Trong số những ngư dân ở khu vực miền Trung đóng tàu mới theo Nghị định 67 của Chính phủ, chàng ngư dân Lê Văn Sang (SN 1985, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là người đi đầu đóng tàu vỏ thép.
Tuy nhiên, chiếc tàu mới hạ thủy tháng 7/2014 của anh Sang liên tục gặp sự cố về kỹ thuật trong hơn 1 năm vừa qua. Cực chẳng đã, chàng ngư dân 8x này phải trả lại tàu cho đơn vị Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa). Theo anh Sang chia sẻ, đây là con tàu nghiệm thu do bên đơn vị đóng tàu tự bỏ ra 7,3 tỉ đồng. Nếu việc đi tàu suôn sẻ, anh Sang phải trả mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng cho Công ty Đóng tàu Nha Trang.
"Kể từ lúc tàu hạ thủy vào tháng 7/2014, tôi đưa tàu vỏ thép Sang Fish 01 đi biển tầm 10 lần. Trong đó có 4 lần tàu hư hỏng do rách lưới, chết máy... khiến tôi phải chi trả tiền sửa chữa mất 900 triệu đồng. May là 6 lần đi biển còn lại gặp may mắn, không có hỏng hóc nên thu về số tiền 2,1 tỉ đồng. Trừ đi những hao hụt, chi phí, tôi cũng thu lợi gần 800 triệu đồng", anh Sang chia sẻ.
Chàng ngư dân Lê Văn Sang tự hào về bản thiết kế tàu vỏ thép do mình tự tay vẽ (ảnh nhỏ)
Điều vô giá mà anh Sang thu lại từ việc sử dụng chiếc tàu vỏ thép nghiệm thu là những điểm nổi trội của tàu này so với tàu gỗ cổ truyền. Chưa kể những sai sót, hỏng hóc và thiếu hụt mà tàu vỏ thép phiên bản đầu đã được anh Sang đúc kết trở thành khối kinh nghiệm vô giá cho mình vào lúc này.
Ngồi trước chiếc tàu của mình, anh Sang hồi tưởng: "Đợt này, tàu vỏ thép Sang Fish 01 bị hỏng hóc 1 số bộ phận. Quan trọng nhất tàu lắc khá nhiều nên khó đi biển vào mùa Đông, khi vùng biển nước ta có nhiều bão lũ. Đấy là lý do tôi quyết định bàn giao tàu lại cho đơn vị chủ quản, bởi tàu phải trả tôi cũng mất đi phương tiện đi biển đánh cá, cho dù còn 3 con tàu nữa trong tay".
Từ những trăn trở về chiếc tàu vỏ thép đầu tiên, a