có hình thức tổ chức, bố trí thực hiện việc cung cấp thông tin cho người dân phù hợp nhằm bảo đảm hiệu quả quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Xã hội - Ai có trách nhiệm cung cấp thông tin của Nhà nước cho xã hội?

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, người điều hành phiên họp, đề nghị: “Ban soạn thảo tiếp tục chỉnh sửa theo hướng quy định rõ những loại thông tin nào mà công dân, cơ quan tổ chức được quyền tiếp cận, thông tin nào bị cấm, không được tiếp cận; nguyên tắc tiếp cận thông tin đi liền với trình tự, thủ tục, thời hạn và trách nhiệm của cả hai bên cung cấp và tiếp nhận thông tin”.

Về chủ thể cung cấp thông tin, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết đây là vấn đề vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa Ủy ban này với cơ quan soạn thảo là Bộ Tư pháp. Ông Lý đề nghị ngoài cơ quan Nhà nước thì cần quy định cả các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước có sử dụng ngân sách Nhà nước phải cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ công dân.

“Những thông tin này cũng rất cần công khai, minh

Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.