Ở nơi học trò mong manh trong giá rét

Ở nơi học trò mong manh trong giá rét

Thứ 3, 19/01/2016 | 21:30
0
Quyết tâm học con chữ, nên dù nhà ở cách xa trường hơn chục cây số, các em vẫn cố gắng vượt qua bao khó khăn, vất vả để tới trường.

Chặng đường mà các em đeo đuổi để có được kiến thức cho bản thân mình, nó cũng chông chênh như những bước chân vượt đường rừng của chính mình vậy.

Áo chưa đủ mặc

Chúng tôi đến thăm Trường THCS Tân Phúc, xã Tân Phúc, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) vào một ngày đông giá rét. Cô Hà Thị Thanh - Hiệu trưởng nhà trường dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà bán trú của học sinh và cho biết: Nhà trường hiện có hơn 60 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 phải ở lại trường. Số học sinh này đều cách xa trường từ 7 - 13km, trong khi điều kiện gia đình hầu hết là khó khăn, cuối tuần các em mới về nhà một lần.

Xã hội - Ở nơi học trò mong manh trong giá rét

Học sinh bán trú Trường THCS Tân Phúc tự lo bữa ăn tại trường. Ảnh: H.Đ

Cũng vì điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn, nên nhiều em chưa đủ quần áo ấm để mặc. Những ngày trời nắng ráo, ấm áp còn đỡ, những ngày mưa dầm, gió bấc, các em khổ lắm. Tuy không phải là trường THCS Dân tộc bán trú, nhưng nhà trường lại được Nhà nước đầu tư xây dựng cho 16 phòng ở để học sinh các bản xa ở lại học. “Hiện nay, toàn trường có 290 học sinh, trong đó có 60 em phải ở bán trú. Đây là mô hình bán trú dân nuôi, nên các em phải tự lo nấu ăn hàng ngày. Cũng do nhà trường không có giáo viên chuyên trách hay kiêm nhiệm về quản lý học sinh ở bán trú, nên không thể tổ chức bếp ăn tập thể cho các em được”- cô Thanh bộc bạch.

Chăn không đủ ấm, chiếu không đủ lành

Hoàn cảnh của em Lò Quốc Tuấn (lớp 6), ở bản Tân Bình vô cùng khó khăn và đáng thương. Bố qua đời khi Tuấn còn nhỏ, mẹ phải gửi em cho ông bà ngoại để vào tỉnh Đăk Lăk làm mướn, kiếm tiền gửi về phụ ông bà nuôi Tuấn ăn học.

Từ nhỏ đến nay chưa bao giờ Tuấn sống xa gia đình, vì vậy, lần đầu tiên phải xa ông bà ngoại và ra “ở riêng” một mình, Tuấn rất lo sợ. Muốn học được cái chữ, chỉ còn cách phải tự mình

Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.