Chó dại cắn người, ai phải bồi thường thiệt hại?

Chó dại cắn người, ai phải bồi thường thiệt hại?

Thứ 5, 09/02/2017 | 15:50
0
Theo quy định của pháp luật, chủ sở hữu của con chó dại cắn người gây thiệt hại về sức khỏe cho người khác sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Bạn đọc Hoàng Trung Đức (quê Thái Bình) hỏi: Ngày mùng 8 Tết vừa qua, tôi cùng bạn đi chơi ở thị trấn bên cạnh. Trên đoạn đường đi, tôi bị một con chó bên đường cắn, phải đi khâu 5 mũi và tiêm phòng bệnh dại.

Được biết, con chó thuộc sở hữu của gia đình bà K. trong xóm, thường xuyên cắn người mà gia đình vẫn không xích nhốt. Vì vậy, trong trường hợp này, tôi muốn hỏi, chi phí tôi phải bỏ ra để khâu và tiêm phòng vết thương ai sẽ bồi thường lại cho tôi?

Tư vấn - Chó dại cắn người, ai phải bồi thường thiệt hại?

 Hình minh họa.

Luật gia Trần Thị Thu Thủy, trường Đại học Công đoàn có ý kiến tư vấn như sau:

Người nuôi chó phải có trách nhiệm trông giữ, nuôi nhốt cẩn thận để tránh trường hợp chó tấn công người (đặc biệt đối với trường hợp chó đã mắc bệnh dại), ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Trường hợp chó thả rông cắn hoặc gây thiệt hại cho người khác thì chủ nuôi chó chó có hành vi thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không có rọ mõm (đối với con dữ) thì theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/TT-BTC người nuôi chó có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra.

Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

 “1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác...”.

Như vậy, trong trường hợp này, chủ sở hữu con chó là gia đình bà K. sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho bạn.

P.V