Từ năm 2003 đến, trước tình trạng giao thông của TP Hà Nội phức tạp, ùn tắc mạnh các phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh, gây áp lực lớn đến giao thông đô thị.
Chính phủ đã có nhiều văn bản, giải pháp để nhằm giảm tải ùn tắc giao thông cho TP. Hà Nội, TP. HCM. Bộ GTVT xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân cho Hà Nội, đổi giờ làm việc và học tập, xây dựng nhiều cầu vượt, hầm đi bộ… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay vẫn thường xuyên xảy ra rất nghiêm trọng và gây ra nhiều bất cập bức xúc trong xã hội.
Hình ảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội.
Vậy đâu là nguyên khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý TNGT, Cục CSGT đường bộ - đường sắt.
PV: Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Hà Nội và TP. HCM diễn ra thường xuyên, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Đại tá Trần Sơn: Tôi cho rằng, tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, thứ nhất là do hạ tầng giao thông hiện tại không đáp ứng được yêu cầu của vận tải và nhu cầu đi lại của người dân. Ở các thành phố lớn quỹ giao thông tĩnh (bến bãi đỗ xe…) mới chỉ đạt được từ 7-8%. Trong đó, nghị quyết của Chính phủ đưa ra quỹ giao thông phải đạt từ 10-20%.
Thứ 2 là tại Hà Nội các loại phương tiện giao thông được đăng ký rất lớn, cùng với đó là các phương tiện từ nhiều địa phương khác được người dân đưa về Hà Nội và qua Hà Nội, đường phố chật hẹp, các điểm giao cắt giữa các tuyến đường với nhau là cùng một mức, chưa có nhiều nút giao cắt khác mức. Trong khi, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, việc tổ chức giao thông chưa hợp lý khoa học. T