Tin tức thế giới ngày mới 10/1

Tin tức thế giới ngày mới 10/1

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 10/01/2018 | 07:59
0
Mỹ để mất vệ tinh bí mật vừa phóng lên không gian; Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị khởi tố; Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự… là tin đáng chú ý đầu ngày 10/1.

Mỹ để mất vệ tinh bí mật vừa phóng lên không gian

Vệ tinh bí mật được Chính phủ Mỹ phóng bằng tên lửa Falcon 9 của tập đoàn SpaceX hôm 7/1 từ căn cứ Cape Canaveral đã không bay được vào quỹ đạo và bị phá hủy.

Trước đó, theo tuyên bố từ tập đoàn Công nghệ khai phá không gian SpaceX, họ đã phóng thành công tên lửa Falcon mang theo một vệ tinh bí mật của Chính phủ Mỹ vào không gian. Động cơ đẩy giai đoạn đầu của quả tên lửa đã quay trở lại bệ phóng, trong khi động cơ đẩy giai đoạn hai tiếp tục mang theo vệ tinh bí mật Zuma tiến vào quỹ đạo tầm thấp.

Tiêu điểm - Tin tức thế giới ngày mới 10/1

Hình ảnh Falcon 9 mang theo vệ tinh do thám Zuma được phóng khỏi bệ vào tối 7/1.

Tuy nhiên, ngày 8/1, chỉ sau một ngày diễn ra vụ phóng, các nhà lập pháp Mỹ đã được thông báo nhiệm vụ phóng “hoàn toàn thất bại” và vệ tinh Zuma đã quay ngược trở lại bầu khí quyển khi nó không thể gỡ ra khỏi động cơ đẩy giai đoạn hai của tên lửa Falcon 9.

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị khởi tố

Tướng Phòng Phong Huy, cựu Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), sẽ bị khởi tố tội danh nhận hối lộ, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 9/1. Tướng Phòng Phong Huy, người bị cáo buộc từng nhận và đưa hối lộ, sẽ bị chuyển cho cơ quan truy tố tội phạm của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tướng Phòng Phong Huy, 66 tuổi, từng là tư lệnh trẻ nhất của một quân khu thuộc PLA. Ông từng bị giới quân sự Trung Quốc mô tả là “kẻ cơ hội”. Bản tin của Tân Hoa Xã là xác nhận chính thức đầu tiên liên quan tới cuộc điều tra về cáo buộc với ông Phòng. Trước đó hồi tháng 9, Reuters từng đưa tin rằng Tướng Phòng Phong Huy bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng.

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự

Tiêu điểm - Tin tức thế giới ngày mới 10/1 (Hình 2).

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ mở lại đường dây nóng quân sự bị đình chỉ trong hai năm, chưa đầy một tuần sau khi nối lại liên lạc dân sự. Tại cuộc thảo luận chính thức đầu tiên trong hơn hai năm hôm 9/1, Triều Tiên cho biết, một đường dây nóng ở khu vực phía Tây biên giới đã được đưa trở lại hoạt động.

Đường dây điện thoại bị đóng vào tháng 2/2016, khi Seoul tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong gần biên giới, khiến quan hệ xấu đi. Một đường dây nóng quân sự khác ở phía Đông bán đảo Triều Tiên bị đóng từ năm 2008, khi Seoul đình chỉ chương trình du lịch tới Núi Kumgang, vẫn không hoạt động do lý do kỹ thuật.

Cả hai đường dây nóng quân sự được thiết lập trong giai đoạn 2002 - 2003. Đây là lúc hai miền trên bán đảo Triều Tiên có khoảnh khắc hữu nghị hiếm hoi.

Tuyên bố hôm 9/1 được đưa ra sau khi hai nước nối lại liên lạc dân sự thông qua làng biên giới Bàn Môn Điếm hôm 3/1. Seoul trước đó đề xuất đối thoại cấp cao nhằm đáp lại việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "chìa nhành ô liu". Trong bài phát biểu đầu năm mới, ông Kim đề nghị cử một đội tới Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc, động thái hiếm hoi được cho là nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo.

Trung Quốc bác bỏ thông tin về xây dựng căn cứ quân sự ở Pakistan

Hãng PTI đưa tin Trung Quốc ngày 9/1 đã bác bỏ những đồn đoán "vô căn cứ" rằng nước này đang có kế hoạch xây một căn cứ quân sự ở Jiwani, tỉnh Balochistan của Pakistan, nằm gần cảng Chabahar chiến lược ở Iran (do Ấn Độ đầu tư phát triển). Trả lời báo chí khi được hỏi về việc này, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay: "Tôi không biết điều các bạn đang đề cập là gì”.

Truyền thông ở Trung Quốc và nước ngoài cho rằng Pakistan đã đề nghị dành vị trí chủ chốt này cho Trung Quốc như là đòn trả đũa cho việc ngay đầu Năm mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Islamabad không trấn áp những nơi trú ẩn an toàn của khủng bố trên lãnh thổ nước này.

Báo chí Trung Quốc cũng đang đồn đoán rằng những nỗ lực của ông Trump tăng cường sức ép với Pakistan có thể khiến cho Bắc Kinh xích lại gần Islamabad hơn, vì Trung Quốc có liên quan tới một số dự án ở Pakistan theo Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC).

Cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont đề nghị được trở về Tây Ban Nha

Ngày 8/1, kênh truyền hình TelesurTV đưa tin, Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont đã đề xuất với Chính phủ của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, cho phép ông được trở về nước với điều kiện ông được bổ nhiệm lại làm Thủ hiến vùng này và lúc đó ông sẽ ra tòa một cách tự nguyện.

Các nguồn tin chính trị ở Catalonia cho hay, Thủ tướng Rajoy đã không có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào trước đề xuất của ông Puigdemont, nhân vật hiện sống lưu vong ở Bỉ.

Tuy nhiên, trang tin điện tử “El Confidencial” của Tây Ban Nha lập luận rằng Chính phủ nước này thậm chí còn không xem xét những đề xuất kiểu như vậy.

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha vẫn duy trì lập trường liên quan đến vấn đề trở về nước của ông Puigdemont. Tòa án này tuyên bố, nếu ông Puigdemont trở về Tây Ban Nha, ông ta sẽ bị bắt giữ ngay lập tức.

Tấn công xe cảnh sát làm ít nhất 30 người thương vong tại Pakistan

7 người đã thiệt mạng và 23 người bị thương khi một quả bom phát nổ tại thành phố Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, miền Tây Nam Pakistan. Theo nguồn tin sở tại, vụ nổ nhằm vào một xe cảnh sát gần khu vực được bảo vệ an ninh cao, nơi đặt trụ sở hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan công quyền khác.

Theo đó, một đối tượng đánh bom liều chết đã đi về phía xe tải của cảnh sát và tự phát nổ thân mình. Hiện nhiều người bị thương đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi tỉnh trưởng Balochistan Sanaullah Zehri​ từ chức, dù không có dấu hiệu cho thấy vụ nổ này có liên quan.

Xem thêm >> Tin tức thế giới ngày mới 9/1

Đ.V (T/h)

Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan?

Thứ 3, 09/01/2018 | 15:55
Câu hỏi hiện tại là Washington sẽ phản ứng thế nào trước chính sách mới đầy khôn ngoan mà Triều Tiên đang sử dụng?

Dòng tweet về nút bấm hạt nhân của TT Trump “cảnh tỉnh” Triều Tiên

Thứ 2, 08/01/2018 | 18:00
Dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Mỹ có nút bấm hạt nhân to hơn nút hạt nhân của Triều Tiên đã “cảnh tỉnh” Bình Nhưỡng và cảnh báo nguy cơ đối đầu hạt nhân.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.