Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 27/9

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 27/9

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:09
0
Philippines cáo buộc Trung Quốc quấy nhiễu ngư dân ở Scarborough; Mỹ lo Philippines thay đổi lập trường về Biển Đông... là tin tức Biển Đông ngày 27/9.

Mỹ lo Philippines thay đổi lập trường về Biển Đông

Tiêu điểm - Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 27/9

 Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trong một hội nghị của LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP)

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn Philstar cho biết Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay vừa có cuộc họp báo chia sẻ lại các nội dung liên quan tới chuyên công du tới Washington của ông vừa qua.

Ông cho biết giới chức Mỹ tỏ ra lo lắng về các bước hành động tiếp theo của Philippines trong quá trình xử lý các tranh chấp tại Biển Đông với Trung Quốc.

Ông Yasay cho biết thêm rằng đã khẳng định với giới quan chức Mỹ về việc Manila sẽ căn cứ theo khuôn khổ nội dung phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế để xúc tiến các bước tiếp theo.

Tuy nhiên ngoại trưởng Philippines cũng nói nước này không muốn tham gia thảo luận với các bên khác ngoài Trung Quốc.

Ông Yasay nói rõ: "Họ (giới chức Mỹ) lo ngại về việc có thể chúng ta sẽ đánh mất những gì đã đạt được có liên quan tới phán quyết của tòa trọng tài. Và tôi khẳng định với họ là trên thực tế tổng thống của chúng ta đã thể hiện rất rõ là nhờ vào phán quyết của Tòa trọng tài thường trực, căn cứ pháp lý cho các tuyên bố của chúng ta đã được củng cố vững chắc hơn".

Thời gian qua chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte đã triển khai một chính sách ngoại giao được cho là tương đối xa rời hơn với đồng minh Mỹ trong khi lại có vẻ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Chính ông Yasay cũng từng nói vấn đề tranh chấp về tuyến hàng hải chỉ còn là câu chuyện giữa họ và Trung Quốc.

Ông Yasay nói thêm: "Tôi bảo với họ (giới chức Mỹ) là lúc này, nước tôi không quan tâm tới việc theo đuổi các cuộc đàm phán đa phương với các nước khác không liên quan tới cuộc tranh chấp giữa chúng tôi với Trung Quốc".

Ông Yasay cũng nói ông đã không đưa vấn đề tranh chấp này vào chương trình nghị sự tại Mỹ, tuy nhiên giới chức Washington đã rất muốn đề cập đến chuyện này. Ngoại trưởng Philippines cho rằng việc các bên khác tham gia trong các cuộc đàm phán đa phương sẽ "làm phức tạp thêm các vấn đề".

Triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Tiêu điểm - Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 27/9 (Hình 2).

 Khách tham quan một triển lãm tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo Vietnam+, sáng 27/9, tại huyện Đức Trọng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Đức Trọng tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."

Triển lãm giới thiệu hơn 200 bản đồ và nhiều tư liệu, hiện vật, ấn phẩm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển, đảo khác trên Biển Đông.

Ngoài ra, triển lãm giới thiệu hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội năm 1960 do TTXVN cung cấp.

Nhiều bản đồ, tư liệu cho thấy Nhà nước Việt Nam trải qua các thời kỳ dựng nước, giữ nước và bảo vệ Tổ quốc đã khai phá, xác lập, thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các nhóm tư liệu gồm: Các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, các sách thư tịch cổ; các tư liệu, hình ảnh, bản đồ, 4 tập Atlas do Trung Quốc xuất bản và một bộ Atlas 6 cuốn do các nước phương Tây xuất bản chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày các bản khắc Mộc bản triều Nguyễn, các châu bản do các hoàng đế nhà Nguyễn ngự phê liên quan đến chủ quyền và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Triển lãm diễn ra đến hết tháng 9/2016.

Philippines cáo buộc Trung Quốc quấy nhiễu ngư dân ở Scarborough

Tiêu điểm - Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 27/9 (Hình 3).

 (Ảnh: Telegraph)

Vietnam+ dẫn nguồn Kyodo cho hay, ngày 27/9, Chính phủ Philippines đã cáo buộc Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc (CCG) quấy rối ngư dân Philippines quanh Bãi cạn Scarborough có tranh chấp ở Biển Đông hồi đầu tháng này, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài đưa ra hồi tháng 7 cho phép người Philippines và công dân nước khác tiếp cận khu vực này.

Dẫn các báo báo của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG), Hội đồng An ninh Quốc gia nước này ra thông cáo cho hay vụ việc đầu tiên xảy ra hôm 6/9, khi một số tàu cá Philippines được cho là đã bị CCG ngăn không cho tiến hành các hoạt động đánh bắt cá ở khu vực tiếp giáp Bãi cạn Scarborough.

Một ngày sau (7/9), PCG đã theo dõi một tàu Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra khu vực Bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 220km.

Vụ cuối cùng xảy ra ngày 10/9, một tàu cá Philippines được thông báo là đã "chạy vòng quanh" sau đó bị nhân viên Hải cảnh Trung Quốc chụp ảnh và quay video. Thông cáo cho hay: "Tàu Philippines quyết định rời khỏi khu vực đó để tránh bị quấy rối thêm."

Phát biểu họp báo tại Phủ Tổng thống, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nhấn mạnh rằng "chúng tôi đang nỗ lực làm sáng tỏ vụ việc và xác minh nguyên nhân tại sao Trung Quốc làm như vậy, nhất là khi chúng tôi đã nhận được thông báo trước đó rằng họ đã cho phép ngư dân của chúng tôi đánh cá ở Bãi Scarborough".

D.T (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.