Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm'

Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm'

Thứ 5, 23/02/2017 | 20:36
0
Philippines tiết lộ lời hứa bất ngờ của ông Tập Cận Bình; Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm vợ làm phó tổng thống; Bà Marine Le Pen bất ngờ vượt mặt cánh đàn ông...

Nữ ứng viên Tổng thống Pháp vượt mặt cánh đàn ông

Bất chấp những lời chỉ trích vì bỏ về trong một cuộc họp ở Lebanon khi từ chối đeo khăn che đầu của người Hồi giáo - nữ ứng viên tổng thống Pháp đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen tiếp tục dẫn đầu trong các cuộc thăm dò gần đây.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm'

Nữ ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen đang dẫn đầu cuộc đua.

Theo CNBC, kết quả cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, có tới 27,5% số người được hỏi nghĩ bà Le Pen sẽ giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên diễn ra vào ngày 23/4 tới, tăng 2,5% so với cuộc thăm dò trước đó.

Trong khi các ứng cử viên nặng ký khác như Emmanuel Macron – cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp đứng ở vị trí thứ 2 với 21%, giảm 1% so với cuộc thăm dò trước đó. Tiếp theo là ứng cử viên Francois Fillon – cựu Thủ tướng Pháp với 19%.

Theo kế hoạch vào ngày 20/3, 5 ứng cử viên dẫn đầu các cuộc thăm dò trong cuộc đua vào Điện Elysée sẽ tranh luận trực tiếp trên Kênh truyền hình tư nhân Pháp TF1.

Nổi tiếng với lập trường cứng rắn, bà Le Pen đang giành được nhiều niềm tin từ công chúng Pháp khi đưa ra được những giải pháp triệt để cho những vấn đề về kinh tế, khủng bố đang gây nhức nhối cho quốc gia này.

Bên cạnh lệnh hạn chế nghi thức người Hồi giáo ở những nơi công cộng như cầu nguyện, đeo khăn che đầu…, nữ ứng viên tổng thống Pháp còn hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đưa đất nước rời khỏi liên minh châu Âu.

Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi với đảng Mặt trận Quốc gia, nước Pháp có thể sẽ nối bước Brexit của Anh hồi năm ngoái để trở thành quốc gia thứ hai rời EU.

Biển Đông và lời hứa từ ông Tập Cận Bình

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 2).

Philippines cho biết ông Tập Cận Bình hứa sẽ không cải tạo bãi cạn Scarborough.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trong một tuyên bố ngày hôm nay tiết lộ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Philippines Duterte rằng nước này “sẽ không cải tạo và xây dựng trên bãi cạn Scarborough”. Theo Ngoại trưởng Yasay, lời hứa này được người đứng đầu Bắc Kinh đưa ra khi ông Duterte thăm Trung Quốc hồi tháng 10 năm ngoái.

Trước đó, hôm 7/2 bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana dự đoán Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động cải tạo bãi cạn Scarborough thành đảo nhân tạo trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Lorenzana, nếu không bị phản đối Trung Quốc sẽ xây dựng thêm nhiều công trình tương tự. 

Tuyên bố mới nhất của ông Yasay gây ra sự mâu thuẫn khó hiểu với lời dự đoán của bộ trưởng Lorenzana. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi phải chăng Manila không tin tưởng vào lời hứa từ Trung Quốc?

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng phát biểu ông Lorenzana dường như là một sự thăm dò thái độ của Mỹ xem liệu nước này có can thiệp một khi Trung Quốc cải tạo và xây dựng ở Scarborough hay không khi Mỹ và Philippines đang duy trì hiệp ước an ninh chung.

Trong chuyến thăm Nhật mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ chủ quyền của Nhật ở quần đảo Senkaku tranh chấp với Trung Quốc, theo hiệp ước an ninh chung giữa hai nước, tuy nhiên một sự bảo đảm dành cho Manila vẫn còn rất mơ hồ.

Bãi cạn Scarborough chỉ cách đảo Luzon của Philippines chưa đầy 320km và không xa một số căn cứ có quân đội Mỹ đóng quân. Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động phi pháp tại bãi cạn Scarborough. Đọc tiếp 

Malaysia – Triều Tiên: Căng thẳng không đáng có

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 3).

Cái chết của ông Kim Jong-nam khiến quan hệ Triều Tiên - Malaysia trở nên căng thẳng không đáng có.

Quan hệ Malaysia – Triều Tiên tiếp tục căng thẳng sau cái chết của ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Chính phủ Malaysia ngày hôm nay cho biết Kuala Lumpur đang xem xét trục xuất đại sứ Triều Tiên hoặc đóng cửa đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng.

Theo quan chức trên, Malaysia đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả, bao gồm việc tuyên bố đại sứ Triều Tiên ở Malaysia Kang Chol là "nhà ngoại giao không được chính phủ nước sở tại chấp nhận". Nguồn tin này nói thêm rằng nếu Triều Tiên không chấm dứt chỉ trích Malaysia thì tất cả các mối quan hệ thương mại và ngoại giao có thể bị cắt đứt. 

Đại sứ Kang Chol trước đó lên tiếng cho rằng nước này "không thể tin" cuộc điều tra của Malaysia và cáo buộc Kuala Lumpur "thông đồng với thế lực bên ngoài", sau khi Malaysia khám nghiệm tử thi nạn nhân Kim Chol bất chấp sự phản đối của giới chức sứ quán Triều Tiên.

Mexico đối đầu "người hàng xóm khổng lồ"

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 4).

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray.

Những chính sách xung quanh vấn đề người nhập cư của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây tranh cãi khi hôm nay phía Mexico lên tiếng phản đối mạnh kế hoạch mới của Mỹ về trục xuất những người nhập cư trái phép khỏi nước này.

Theo kế hoạch được chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố hôm 21/2, hầu hết người nhập cư trái phép ở Mỹ đều có thể bị trục xuất. Theo ước tính, hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ, trong đó có nhiều người Mexico.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói nước này không thể “chấp nhận những quyết định đơn phương mà chính phủ một nước áp đặt lên một nước khác”. Cuộc tranh cãi diễn ra khi hai quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ chuẩn bị tới Mexico để bàn về kế hoạch trục xuất người nhập cư trái phép.

Chưa rõ liệu Mỹ có thẩm quyền để buộc Mexico phải chấp nhận đón những người nhập cư trái phép mà Mỹ trục xuất hay không, nhưng ngay từ ban đầu Mexico đã tỏ rõ lập trường sẽ không chấp nhận điều này. Mặc dù vậy Tổng thống Trump được cho là sẽ có nhiều biện pháp ép buộc quốc gia hàng xóm chấp nhận quyết định nói trên khi Mỹ có những chi phối lớn về lợi ích kinh tế với Mexico.

Bổ nhiệm vợ làm phó tổng thống

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 5).

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và người vợ Mehriban Aliyeva.

Người đàn ông có thể làm tất cả mọi thứ cho người phụ nữ mình yêu, nhưng giúp người bạn đời của mình trở thành phó tổng thống một đất nước không phải là chuyện dễ dàng. Tất nhiên nếu là vợ của tổng thống ở Azerbaijan thì lại khác.

Hôm 22/2, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã bổ nhiệm phu nhân Mehriban Aliyeva, 52 tuổi trở thành phó tổng thống trong nội các của ông.

Bà Aliyeva có chuyên môn về y học, nhưng từ lâu đã tham gia vào các hoạt động chính trị của đất nước. Bà được bầu vào quốc hội từ năm 2005, bên cạnh vai trò chủ tịch đảng chính trị của chồng mình.

Tuy nhiên theo Huffington Post, một thông tin rò rỉ của WikiLeaks từ năm 2010 mô tả bà là người rất hiếm khi tham dự các phiên họp quốc hội và dường như không hiểu rõ về các vấn đề chính trị.

Việc Tổng thống Ilham Aliyev bổ nhiệm vợ mình có thể bất thường với nhiều người nhưng không phải là điều chưa từng tiền lệ. Chỉ mới năm ngoái, Tổng thống Nicaragua tái đắc cử Daniel Ortega cũng lựa chọn phu nhân Rosario Murillo trở thành phó tổng thống.

Dù không thể cáo buộc những quyết định nói trên là hành vi lạm dụng quyền lực, tuy nhiên nó cũng đặt ra những câu hỏi hoài nghi trong lòng người dân ở các quốc gia này… Đọc tiếp

NASA họp khẩn công bố sự sống ngoài Trái đất

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 6).

 7 hành tinh mới được phát hiện xoay quay một ngôi sao lùn mang tên TRAPPIST-1.

Theo hãng tin CNN, vào lúc 1h sáng ngày 23/2 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tổ chức họp báo khẩn ở Washington và công bố phát hiện gây kinh ngạc: họ đã tìm ra 7 hành tinh có thể có sự sống ngoài Trái đất.

Những hành tinh này quay quanh một ngôi sao khác cách khoảng 40 năm ánh sáng, và 3 trong số 7 ngoại hành tinh trên có thể chứa nước ở dạng lỏng giúp duy trì sự sống.

Theo CNN, đây là một phát hiện hiếm hoi hầu như có rất ít các hành tinh cùng quay xung quanh một hành tinh khác giống như hệ mặt trời của chúng ta. Những hành tinh này đều có khí hậu ôn đới, có nước trên bề mặt và có khả năng hỗ trợ sự sống... Đọc tiếp

Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon vượt qua bê bối 'Penelopgate'?

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 7).

 Ứng viên Tổng thống, cựu Thủ tướng Pháp François Fillon.

Kết quả thăm dò dư luận công bố trung tuần vừa qua (22/2) cho thấy, ứng viên Tổng thống François Fillon đã vượt lên trên ứng cử viên Emmanuel Macron và giành vị trí thứ 2 và chỉ đứng sau nữ ứng viên Marine Le Pen về tỷ lệ ủng hộ.

Trước đó, "quả bom" chính trị mang tên Penelopegate bùng nổ cuối tháng 1 khi truyền thông Pháp cáo buộc bà Penelope, vợ ông François Fillon, được chồng thuê làm phụ tá ăn lương ngân sách quốc hội nhưng thực tế không có mặt tại chỗ làm và không thực hiện đầy đủ chức năng.

Jean Leonetti, nghị sĩ của phe cánh hữu khẳng định: “Sau một giai đoạn khủng hoảng, giờ đây các cử tri đảng Cộng hòa Pháp đã cân nhắc và đặt câu hỏi ai có khả năng làm phục hồi nước Pháp trong bối cảnh hiện nay. Và họ thấy rằng, người đáng tin cậy nhất chính là ông François Fillon”... Đọc tiếp

Anh đối mặt với 'khoản chi phí ly hôn giá cực đắt' với EU

Tiêu điểm - Tin tức ngày 23/2: Lời hứa của ông Tập; Mexico bất phục 'hàng xóm' (Hình 8).

 Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean- Claude Juncker.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khẳng định, Anh sẽ phải đối mặt với “khoản chi phí ly hôn giá cực đắt” với EU, lên tới hàng tỷ USD.

Theo ông Juncker, sẽ mất khoảng 2 năm nữa để đàm phán về tương lai quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), và ông mô tả quá trình đó là những chuỗi ngày thảo luận “khắc nghiệt”.

“Nước Anh cần hiểu rằng, họ sẽ không được giảm giá hay miễn phí. Anh cần phải trả hết những khoản tiền mà họ đã cam kết đóng góp, bất chấp khoản tiền đó lớn tới mức nào”, ông Juncker nói trước Quốc hội Bỉ về Brexit... Đọc tiếp

TT Trump lật ngược chỉ thị về nhà vệ sinh chuyển giới của ông Obama

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thu hồi chỉ thị của chính quyền Obama về nhà vệ sinh cho sinh viên chuyển giới ở các trường công lập.

Cụ thể, cuối tháng 5/2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra chỉ thị yêu cầu các trường công lập cho phép học sinh chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh phù hợp với giới tính mà họ tự xác định. Thêm vào đó, các trường học sẽ bị cắt nguồn ngân sách liên bang nếu như không tuân thủ quy định trên. Cộng đồng người chuyển giới ca ngợi chỉ thị này như một chiến thắng cho quyền công dân của họ.

Nhưng tới ngày 22/2, Tổng thống Trump đã bãi bỏ chỉ thị này mặc dù trước đó chỉ thị của ông Obama đã bị tạm hoãn bởi một thẩm phán ở Texas vào hồi tháng 8/2016. Vị thẩm phán liên bang cho rằng các trường công lập nên có quyền đưa ra quyết định của mình mà không có sự can thiệp của liên bang... Đọc tiếp

Q.V (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.