Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ

Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ

Thứ 3, 21/02/2017 | 20:30
0
Trung Quốc tiếp tục ra phản ứng trước việc tàu sân bay Mỹ tuần tra ở Biển Đông; Tổng thống Trump có Cố vấn an ninh quốc gia mới giữa lúc các cuộc biểu tình phản đối ông tiếp tục diễn ra.

Biểu tình phản đối Tổng thống Trump tiếp tục bùng phát

Một tháng nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vẫn diễn ra theo cách không yên ả khi những cuộc biểu tình của hàng nghìn người trên khắp nước Mỹ tiếp tục nở rộ vào “Ngày Tổng thống” 21/2.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ

Biểu tình phản đối ông Trump nổ ra đúng vào "Ngày Tổng thống" 21/2.

Theo người biểu tình, họ không hài lòng với những đề cử nội các của ông Trump cũng như chính sách nhập cư hay ý tưởng xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico và việc ông yêu cầu hủy bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ ObamaCare.

Đây là cuộc tuần hành mới nhất phản đối Tổng thống Trump, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ tỷ phú này đang ở mức thấp kỷ lục so với khoảng thời gian đầu của những người tiền nhiệm.

Tuy nhiên trong một số khảo sát về chính sách cấm nhập cảnh công dân 7 nước Hồi giáo gần đây cho thấy một con số khác biệt khi tỷ lệ những người ủng hộ cao hơn hơn so với phản đối.

Tổng thống Trump có cố vấn mới

Tiêu điểm - Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ (Hình 2).

Tân Cố vấn an ninh quốc gia Herbert Raymond McMaster và Tổng thống Donald Trump.

Sau khi cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn “muối mặt” từ chức do cáo buộc “đi đêm” với Nga, Tổng thống Donald Trump hôm nay đã giới nhân vật mới được bổ nhiệm vào vị trí này đó là trung tướng Herbert Raymond McMaster, một quan chức quân đội cấp cao nổi tiếng có quan điểm cứng rắn.

Ông McMaster, 54 tuổi, là một chiến lược gia quân sự nổi tiếng và có uy tín. Tính cách thẳng thắn của ông khiến nhiều người lo ngại sẽ đụng chạm đến nhiều nhân vật vai vế ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện và là một người thường xuyên “chỉ trích” Tổng thống Trump lại hết sức tán thành lựa chọn này.

Cố vấn an ninh là chức vụ tương đương với trợ lý độc lập của Tổng thống Mỹ, không cần được Nghị viện thông qua.

Biển Đông lại nóng với phản ứng của Trung Quốc

Tiêu điểm - Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ (Hình 3).

Tàu sân bay USS Carl Vinson đang tiếp tục tuần tra ở Biển Đông.

Phản ứng trước việc Hải quân Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới tuần tra thường lệ ở biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay nhấn mạnh: “Chúng tôi nhất quyết phản đối các quốc gia liên quan gây đe dọa và làm tổn hại chủ quyền cùng an ninh của các quốc gia ven biển dưới danh nghĩa tự do hàng hải và hàng không”.

Tuy nhiên những tuyên bố phản đối của Bắc Kinh được cho là thiếu cơ sở dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế bởi các hoạt động của Mỹ được thực hiện trên vùng biển quốc tế, phù hợp với quyền tự do hàng hải.

Trước đó thiếu tá Matt Knight, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã nói: “Hải quân Mỹ đã hoạt động một cách thường xuyên và hợp pháp ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có biển Đông, trong nhiều thập niên qua và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Phản ứng của Trung Quốc bắt nguồn từ việc một số tàu của Mỹ tiếp cận khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) gần một số đảo mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ (Hình 4).

 Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cùng ngày nói trước báo giới sau cuộc họp với các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN rằng, việc Trung Quốc tăng cường triển khai vũ khí ở Biển Đông 'rất đáng lo ngại' và các ngoại trưởng ASEAN muốn Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC có tiến triển trước giữa năm nay.

Ngoại trưởng Yasay còn nhấn mạnh rằng các nước ASEAN hy vọng một khuôn khổ cho  COC sẽ được hoàn tất trước tháng 6. Ngoài ra, các nước ASEAN cũng kỳ vọng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ công bố các chính sách của mình, đặc biệt liên quan đến Trung Quốc, trong vài tháng tới để khu vực có thể nắm rõ hơn.

Máy bay tai nạn

Một phi cơ loại nhỏ chở 5 người vừa đâm trúng trung tâm thương mại ở Melbourne vào 9h sáng ngày hôm nay (giờ địa phương) gây ra vụ nổ lớn ở khu vực này.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ (Hình 5).

Hiện trường vụ tai nạn máy bay lao vào trung tâm thương mại ở Australia.

Vụ tai nạn gây ra thiệt hại đáng kể cho trung tâm thương mại. Nóc của tòa nhà này bị thủng một lỗ lớn, lực lượng chữa cháy gặp khó khăn trong việc tiệp cận những khu vực bên trong của.

Cơ quan cảnh sát cho biết 5 người có mặt trên máy bay đều tử vong. Nguyên nhân ban đầu được dự đoán là do trục trặc động cơ.

Nga bất ngờ tung động thái khiêu khích để thăm dò ông Trump?

Gần đây Nga liên tục có các động thái quân sự đầy tính “khiêu khích” với Mỹ. Theo một số quan chức Lầu Năm Góc cũng như giới chuyên gia, đây là dấu hiệu dò xét phản ứng của chính quyền ông Trump.

Theo CNN, không khó để nhận ra rằng thời gian gần đây, Nga liên tục có các động thái được xem là đầy tính “khiêu khích” với Mỹ.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 21/2: Biển Đông dậy sóng; Nga tung đòn khiêu khích Mỹ (Hình 6).

Nga đang muốn "thử đòn" Mỹ?

Đáng kể nhất phải kể đến là sự kiện Moscow triển khai tên lửa hành trình trên mặt đất. Đây là loại tên lửa mà theo hiệp định kiểm soát vũ khí năm 1987, Mỹ và Nga không được phép phát triển.

Hôm 16/2, tàu do thám của Nga di chuyển quanh bờ biển Connecticut một cách đáng ngờ. Lần đầu tiên một tàu do thám của Nga đi xa như vậy lên phía Bắc, và trên tàu còn có nhiều trang thiết bị theo dõi hiện đại... Đọc tiếp

Hội nghị an ninh Munich: Thất bại kép của Nga-Mỹ

Hội nghị An ninh Munich (MSC) diễn ra từ 17-19/2 đã kết thúc trong sự thất vọng cho cả Mỹ và Nga. Chính quyền mới của Tổng thống Trump thất bại trong việc trấn an đồng minh châu Âu khi không nhận được thái độ tích cực từ các thành viên NATO.

Trong khi Nga cảm thấy không hài lòng với những điệp khúc đổ trách nhiệm cho nước này về cái gọi là “tấn công vào nền dân chủ nước khác”... Đọc tiếp

Q.V (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.