Nhiều vụ 'ngáo đá' gây trọng án: Giải pháp nào?

Nhiều vụ 'ngáo đá' gây trọng án: Giải pháp nào?

Thứ 7, 17/12/2016 | 11:19
0
Nhiều vụ các đối tượng sử dụng ma túy xong gây án mạng kinh hoàng, khiến dư luận phẫn nộ. Vậy giải pháp nào hạn chế việc này.

Ngáo đá, vác dao chém cả công an

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy đá dẫn đến sốc thuốc, ngáo đá diễn ra khá nhiều. Đơn cử, như vào trưa ngày 7/12, một nam thanh niên nghi ngáo đá đã cầm theo dao ra khu vực nghĩa trang thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đập phá khu nhà quản trang.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng cảnh sát có mặt tại khu vực trên để thuyết phục đối tượng.

Tuy nhiên nam thanh niên liên tục cầm dao đe dọa lực lượng chức năng. Nam thanh niên được xác định là Nguyễn Đình Huân (32 tuổi, trú tại thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm) có biểu hiện ngáo đá, đập phá và liên tục đe dọa lực lượng chức năng.

Trong lúc làm nhiệm vụ một cảnh sát hình sự Công an huyện Gia Lâm bị đối tượng gây thương tích vùng bụng và phải nhập viện.

Hồ sơ điều tra - Nhiều vụ 'ngáo đá' gây trọng án: Giải pháp nào?

 Ngáo đá, nhiều người không làm chủ được hành vi của mình gây ra.

Theo thông tin, sau khi đập phá khu nghĩa trang đối tượng liền cầm dao đe dọa và chạy về nhà khóa cửa cố thủ. Đến khoảng 17h30, lực lượng công an đã khống chế và bắt được đối tượng. Được biết, đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và sử dụng ma túy.

Cũng vào chiều ngày 7/12, Công an TP. Long Xuyên (An Giang) bàn giao thi thể thanh niên dùng dao tự tử tại chợ phường Mỹ Phước cho gia đình lo hậu sự. Người này là N.T.T. (24 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên).

Theo các tiểu thương, sáng cùng ngày, họ thấy một thanh niên có biểu hiện ngáo đá đi vài vòng quanh các sạp bán thịt heo. Anh này la hét liên tục và bất ngờ lột hết quần áo rồi giật dao trên tay một tiểu thương. Người bị giật dao chưa kịp phản ứng thì thanh niên có biểu hiện phê ma túy đã tự đâm vào bụng nhiều nhát và ngã xuống và tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào 19h30 ngày 5/12, có một nhóm thanh niên tay cầm hung khí gây sự với nhóm khách đang nhậu trên đường Lê Văn Duyệt (phường 1, T.P Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Thấy nhóm đối tượng có hung khí, nhân viên quán bỏ chạy tán loạn. Phát hiện sự việc, các chiến sĩ công an phường đã nhanh chóng có mặt khống chế các đối tượng.

Thấy công an xuất hiện, hai đối tượng trong nhóm không bỏ chạy mà tay vẫn cầm hung khí lao vào đánh nhóm khách kia nên công an phải nổ súng khống chế bắt gọn đưa về trụ sở.

Tại công an phường, hai tên côn đồ có biểu hiện “ngáo đá” la hét, vật vã… Danh tính hai đối tượng được xác định là Lê Tiến Đạt (22 tuổi, tự Chin Su, trú tại đường Nguyễn Văn Nguyễn, phương 8, TP. Mỹ Tho) và Phan Vũ Minh (26 tuổi, trú tại đường Ấp Bắc, phường 5, TP. Mỹ Tho).

Đối phó với "ngáo đá" như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội chia sẻ, ma túy “đá” sẽ khiến người sử dụng gặp chứng hoang tưởng, loạn thị giác, hành vi không kiểm soát. Do vậy, khi phát hiện các trường hợp bị “ngáo đá” có hành vi gây mất ANTT, chúng ta cần báo ngay cho cơ quan Công an, lực lượng chức năng nơi gần nhất có mặt xử lý. Tuyệt đối không nên đối đầu, một mình lao vào khống chế nếu những trường hợp “ngáo đá” đó mang theo hung khí, tỏ ra hung hãn.

Hồ sơ điều tra - Nhiều vụ 'ngáo đá' gây trọng án: Giải pháp nào? (Hình 2).

 Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc.

Đối với các gia đình có người thân sử dụng ma túy “đá”, nên chủ động cung cấp thông tin tới hàng xóm, tổ dân phố cũng như cơ quan chức năng để có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả (đưa đi cai nghiện, hỗ trợ, ngăn chặn những hành vi gây mất ANTT, xâm hại sức khỏe – tính mạng người xung quanh…); đồng thời, bố trí, cất các vật dụng sắc nhọn, có thể làm phương tiện, hung khí vào những nơi khó tìm thấy để phòng ngừa những trường hợp này khi lên cơn “ngáo đá” sử dụng để gây hại cho bản thân cũng như người xung quanh.

Riêng đối với những trường hợp có quan hệ họ hàng, thân quen có biểu hiện sử dụng ma túy “đá” muốn sinh hoạt, lưu trú qua đêm như trường hợp nghi phạm Doãn Trung Dũng trong vụ thảm sát 4 người ở thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) mới đây, các gia đình cần khéo léo đưa ra các lý do để từ chối nguyện vọng ở lại qua đêm của các trường hợp này. Hạn chế tạo ra xung đột đối với dân “đập đá”, vì nhiều trường hợp khi sử dụng ma túy “đá” đem lòng hận thù lâu và luôn muốn trả thù, dù sự việc mâu thuẫn trước đó chỉ là nhỏ vặt.

“Thương con thì hãy cho con đi cai nghiệm và ở bên con”

Ông Trần Văn Hòa (trú tại thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ do không làm chủ được bản thân nên cậu con trai tên Toán của ông vướng vào ma túy. Nhiều lúc gia đình tưởng chừng buông xuôi phó mặc số phận con trai cho nàng tiên nâu. Nhưng vợ ông đã thuyết phục mình và các anh chị em của Toán động viên chia sẻ để Toán cai nghiện ma túy.

Bằng những lời phân tích động viên, và sự ân cần của gia đình, Toán cũng dần nghe ra. Toán hạ quyết tâm đi cai nghiện và đã cắt cơn thành công.

Chia sẻ về việc nhiều thanh niên vướng vào nghiện ma túy đá và gây ra những vụ án đau lòng, ông Hòa tâm sự thật: “Ma túy nó ghê gớm lắm, gia đình nào có con em vướng vào mới biết sự tàn khốc trong cuộc chiến cai nghiện nó. Ngoài việc ý chí của bản thân người nghiện thì cần sự động viên của gia đình người thân. Đã nghiện thì chỉ có cai nghiện mới mong thành người được. Ông bố bà mẹ nào phát hiện con mình sử dụng và nghiện ma túy thì hãy cho con đi cai nghiện ngay, đừng để đến khi mọi chuyện đã quá muộn”.

Xuân Hòa - Đào Giang

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.