Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump

Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump

Thứ 6, 24/02/2017 | 17:12
0
Philippines nhắc Trung Quốc về lời hứa trên Biển Đông; Triển khai THAAD phụ thuộc hợp đồng đổi đất với Lotte; Người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống...

Philippines bắt giữ thượng nghị sĩ phản đối chiến dịch chống ma túy

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima, người chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Rodrigo Duterte vừa bị bắt giữ vào sáng nay 24/2.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump

 Thượng nghị sỹ Philippines Leila de Lima, người chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Rodrigo Duterte vừa bị bắt giữ.

Trước đó, hôm 23/2, một tòa án địa phương đã phát lệnh bắt giữ bà Lima cùng một số quan chức khác vì cáo buộc nhận hối lộ từ một số trùm ma túy đã bị bắt giữ. Theo tòa án, bà Lima nhận hối lộ 5 triệu peso (tương đương với khoảng gần 10.000 USD) khi bà làm Bộ trưởng Tư pháp từ năm 2010 đến 2016.

Bà Lima nói với các phóng viên trước khi cảnh sát đưa bà ra khỏi văn phòng: “Sự thật sẽ sáng tỏ và công lý sẽ đứng về phía tôi. Tôi vô tội”. Ngoài ra bà chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống và tuyên bố sẽ không im lặng trước những cuộc trấn áp ma túy đẫm máu khiến hơn 7.700 người thiệt mạng của ông Duterte.

Ông Trump bất ngờ tuyên bố muốn Mỹ đứng đầu về vũ khí hạt nhân

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/2 cho biết ông muốn đảm bảo rằng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ luôn phải nằm ở vị trí hàng đầu trong số các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump (Hình 2).

 Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố muốn Mỹ đứng đầu về vũ khí hạt nhân.

Tân Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc có thể giải quyết thách thức an ninh quốc gia gây ra bởi Triều Tiên "rất dễ dàng nếu họ muốn". Ông Trump cũng dự đoán rằng nỗ lực thuyết phục các đồng minh NATO đóng góp thêm kinh phí quốc phòng và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Mỹ sẽ gặt hái được kết quả.

Trong phát biểu đầu tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức vào hôm 20/1, Trump nói ông muốn chứng kiến một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây ông lại bày tỏ lo ngại rằng Mỹ "đã tụt lại đằng sau về năng lực vũ khí hạt nhân".

“Việc Nga và Mỹ có nhiều vũ khí hơn là điều cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân từ các quốc gia khác", giám đốc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí độc lập Daryl Kimball nhận định.

Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới, hay còn gọi là New START, giữa Mỹ và Nga quy định trước ngày 5/2/2018 cả hai quốc gia này phải giới hạn kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ xuống mức tương đương dành cho 10 năm.

Song các nhà phân tích đặt ra câu hỏi liệu ông Trump muốn bãi bỏ New START hay sẽ bắt đầu triển khai thêm các đầu đạn hạt nhân khác... Đọc tiếp

Người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống

Một nhóm cử tri tại Pháp đã kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia tranh cử tại Pháp vào mùa xuân năm nay.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump (Hình 3).

 Những tấm poster kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia bầu cử Pháp.

Nhiều người hâm mộ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Pháp đang cảm thấy không hài lòng với những ứng viên tổng thống trong cuộc chạy đua vào điện Élysée năm nay, vì vậy họ đang nuôi hi vọng rằng vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ có thể là một trong những “vận động viên chạy đua” trong cuộc bầu cử Pháp.

“Vào khoảng thời gian khi người Pháp chuẩn bị bỏ phiếu ào ạt cho phe cực hữu thì chúng ta vẫn có thể dạy một bài học dân chủ cho hành tinh này bằng cách bầu một người nước ngoài làm tổng thống Pháp”, một website tiếng Pháp mang tên OBAMA17 viết.

Bên cạnh đó, rất nhiều tấm poster với hình ảnh ông Obama cùng dòng chữ OBAMA17 đã xuất hiện trên đường phố Paris, kêu gọi công dân Pháp truy cập vào website cùng tên và ký vào lá đơn đề nghị ông Obama tham gia tranh cử. Mục tiêu của những người lập ra trang web này là 1 triệu người ký vào lá đơn nói trên.

Theo giải thích của những người lập ra trang web này, họ muốn ông Obama tham gia bầu cử Pháp bởi: “ông ấy là người có lý lịch tốt nhất trên thế giới này có thể đáp ứng được công việc”... Đọc tiếp

Hàn Quốc: Triển khai THAAD phụ thuộc hợp đồng đổi đất với Lotte

Ngày 24/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thời điểm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ phụ thuộc vào việc ký kết hợp đồng trao đổi khu đất với tập đoàn Lotte. 

Tiêu điểm - Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump (Hình 4).

 Tên lửa được phóng đi từ hệ thống THAAD của Mỹ. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn bộ trên Moon Sang-kyun cho biết việc triển khai THAAD phụ thuộc vào thời điểm tổ chức cũng như kết quả cuộc họp hội đồng quản trị của Lotte. Quan chức này nhấn mạnh Bộ Quốc phòng đang nỗ lực ký hợp đồng đổi đất với Lotte càng sớm càng tốt. 

Tháng 7/2016, Seoul và Washington đã nhất trí triển khai THAAD trong năm nay. Vào tháng 10/2016, Chính phủ Hàn Quốc đã chọn sân golf của Lotte tại Seongju, thuộc khu vực phía Đông Nam của Hàn Quốc, làm nơi bố trí THAAD và đề nghị tập đoàn này đổi nơi đây lấy một mảnh đất nằm ngay phía Đông của thủ đô Seoul. Nếu đạt được thỏa thuận đổi đất với Lotte, các thủ tục còn lại sẽ nhanh chóng được hoàn tất để triển khai THAAD. 

Đầu tháng 2 vừa qua, đơn vị Lotte International thuộc tập đoàn Lotte sở hữu sân golf nói trên đã tổ chức họp, song không chấp thuận thỏa thuận đổi đất, buộc phải hoãn quyết định sang cuộc họp tiếp theo. Một quan chức Lotte cho biết họ vẫn chưa quyết định về kết quả cuộc họp cũng như thời gian tiến hành cuộc họp tiếp theo.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap cho rằng nhiều khả năng cuộc họp này sẽ được tổ chức vào ngày 27/2 tới. Nếu thỏa thuận đổi đất được thông qua, Lotte và Bộ Quốc phòng sẽ chính thức ký kết hợp đồng. 

Hàn Quốc: Bắt giữ trợ lý Tổng thống Park Geun-hye

Nhóm công tố viên đặc biệt đã thực hiện việc thẩm vấn và bắt giữ ông Lee Young-seon, trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump (Hình 5).

 Ông Lee Young-seon, trợ lý của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. (Nguồn: Yonhap)

Trước đó, theo phát ngôn viên Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt, họ đã tìm cách bắt giữ ông Lee Young-seon, trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc, với những cáo buộc về vai trò của ông này trong vụ bê bối liên quan đến bà Park. Giới truyền thông dẫn lời phát ngôn viên Lee Kyu-chul cho biết, nhóm công tố viên đặc biệt đã nhận được trát của tòa và xác định xem ông Lee Young-seon ở đâu, sau khi ông này đã nhiều lần không tuân thủ lệnh triệu tập.

Ngoài ra, nhóm công tố viên đặc biệt cũng đã đề nghị cảnh sát cử người đảm bảo an ninh cho trưởng nhóm Park Young-soo và 4 trợ lý của ông này sau khi xem xét các cuộc biểu tình diễn ra ngay trước cửa văn phòng của nhóm cũng như tình hình liên quan đến vụ bê bối.

Giới quan sát nhận định, nhóm công tố viên đặc biệt đã thực hiện một lệnh bắt giữ có hiệu lực trong vòng 48 giờ. Song, sẽ xem xét có nên tìm kiếm một lệnh khác để chính thức bắt giữ ông Lee thêm 20 ngày. Việc bắt giữ diễn ra trong bối cảnh tiến trình điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc của nhóm công tố viên đặc biệt sẽ kết thúc vào ngày 28/2 tới và đang chờ ý kiến của quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trong việc gia hạn điều tra.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc gia hạn thời gian cho Nhóm công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Nhật Bản hỗ trợ kinh phí giám sát thử hạt nhân của Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn báo Yomiuri của Nhật Bản ngày 24/2 cho biết Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ khoảng 290 triệu ​yen trong năm nay cho Ủy ban trù bị thuộc Tổ chức cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) để hỗ trợ giám sát hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên.

Ủy ban trên đã trang bị các thiết bị giám sát chất phóng xạ đặt tại tỉnh Gunma, tỉnh Okinawa và thành phố Takasaki của Nhật Bản, nhưng không phân tích được chất phóng xạ khi Triều Tiên tiến hành liên tiếp 2 lần thử hạt nhân trong năm 2016.

Dự kiến, ủy ban này sẽ xây dựng thêm các trạm quan trắc di động tại phía Bắc của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản cho biết trong thời gian tới sẽ cử 2 chuyên gia tới làm việc tại cơ quan này.

Tổng thống Putin: Nga không can thiệp vào việc nội bộ của Syria

“Mục đích của chúng tôi là ổn định chính quyền hợp pháp ở nước này và giáng một đòn quyết định chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, PressTV dẫn lời ông Putin nói tại một cuộc họp báo hôm 23/2 ở Moscow.

Tiêu điểm - Tin tức ngày 24/2: Lời hứa của TQ về BĐ, tuyên bố bất ngờ của Trump (Hình 6).

 Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và mục đích của Moscow là ổn định chính phủ hợp pháp của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục bày tỏ niềm hy vọng cho sự thành công của một giải pháp chính trị tại Syria, nói rằng nó sẽ giúp đánh bại "những kẻ khủng bố khó chịu”.

“Đất nước này càng sớm đạt được một giải pháp chính trị bao nhiêu, thì càng có những cơ hội tốt hơn cho cộng đồng quốc tế để chấm dứt tai họa khủng bố trên lãnh thổ Syria”, Tổng thống Putin cho hay.

Cũng trong cuộc gặp với các sĩ quan Nga trở về từ Syria, ông Putin nói, việc Moscow triển khai quân đội đến Syria “đóng góp trực tiếp cho an ninh Nga”, đồng thời cảnh báo “nguy cơ to lớn” với Nga từ các thành viên nước ngoài của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 Xem thêm >>> Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng bảo an

 Phương Anh (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.