Tình báo Mỹ công bố bí mật quân sự dưới lòng đất của thế giới

Tình báo Mỹ công bố bí mật quân sự dưới lòng đất của thế giới

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:38
0
Vào ngày 23 tháng 9 năm 2013 theo nguồn tin từ "Trung tâm lưu trữ an ninh quốc gia" tại Đại học George Washington (Washington, DC) công bố một loạt các tài liệu về các hoạt động của tình báo Mỹ đã giám sát tất cả các công trình quân sự dưới lòng đất ở bên ngoài biên giới của Mỹ. Người Mỹ cho rằng, những công trình ngầm này sẽ là một mối đe dọa và thách thức lớn cho thể kỷ 21.

Tất cả có 62 tài liệu tình báo Mỹ được công bố, trong đó có nhiều loại đặc biệt tối mật. Các tài liệu về các hoạt động này là từ năm 1951 đến ngày 28 tháng 9 năm 2012. Đầu tiên là các bản dự thảo quy chế làm việc đối vơi các chuyên gia về lĩnh vực công trình quân sự dưới lòng đất của cục tình báo trung ương Mỹ(CIA).

Bản báo cáo của Phân viện Nghiên cứu Châu Á (ASD) liên quan đến các cơ sở quân sự dưới lòng đất ở Triều Tiên và Trung Quốc. Theo nội dung các trang tài liệu ngoài Israel ra thì trên thế giới không có nước nào có thể sánh được với Mỹ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu về các công trình ngầm của nước ngoài, đi cùng với khả năng phát triển các loại vũ khí để tiêu diệt các công trình này. Đáng lưu ý, hiện nay, sự quan tâm đặc biệt của tình báo Mỹ là cơ sở hạt nhân ngầm của Iran.

Quân sự - Tình báo Mỹ công bố bí mật quân sự dưới lòng đất của thế giới

Sơ đồ một công trình ngầm được xây dựng.

Các tài liệu cho thấy rằng vấn đề vũ khí hóa học Syria đã thúc đẩy vấn đề chương trình hạt nhân của Iran. Vũ khí hủy diệt hàng loạt Syria và Iran - trong cả hai trường hợp đặc biệt đề cập đến các kho hàng ngầm và các nhà máy sản xuất ngầm. Đây chính là những câu hỏi lớn được đặt ra đối với tình báo Mỹ.

Nhiệm vụ của hoạt động tình báo của Mỹ đối với các cấu trúc ngầm của đối phương được biết đến trong thời gian của Chiến tranh thế giới thứ hai, khi người Đức trong tháng 8 năm 1943 quyết định mở rộng sản xuất tên lửa đạn đạo V-2 trong nhà máy dưới lòng đất gần Nordhausen, gần Erfurt. Vào cuối năm 1944 sản xuất V-2 trong các nhà máy dưới lòng đất đạt 30 quả mỗi ngày.

Tương tự như vậy, người Đức bắt đầu sản xuất các loại máy bay ném bom phản lực tại các cơ sở dưới lòng đất ở Thuringia. Sau đó, Anh tiến hành các hoạt động do thám bằng máy bay trinh sát để xác định các nhà máy dưới lòng đất của Đức quốc xã. Các thông tin này họ chia sẻ với người Mỹ.

Trong Chiến tranh Lạnh, các mục tiêu chính cho các hoạt động tình báo Mỹ về công trình ngầm là các hầm chứa tên lửa của đối phương. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc với sự sụp đổ của Liên Xô, các hoạt động của tình báo Mỹ đã tập trung vào việc nghiên cứu các công trình ngầm của các quốc gia mà Mỹ gọi là "quốc gia hiếu chiến". Năm 1999, Cơ quan Tình báo Quốc phòng đã kết luận rằng trong vòng 20 năm tới, sự phát triển của các công trình ngầm sẽ là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với tình báo Mỹ. Theo tài liệu được công bố Mỹ rất quan tâm tới đường hầm của Triều Tiên, đặt dưới khu phi quân sự trên biên giới với Hàn Quốc để thâm nhập vào lãnh thổ đối phương. Ngoài ra, đối tượng chú ý của tình báo Mỹ là các công trình ngầm trên 12 cấp độ khác nhau của Moscow.

Trong năm 1997, tình báo Mỹ đã thành lập một trung tâm đặc biệt - Trung tâm Phân tích các Cơ sở ngầm (UFAC). Ban đầu, UFAC với 20 người đến năm 2009 đã tăng lên đến 240 nhân viên.

Các cơ sở dưới lòng đất được phân loại bởi người Mỹ gồm năm loại:

- Nơi trú ẩn cho các chính phủ và người đứng đầu nhà nước.

- Cơ sở chỉ huy, thông tin liên lạc.

- Nơi để triển khai các loại vũ khí bí mật.

- Nhà máy sản xuất các loại vũ khí, kể cả vũ khí hủy diệt hàng loạt.

- Kho chứa.

Xây dựng hầm ngầm để bảo vệ các lãnh đạo chính trị và quân sự là một phần của chiến lược hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Theo các báo cáo khác nhau, người Mỹ đi đến kết luận rằng sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh không làm suy giảm sự quan tâm của Nga để nâng cấp cơ sở cũ dưới lòng đất và xây dựng mới.

Theo tình báo Mỹ, trong năm 1997, Nga đã xây dựng một hầm chính phủ cách Moscow 46 dặm về phía nam, nhằm bảo đảm "tính liên tục của chỉ huy trong một cuộc chiến tranh hạt nhân". Ở 850 km về phía đông Moscow, người Nga tiếp tục nâng cấp hầm ngầm cho chính phủ tại vùng núi Yamantau trong một dãy núi ở Bashkiria .

Năm 2003, người Mỹ đã có cơ hội kiểm tra các hầm ngầm trong một hang động, bao gồm 12 phòng và chúng được thiết kế cho các nhà lãnh đạo Iraq.

Trong cuộc chiến ở Libya, người Mỹ đã quan tâm đến các hầm trú ẩn của Gaddafi và các thành viên trong gia đình.

Vào tháng 3 năm 2011, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) đã chuẩn bị một báo cáo, trong đó nói rằng Nga đã hiện đại hóa "cơ sở lớn dưới lòng đất, được thiết kế để làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát của các lực lượng hạt nhân chiến lược". Cở sở này nằm trong vùng rừng núi Ural của Nga.

Trọng tâm của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) là hầm ngầm và các trung tâm chỉ huy ngầm của các lực lượng vũ trang Cuba, chúng được xây dựng dưới lòng đất ở độ sâu 20 mét. Các loại vũ khí thông thường của Mỹ sẽ không thể làm được gì, kết luận của người Mỹ.

Việc sử dụng các nhà máy dưới lòng đất để sản xuất vũ khí dựa trên các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sản xuất vũ khí chiến lược quan trọng trong chiến tranh. Các nhà máy này là mục tiêu rất khó phát hiện, chúng có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt vi phạm các công ước quốc tế .

Năm 1966, Trung Quốc đưa ra dự án 816 - các lò phản ứng dưới lòng đất để sản xuất plutonium cho việc sản xuất vũ khí, nằm gần làng Baotao ở tỉnh Trùng Khánh. Diện tích ngầm của nó lớn nhất thế giới là 104 nghìn mét vuông, tương đương với diện tích của 20 sân bóng đá. Năm 1982, hầm này đã bị đóng cửa và theo các  trang mạng nó đã được chuyển đổi thành một nhà máy phân bón.

Giống như một nhà máy ngầm quân sự để sản xuất vũ khí hóa học đã được xây dựng ở Libya. Vào tháng Tư năm 1996, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết về việc xây dựng một trung tâm dưới lòng đất để sản xuất vũ khí hóa học trong Tartunahe - một cao nguyên miền núi 60 km về phía đông của Tripoli. Vào cuối tháng Sáu năm 1996, tình báo Mỹ báo cáo để ngăn chặn việc xây dựng các cơ sở này.

Vào tháng 3 năm 2011, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) báo cáo cho ủy ban đặc biệt của Quốc hội Mỹ các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất của Iran - ở địa điểm Qom và Natanz. Trong tháng 1 năm 2012, các nhà ngoại giao đã xác nhận các thông tin về nhà máy dưới lòng đất với 348 máy ly tâm trong hai giai đoạn làm giàu uranium ở Fordow ở Iran.

Ngoài việc sản xuất vũ khí và cất giấu, các công trình ngầm có thể được sử dụng để bảo vệ vũ khí: máy bay, tên lửa, thiết bị thông tin liên lạc, sẵn sàng sử dụng ngay lập tức. Trong năm 1972, tình báo Mỹ đã phát hiện ra sự tồn tại của các công trình ngầm trên một căn cứ không quân của quân đội Trung Quốc.

Năm 2002, Bắc Triều Tiên đã xây dựng nhà chứa máy bay ngầm tại căn cứ không quân Pukchang. Trong tháng 6 năm 2011, Iran công bố thông tin về hầm chứa tên lửa dưới lòng đất cho tên lửa tầm trung và xa. Theo các hãng thông tấn phương Tây, hầm chứa tên lửa được xây dựng gần Tabriz và khorramabad ở phía tây bắc Iran.

Ngoài căn cứ quân sự, và các trung tâm chỉ huy, tình báo Mỹ quan tâm đến kho ngầm, chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp.

Vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009,Triều Tiên đã xây dựng một nhà máy dưới lòng đất để sản xuất nhiên liệu tên lửa. Theo báo cáo, cơ sở được xây dựng để cản trở sự phát hiện của vệ tinh gián điệp Mỹ sắp được phóng trong thời gian này.

Tình báo Mỹ tham gia vào các công trình ngầm, hoạt động trong bốn lĩnh vực:

- Thẩm tra sự tồn tại của cơ sở dưới lòng đất tại một vị trí trên cơ sở thông tin từ các nguồn tin tình báo.

- Xác định điểm đến của các cơ sở dưới lòng đất, cho dù đó là để bảo vệ các nhà lãnh đạo, hoặc sản xuất vũ khí, hoặc lưu trữ,...

- Cung cấp thông tin cụ thể về xây dựng ngầm, bao gồm vị trí, kích thước, số lượng nhân viên, sự sẵn có của thiết bị,...

- Xây dựng kế hoạch để tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa các cấu trúc dưới lòng đất. Điều này đòi hỏi thông tin cụ thể hơn về việc bảo vệ của các công trình ngầm, các đối tượng bị chôn vùi,...

Tình báo Mỹ đã xử dụng những thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất cho việc do thám của mình các thiết bị quang - điện tử, radar và nhận hình ảnh hồng ngoại, thiết bị từ trường, cảm biến rung động của mặt đất ….

Mục đích chính của tình báo Mỹ là tìm ra các công trình ngầm và biện pháp phá hủy chúng trong trường hợp xung đột vũ trang. Trong báo cáo năm 2001 để Quốc hội thảo luận về chương trình mua các loại vũ khí có khả năng tấn công các mục tiêu dưới mặt đất. Ví dụ như bom GBU-28 được mang trên máy bay ném bom chiên lược B-2. Tuy nhiên, vào đầu năm 2012, Lầu Năm Góc đã kết luận rằng vũ khí thông thường hiện tại của Mỹ không thể phá hủy các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất hiện có ở Iran.

NP

Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:00
Các cơ quan tình báo Mỹ gần đây phát hiện quân đội Trung Quốc đang di chuyển tên lửa đạn đạo đến gần bờ biển phía nam nước này. Đây là địa điểm gần với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hoạt động di chuyển tên lửa nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và Tokyo đang “căng như dây đàn” vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông. Vì thế, Mỹ nghi ngờ động thái của Trung Quốc là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Nhật.

Đi vệ sinh trong trung tâm thương mại bị mất quần

Thứ 3, 15/01/2013 | 14:36
Bị ăn cắp mất quần trong lúc vào nhà vệ sinh trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1-TPHCM), khổ chủ không thể đuổi theo trộm và cầu cứu.

Lý Thường Kiệt và bí mật lịch sử về quá trình tịnh thân

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:18
Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước, nhiều vị anh hùng đã làm nên sự nghiệp lẫy lừng bằng tài năng, đức độ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, nhiều người trong số họ có những uẩn khúc thực sự chưa thể lý giải về giới tính.

Đơn vị đặc nhiệm ngoại cảm huyền bí của quân đội Nga

Thứ 6, 21/06/2013 | 07:30
Vào cuối thập niên 80, tại Bộ Quốc phòng Liên Xô xuất hiện một đơn vị mới tuyệt mật đến mức ngay cả đương kim bộ trưởng lúc đầu cũng không biết. Đó là đơn vị mang mật danh "10.003", quy tụ một nhóm các nhà ngoại cảm.

Trung Quốc giễu cợt khả năng quân sự của Philippines

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:20
Tạp chí Liêu vọng số mới nhất của Trung Quốc đăng bài viết với tựa đề 'Dục vọng Philippines - Ý đồ của quân đội đứng thứ 31 thế giới', giễu cợt khả năng quân sự của Philippines.

'Trung Quốc sẽ có nhu cầu thể hiện sức mạnh quân sự trên Biển Đông'

Thứ 3, 23/04/2013 | 10:12
Tạp chí “Euroasia Review” mới đây đã đăng bài phân tích về những động thái mới của Trung Quốc ở Biển Đông của ông Mandip Singh – chuyên gia cao cấp Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng tại New Delhi, Ấn Độ.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.