Tình báo Anh 'bỏ qua' nghi phạm sát hại binh sĩ?

Tình báo Anh 'bỏ qua' nghi phạm sát hại binh sĩ?

Thứ 5, 30/05/2013 | 15:59
0
Vụ việc tại thủ đô London của Anh vẫn đang được điều tra để tìm ra những chi tiết còn bỏ sót trong vụ án. Và một sự thật đã được lộ ra, khiến dư luận Anh không tin nổi…

Vố đau của MI5?

Rùng mình khi chứng kiến cảnh binh sĩ Drummer Lee Rigby (25 tuổi) bị sát hại ngay giữa phố, nhiều nhân chứng không khỏi bàng hoàng và sốc vì sự ngông nghênh và thú tính của hung thủ. Dường như chúng không sợ bị công khai danh tính, không sợ bị điều tra. Những lời lẽ đậm chất chính trị tuôn ra trước công chúng như một cách khiêu khích chính quyền Anh. Câu hỏi đặt ra là vì sao hung thủ lại "gan hùm" ra tay tấn công nạn nhân công khai trên phố đông người một cách lộ liễu đến vậy?

Tuy nhiên, mới đây, một chi tiết "nhỏ" mới lộ ra từ một nhà điều tra giấu tên cho biết, tình báo anh (MI5) và cảnh sát đã biết về hung thủ Adebolajo suốt gần một thập kỷ qua nhưng họ đã bỏ qua, bởi họ chưa bao giờ coi những kẻ như Adebolajo là mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh.

Theo một nguồn tin, cách đây 6 năm, Adebolajo đã từng bị "tóm cổ" vì có liên quan tới các cuộc biểu tình bạo lực do những kẻ cực đoan tiến hành nhằm phản đối vụ bắt giữ một người đàn ông ở Luton. Một bức ảnh được công khai cho thấy, trong cuộc biểu tình đó, Adebolajo đứng cạnh Anjem Choudary, người từng là lãnh đạo tổ chức al-Muhajiroun (một tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Anh phản đối Anh can thiệt vào Iraq và công khai ủng hộ mạng lưới khủng bố al-Qaeda, nay đã bị cấm hoạt động).

"Tôi biết cậu ta là một người tham gia thánh chiến. Cậu ta đã tham dự các cuộc họp và bài giảng của tôi". Thậm chí, Choudary mô tả Michael là một người đàn ông với "phẩm chất hoàn hảo".

Có nguồn tin cho rằng, Adebolajo từng cố vượt biên tới Somalia để gia nhập mạng lưới khủng bố Al-Shabaab, nhưng sau đó hắn đã bị buộc quay trở lại Anh vì "không đủ tiêu chuẩn".

Tiêu điểm - Tình báo Anh 'bỏ qua' nghi phạm sát hại binh sĩ?

Anjem Choudary (bên phải) và Michael Adebolajo tại một cuộc biểu tình Hồi giáo ở London.

Một người bạn của Adebolajo tên là Abu Nusaybah tiết lộ với báo giới rằng, Mujaahid (tên theo đạo Hồi của Adebolajo với ý nghĩa là người tham gia thánh chiến) từng được tình báo Anh MI5 tiếp cận cách đây 6 tháng và đề nghị làm điệp viên, nhưng tên này đã từ chối. Theo chuyên gia chống khủng bố Anthony Glees, không có gì là bất thường khi cơ quan an ninh Anh tiếp cận người nào đó để hỏi thông tin hoặc thậm chí mời làm việc ngầm cho họ.

Sau cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban An ninh Cobra do Thủ tướng David Cameron chủ trì, Ủy ban Tình báo và an ninh Quốc hội Anh đang tính đến việc thẩm tra vai trò rộng hơn của cảnh sát và cơ quan tình báo MI5. Một phiên điều trần về trách nhiệm của cơ quan an ninh và chống khủng bố trong việc giám sát "lỏng lẻo" nghi phạm Adebolajo đã được mở ra để rút ra các bài học cần thiết sau này.

Từng đi tù và tham gia một số nhóm Hồi giáo cực đoan

Nghi phạm Adebolajo được miêu tả là một người tốt tính và hết sức dí dỏm. Theo lời của bạn học cũ Stephen Cavalier, anh ta là "chàng trai đáng yêu vô cùng" và chính Cavalier không tin vào việc bạn mình giết người. "Tôi biết Michael ở công viên trường Marshalls ở Romford khi chúng tôi còn nhỏ. Cậu ấy là một vận động viên giỏi và khá tốt bụng...

Ngay khi tôi xem những tin tức về vụ giết  người, tôi nhận ra ngay đó là Michael. Tôi bị sốc thực sự". Thế nhưng, kể từ sau lần ngồi tù vì ăn cắp điện thoại di động, Adebolajo đã thay đổi và cải sang đạo Hồi ngay trong tù. Ra tù, hắn đã tham gia vào một số nhóm Hồi giáo cực đoan bị cấm ở Anh.

Về việc Adebolajo rời bỏ tổ chức al-Muhajiroun, theo một người từng tham gia nhóm al-Muhajiroun với Adebolajo, Adebolajo đã tự chọn hướng đi của riêng mình và vụ tấn công binh sĩ Rigby ở Woolwich có thể có liên quan đến việc rời nhóm. Người này cho biết: "Một số thành viên bắt đầu xem al-Muhajiroun là tổ chức chỉ nói suông và không hành động. Vì thế họ rời nhóm và sau đó họ thực hiện hành động nào đó giống như vụ việc Adebolajo gây ra vừa rồi".                       

An Mai (Theo CNN/Telegraph)

Công bố danh tính binh sĩ bị sát hại dã man ở London

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:43
Giới chức Anh đã công bố danh tính binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công dã man bằng dao trên đường phố London hôm 22/5 và cho biết thêm 2 người khác đã bị bắt.

Lính Anh bị chém chết giữa đường phố London

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:11
Một người lính Anh hôm qua bị hai người đàn ông da đen chém chết trên đường phố phía nam London, trong một vụ án được chính phủ cho là liên quan tới một cuộc tấn công khủng bố.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.