Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:00
0
Các cơ quan tình báo Mỹ gần đây phát hiện quân đội Trung Quốc đang di chuyển tên lửa đạn đạo đến gần bờ biển phía nam nước này. Đây là địa điểm gần với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hoạt động di chuyển tên lửa nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và Tokyo đang “căng như dây đàn” vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông. Vì thế, Mỹ nghi ngờ động thái của Trung Quốc là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Nhật.

Giới quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, họ đã theo dõi sát sao các hoạt dộng di chuyển tên lửa của Trung Quốc trong thời điểm quân đội của cường quốc hàng đầu Châu Á đang thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn khiến nhiều người lo ngại có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột với Nhật Bản và kéo theo sự tham dự của lực lượng Mỹ.

Các quan chức Mỹ không cho biết chi tiết về hoạt động di chuyển tên lửa của Trung Quốc mà các hệ thống do thám được đặt trên máy bay, tàu chiến và qua vệ tinh của Mỹ trong khu vực phát hiện được.

Tiết lộ về hoạt động di chuyển tên lửa của Trung Quốc được đưa ra đúng thời điểm cố vấn an ninh của Nhà Trắng – ông Tom Donilon vừa có cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Lưu Diên Đông tại Seoul hồi đầu tuần. Hai vị quan chức này đã đến Hàn Quốc để tham dự lễ nhậm chức của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản vì tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông bắt đầu leo thang nhanh chóng từ hồi tháng 9 năm ngoái sau khi Tokyo quyết định mua lại 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku.Điếu Ngư.

Tiêu điểm - Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc

Tên lửa DF-16

Các quan chức Mỹ cho biết, họ đã phát hiện ra hoạt động di chuyển tên lửa của Trung Quốc ở gần hai tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến sau khi các cơ quan báo chí của Trung Quốc lần đầu đưa tin về diễn biến này. Chiết Giang và Phúc Kiến là hai tỉnh gần nhất với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thông tin gần đây nhất được đăng tải trên tờ báo Oriental Daily News của Hồng Kông đã dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết, trong số các tên lửa được triển khai có tên lửa DF-16. Bản tin số ra ngày 21/2 nói rằng, Quân đoàn Pháo binh Số 2 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc – đơn vị chịu trách nhiệm về các đơn vị tên lửa, đang chuẩn bị nhắm mục tiêu đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa.

Tờ Daily News nhận định, các hoạt động di chuyển tên lửa vừa rồi là dấu hiệu cho thấy Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đang “chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”.

Cũng theo tin của tờ Daily News, tên lửa DF-16 có khả năng đánh bại các khẩu đội tên lửa tối tân Patriot của Mỹ đang được triển khai tại các căn cứ của Mỹ cũng như của Nhật Bản trong khu vực. DF-16 được cho là được trang bị nhiều đầu đạn.

Tờ báo của Hồng Kông cho rằng, lực lượng Hải quân đóng gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần của vũ khí “át chủ bài” với những năng lực thích hợp có thể cho phép lực lượng nhỏ đánh bại lực lượng lớn hơn.

Trước đó, bản tin của tờ East-Asia-Intel.com của Mỹ số ra ngày 13/2 cho biết, quân đội Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho chiến tranh bằng cách thực hiện những cuộc tập trận quy mô lớn ngay trong dịp đầu năm mới Quý Tỵ vừa rồi, trong đó có các màn diễn tập pháo binh bắn đạn thật và ném bom từ trên không.

Ông John Tkacik, cựu chuyên gia của Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên nghiên cứu về Trung Quốc cho biết, truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin, lực lượng tên lửa của PLA đã diễn tập tấn công tập trung, trong đó lần đầu tiên sử dụng hệ thống phóng tự động có khả năng bắn 10 đầu đạn chính xác vào một mục tiêu.

Ông Tkacik nói: “Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Nhật Bản vốn đã coi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo PRC của Trung Quốc đối với lực lượng Mỹ ở Eo biển Đài Loan và Ryukyus là rất nghiêm trọng. Nếu các hệ thống giám sát và do thám của Mỹ phát hiện thấy việc Trung Quốc tiếp tục triển khai tên lửa, bao gồm tên lửa DF-16 đến bờ biển phía đông thì lực lượng Mỹ, Nhật sẽ phải đáp trả mối đe dọa với mức cao hơn. Như vậy, cuộc khủng hoảng ở Senkaku sẽ bị đẩy vào tình thế sẵn sàng phát nổ bất kỳ lúc nào”, chuyên gia Tkacik nhận định.

Sau sự kiện tàu chiến Trung Quốc được cho là chĩa radar tên lửa vào một tàu chiến của Nhật Bản ở vùng biển tranh chấp, các quan chức Mỹ đã lo ngại về khả năng cuộc tranh chấp này có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát và biến thành một cuộc xung đột quân sự trên quy mô nhỏ và sau đó leo thang thành một cuộc chiến tranh lớn.

Quân đội Mỹ cam kết bảo bệ Nhật Bản trong trường hợp có bất kỳ cuộc xung đột nào dù chính quyền Tổng thống Barack Obama luôn khẳng định, họ không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp.

Trung Quốc đã phát triển lực lượng tên lửa tầm trung và tầm ngắn trong ít nhất một thập kỷ qua. Các cơ quan tình báo Mỹ ước tính, tổng số tên lửa mà Trung Quốc đang sở hữu là vào khoảng từ 1.200 đến 1.500. Trong số này chủ yếu có tên lửa tầm ngắn DF-15 và DF-11. Nguồn tin từ Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng cho rằng, Trung Quốc đã triển khai các tên lửa tầm xa hơn DF-21 trong khu vực.

Theo Vnmedia

Tình báo Mỹ phác họa tương lai Nga - Trung - Phương Tây

Thứ 5, 21/02/2013 | 21:30
Kinh tế vẫn là gót chân Asin của Nước Nga. Sự phụ thuộc của ngân sách Nhà nước vào các nguồn thu từ buôn bán năng lượng, những thành tích không đáng kể trong hiện đại hóa các cơ chế kinh tế và sự già hóa của lực lượng lao động sẽ là những trở ngại lớn cho tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tình báo và quân đội được "theo dõi điện thoại"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Môt dự luật được Chính phủ Cộng hòa Séc đưa ra làm chấn động dư luận: tình báo và quân đội nước này được phép theo dõi điện thoại cá nhân.

Những vũ khí hiểm độc không ngờ của các điệp viên

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:32
Những vật dụng tưởng chừng vô hại nhưng có thể mang đến nguy hiểm chết người. Những vũ khí bất ngờ của các điệp viên là đề tài được các cơ quan tình báo các nước rất quan tâm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.