Tình báo Mỹ chuyển từ phòng ngự sang tấn công

Tình báo Mỹ chuyển từ phòng ngự sang tấn công

Thứ 2, 10/06/2013 | 22:23
0
Vụ bê bối xung quanh việc các cơ quan an ninh Hoa Kỳ theo dõi công dân của họ đã có phần tiếp theo khá bất ngờ. Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa kỳ (NSA) đã yêu cầu khởi tố hình sự về việc rò rỉ dữ liệu với giới truyền thông.

Hiện chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề này, tuy nhiên, trong trường hợp vụ này được đưa ra xét xử, các phóng viên của báo Anh Guardian và tờ Washington Post của Mỹ sẽ phải chịu hậu quả. Và đây sẽ là một mắt xích kế tiếp trong mâu thuẫn giữa chính quyền Mỹ và các phương tiện truyền thông.

Các cơ quan tình báo Mỹ đang chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Sau nhiều ngày bao biện cho vụ bê bối theo dõi công dân Mỹ, Cơ quan An ninh Quốc gia đã quyết định quay sang tìm thủ phạm chịu trách nhiệm trong việc công bố thông tin về sự tồn tại của các chương trình giám sát cư dân Hoa Kỳ. NSA đã gửi một yêu cầu chính thức đến Bộ Tư pháp yêu cầu khởi tố hình sự việc rò rỉ thông tin.

Tiêu điểm - Tình báo Mỹ chuyển từ phòng ngự sang tấn công

Cơ quan này có thể bị từ chối, dù là điều này ít khả năng xảy ra. Chính quyền Mỹ gần đây đã bắt đầu một cuộc chiến tranh thực sự chống rò rỉ thông tin. Tổng thống Barack Obama cũng không hài lòng về vụ bê bối mới đây. Sau đây là phát biểu của ông khi bình luận vụ việc này:

“Tôi không hoan nghênh những rò rỉ thông tin tương tự, bởi không phải ngẫu nhiên mà những chương trình này được coi là tuyệt mật. Tôi hiểu rằng tình trạng bí mật của chương trình làm nhiều người nghi ngờ. Nhưng ngày nay, rất nhiều chương trình mang tính tuyệt mật. Thí dụ như chương trình về đấu tranh chống khủng bố.

Mục tiêu của chúng tôi là không để đối thủ có thể gây tổn hại cho đất nước mình. Và nếu như mỗi bước đi của chúng tôi sẽ được đưa lên trang nhất của các tờ báo hoặc trong tin thời sự trên truyền hình, những kẻ khủng bố sẽ có thể tiến hành những biện pháp trả đũa.

Đó là lý do tại sao đây là những chương trình tuyệt mật. Nếu để xảy ra những rò rỉ tương tự, điều đó sẽ gây nguy hiểm cho chương trình chống khủng bố của chúng tôi, cho công việc của những cá nhân cụ thể. Điều này cực kỳ nguy hiểm và làm giảm khả năng bảo vệ công dân của chúng tôi”.

Vụ bê bối nổ ra từ tuần trước khi tờ The Guardian công bố tài liệu chứng minh rằng cơ quan tình báo Mỹ nhận được thông tin trong thời gian thực về tất cả các cuộc gọi và tin nhắn của khách hàng thuê bao của các công ty viễn thông Mỹ.

Sau đó, tờ The Washington Post công bố tiếp dữ liệu về một hệ thống bí mật khác có khả năng giám sát lưu lượng truy cập Internet của các nhà cung cấp lớn nhất.

Các nhà chức trách đã buộc phải thừa nhận sự tồn tại của cả hai chương trình, nhưng tuyên bố rằng tất cả mọi thứ được thực hiện theo pháp luật. Hóa ra là Quốc hội biết rõ về sự giám sát công dân –đạo luật liên quan đã được thông qua chính tại đây và trát lệnh do một tòa án mật đặc biệt đưa ra.

Hiển nhiên là vụ việc này đã gây ra làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ trong cộng đồng. Ngày càng xuất hiện thêm nhiều chất vấn đến lãnh đạo của các cơ quan an ninh.

Nếu Hoa Kỳ cho phép khởi tố điều tra hình sự vụ bê bối này, các phóng viên của tờ The Guardian của Anh và The Washington Post, nơi đăng những tin tức giật gân, sẽ phải chịu hậu quả. Và đây ít nhất đã là trường hợp thứ ba các phương tiện truyền thông bị truy tố.

Trước đó, Bộ Tư pháp đã tiến hành theo dõi các nhà báo của hãng tin Associated Press (AP) cũng như phóng viên đài truyền hình FoxNews. Và những chuyện này đã giáng đòn nghiêm trọng đến hình ảnh của người đứng đầu Nhà Trắng hiện nay.

Vũ Vũ (Theo Rurv)

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Chương trình theo dõi người dùng của chính phủ Mỹ bị lên án

Chủ nhật, 09/06/2013 | 21:24
Sau khi tờ The Washington Post "vạch trần" sự tồn tại của chương trình theo dõi thông tin người dùng có tên PRISM của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cộng đồng công nghệ thế giới dường như "dậy sóng".

Cựu nhân viên CIA hé lộ chương trình giám sát bí mật của Mỹ

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:20
Tờ báo Anh Guardian vừa xác nhận một cựu nhân viên kỹ thuật CIA là nguồn gốc rò rỉ về các chương trình giám sát tuyệt mật của giới chức Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...